Bẫy lừa qua Facebook

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/12/2013 | 2:52:58 PM

YBĐT - Hiện nay, cùng với sự tiến bộ của công nghệ thông tin là sự nở rộ của các mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Zalo... Đặc biệt là mạng xã hội facebook đã trở nên quá quen thuộc và hấp dẫn bởi do có nhiều tiện dụng, hữu ích.

Mạng xã hội không phải là điều xấu, tuy nhiên nó cũng bộc lộ mặt trái mà tuổi trẻ là lứa tuổi dễ bị tác động nhất. (Ảnh: Hà Linh)
Mạng xã hội không phải là điều xấu, tuy nhiên nó cũng bộc lộ mặt trái mà tuổi trẻ là lứa tuổi dễ bị tác động nhất. (Ảnh: Hà Linh)

Có thể nói, mạng xã hội mở ra nhiều mối quan hệ giải trí, giao lưu, trò chuyện cho người sử dụng nên nó nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng khá rộng rãi. Tuy nhiên, cũng từ sự quen biết qua mạng xã hội đã có không ít trường hợp bị bạn trên facebook lừa tình, lừa tiền.  

Vừa qua, Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái đã xét xử vụ án đối tượng Đỗ Hà Mạnh Linh sinh năm 1994, trú tại thôn 3A, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bạn trên facebook. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Yên Bái, ngày 14/6/2013, Công an phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái nhận được đơn tố cáo của chị Hoàng Lương Hồng Nhung sinh năm 1995, trú tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai trình báo việc chị bị đối tượng tên Linh lừa đảo chiếm đoạt 5,8 triệu đồng và 1 điện thoại Samsung Galaxy S3.

Theo lời khai của chị Nhung, trước đó, chị và đối tượng Linh kết bạn với nhau trên mạng facebook và thường xuyên trò chuyện trên mạng Internet. Vào hôm xảy ra vụ lừa đảo, chị Nhung đi từ Lào Cai xuống Yên Bái và gọi điện cho Linh ra khu vực Km 9, thị trấn Yên Bình (huyện Yên  Bình) đón.

Đến 14 giờ cùng ngày, Linh rủ chị Nhung ra chợ Yên Bái chơi và mua sắm quần áo. Tại đây, Linh phát hiện trong túi xách tay của chị Nhung có nhiều tiền và tài sản giá trị nên nảy sinh chiếm đoạt.

Để thực hiện ý định này, Linh đã bảo với chị Nhung đưa Linh cầm hộ túi xách. Do tin tưởng Linh và sợ bị kẻ gian cướp giật tài sản chị Nhung liền đưa Linh cầm hộ túi và đi thử quần áo. Thấy thời cơ đến, Đỗ Hà Mạnh Linh liền cầm túi xách của chị Nhung ra khỏi chợ Yên Bái và lục tìm lấy 5,8 triệu đồng cùng chiếc điện thoại Samsung Galaxy S3.

Sau đó, Linh thuê một người lái xe taxi gửi trả lại cho chị Nhung túi xách và một số giấy tờ, tài sản không có giá trị. Chiếc điện thoại Linh đem bán cho chị Đỗ Thị Thục tại thôn 9, xã Hợp Minh lấy 4,7 triệu đồng. Toàn bộ số tài sản chiếm đoạt được của chị Nhung, Linh dùng tiêu xài cá nhân hết. Đến ngày 6/8/2013, Linh bị Công an thành phố Yên Bái bắt giữ và khởi tố bị can về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đáng lưu ý, đối tượng Đỗ Hà Mạnh Linh tuy tuổi đời còn trẻ, có sức khỏe song do lười lao động, muốn có tiền bất chính để tiêu xài nên đã sa vào con đường phạm tội. Với tội danh trên, Đỗ Hà Mạnh Linh đã bị Tòa án nhân dân thành phố tuyên phạt 12 tháng tù treo.

Mạng xã hội không phải là điều xấu, tuy nhiên, mạng xã hội cũng bộc lộ mặt trái của nó, bởi do có tính tương tác cao nên nhiều loại tội phạm đã lợi dụng để lấy "đất" làm ăn, tạo nên những cạm bẫy lừa đảo người nhẹ dạ.

Do đối với những người sử dụng Internet và tham gia mạng xã hội hiện nay cần phải tự nâng cao cảnh giác, tự phòng ngừa, không nên dễ dàng tin vào những người mình kết bạn trên mạng để tránh bị sập bẫy bọn lừa đảo, tiền mất, tật mang.

Bích Liên

Các tin khác

YBĐT - Từ nhiều năm qua, huyện Lục Yên (Yên Bái) coi công tác phòng, chống tệ nạn xã hội luôn song hành với nhiệm vụ chính trị của địa phương, vì một xã hội lành mạnh, phát triển.

Cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự Văn Yên triển khai nhiệm vụ công tác.

YBĐT - Ngay từ đầu năm 2013, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tập trung củng cố đội ngũ cán bộ theo chỉ tiêu biên chế được giao, triển khai kế hoạch công tác trong năm của đơn vị và các lĩnh vực công tác khác, phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương.

Học sinh trường THCS Nguyễn Du, quận 1, TP HCM sinh hoạt dưới sân trường.

Việc học sinh Việt Nam xếp thứ 8 về khoa học, thứ 17 về môn toán và thứ 19 về môn đọc hiểu trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ trong lần đầu tiên tham gia chương trình đánh giá PISA thực sự là một kết quả bất ngờ.

YBĐT - Vừa qua, tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh Yên Bái đã tổ chức Chương trình Hội thảo về nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng chè Shan tuyết Suối Giàng, huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục