Lục Yên: Đẩy mạnh xây dựng xã, thị trấn không tệ nạn ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/12/2013 | 2:51:29 PM

YBĐT - Từ nhiều năm qua, huyện Lục Yên (Yên Bái) coi công tác phòng, chống tệ nạn xã hội luôn song hành với nhiệm vụ chính trị của địa phương, vì một xã hội lành mạnh, phát triển.

Hiện nay, Lục Yên có 14/24 xã, thị trấn có tệ nạn ma túy, với 187 người nghiện, 21 đối tượng có biểu hiện phạm tội, tập trung chủ yếu tại thị trấn Yên Thế, các xã: Động Quan, Trúc Lâu, Tân Lĩnh, Phúc Lợi, Tô Mậu, Liễu Đô và Minh Xuân.

Các đối tượng nghiện ma túy hầu hết là những người có trình độ học vấn thấp, nghề nghiệp không ổn định, nhiều người đã được tập trung cai nghiện bắt buộc hết thời hạn trở về gia đình lại sử dụng và tái nghiện, chỉ một số ít cai nghiện thành công. Điều đó cho thấy, tệ nạn ma túy đã ăn sâu vào đời sống xã hội, cần có biện pháp phòng chống, ngăn chặn ngay từ trong mỗi gia đình và cộng đồng dân cư.

Công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, xây dựng xã, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn xã hội đã được huyện triển khai sâu rộng đến các xã, thị trấn. Huyện coi việc xây dựng xã, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm là một giải pháp hữu hiệu ngăn ngừa sự phát sinh, phát triển của tệ nạn này trong cộng đồng. Từ đó, gắn xây dựng xã, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn xã hội với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

Nhiều hoạt động thiết thực đã được triển khai như: tổ chức tọa đàm chuyên đề, tuyên truyền nhóm về tác hại của ma túy, mại dâm tại các buổi sinh hoạt câu lạc bộ gia đình văn hóa, ký cam kết xây dựng gia đình, thôn, xóm, tổ dân phố lành mạnh không có tệ nạn, thành lập các câu lạc bộ phòng chống ma túy, tổ chức cho chủ các nhà nghỉ, nhà hàng, karaoke ký cam kết không có tệ nạn mại dâm, ma túy, các đoàn thể vận động, phối hợp cùng gia đình có người nghiện giúp đỡ họ đi cai nghiện tại cơ sở cai nghiện của tỉnh hoặc cai nghiện tại cộng đồng; tạo điều kiện giúp đỡ người nghiện hòa nhập cộng đồng sau cai nghiện như đào tạo nghề, tạo việc làm, gần gũi động viên người nghiện vượt qua chính mình, vươn lên, quyết tâm không tái nghiện.

Các tổ chức đoàn thể, Huyện đoàn, ngành giáo dục và đào tạo thường xuyên phối hợp tuyên truyền tới học sinh, thanh thiếu niên nâng cao nhận thức và hành động "Nói không với ma túy và các tệ nạn xã hội", ngăn chặn ma túy xâm nhập học đường…

Tuy nhiên, để 24/24 xã, thị trấn không còn tệ nạn ma túy, tạo môi trường gia đình, xã hội lành mạnh, không có tệ nạn xã hội là cả một chặng đường dài phía trước. Yếu tố quan trọng nhất và cũng là việc cần làm thường xuyên của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng là kiểm tra, giám sát các tụ điểm kinh doanh dịch vụ nhạy cảm dễ có khả năng phát sinh tệ nạn và sự vào cuộc bài trừ quyết liệt của cộng đồng dân cư.

Với quyết tâm không để phát sinh thêm ổ nhóm tiêm chích ma túy, ngăn chặn không để tệ nạn ma túy phát sinh mới ở những địa bàn chưa có mại dâm, chưa có người nghiện ma túy, từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Công an huyện đã phối hợp cùng công an xã, thị trấn tổ chức các đợt triệt phá, truy quét các tụ điểm, ổ nhóm tệ nạn ma túy, mại dâm tập trung chủ yếu ở thị trấn Yên Thế và các xã có các doanh nghiệp thu hút nhiều lao động, tổ chức điều tra, triệt phá 3 vụ án với 7 đối tượng mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần làm làm giảm dần số lượng địa bàn có tệ nạn và giảm số người nghiện ma túy trên địa bàn huyện.

Minh Tuấn

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự Văn Yên triển khai nhiệm vụ công tác.

YBĐT - Ngay từ đầu năm 2013, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tập trung củng cố đội ngũ cán bộ theo chỉ tiêu biên chế được giao, triển khai kế hoạch công tác trong năm của đơn vị và các lĩnh vực công tác khác, phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương.

Học sinh trường THCS Nguyễn Du, quận 1, TP HCM sinh hoạt dưới sân trường.

Việc học sinh Việt Nam xếp thứ 8 về khoa học, thứ 17 về môn toán và thứ 19 về môn đọc hiểu trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ trong lần đầu tiên tham gia chương trình đánh giá PISA thực sự là một kết quả bất ngờ.

YBĐT - Vừa qua, tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh Yên Bái đã tổ chức Chương trình Hội thảo về nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng chè Shan tuyết Suối Giàng, huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái.

Thủ tục cấp sắc ngoài trời.

YBĐT - Tục làm chay, cấp sắc là một thủ tục tín ngưỡng không thể thiếu trong đời sống tâm linh và mang đậm bản sắc văn hóa trong phong tục, tập quán của đồng bào Dao. Song hiện nay, ở một số địa phương trong tỉnh Yên Bái, tục này đã vô tình trở thành gánh nặng, là nỗi lo ngại cho nhiều bà con đồng bào Dao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục