Làm xong mới tết!

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/12/2013 | 9:07:05 AM

YBĐT - Tiếp tục thực hiện việc vận động đồng bào Mông cùng ăn chung một tết, trong thời gian vừa qua, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn tổ chức họp với các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín cùng tham gia tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương của tỉnh.

Thêu váy mới, đón mùa xuân.
(Ảnh: Thanh Miền)
Thêu váy mới, đón mùa xuân. (Ảnh: Thanh Miền)

Những năm trước đây, vào thời điểm này, nếu đến với Mù Cang Chải (Yên Bái) thì trên mọi nẻo đường, đâu đâu cũng bắt gặp những tốp già trẻ, gái trai cùng xuống chợ mua sắm, chuẩn bị ăn tết cổ truyền. Nhưng từ năm nay, không khí ở huyện vùng cao này khác hẳn. Việc đi chợ mua sắm tết được thay thế bằng những công việc đồng áng. Bà con đang tích cực nạo vét kênh mương dẫn nước về đồng, rẫy cỏ, đắp bờ để ruộng giữ được nước, cày xới làm đất, chuẩn bị gieo cấy vụ đông xuân 2013 - 2014.

Có mặt tại xã La Pán Tẩn mới thấy hết khí thế lao động sản xuất ở nơi đây rộn ràng, tấp nập như thế nào. Tay cầm cày bước nhanh chân trên những thửa ruộng của gia đình, anh Lý Chờ Giao ở bản Háng Sung phấn khởi cho hay: “Tôi thấy rõ, việc ăn chung một tết của năm ngoái rất tốt vì đã giúp tôi làm được nhiều công việc có ích. Năm nay, gia đình tôi sẽ tiếp tục thực hiện. Bây giờ, gia đình tôi phải dành thời gian để làm đất gieo cấy vụ đông xuân đã rồi mới lo ăn tết. Nhờ làm thêm được vụ đông mà gia đình tôi đã có đủ gạo ăn, không còn bị đói giáp hạt như trước đây”.

Ở xã La Pán Tẩn, 100% người dân là đồng bào Mông. Trước đây, đồng bào tổ chức ăn tết cổ truyền của dân tộc sớm hơn tết Nguyên đán một tháng. Năm 2012, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy Yên Bái về chống lãng phí, thực hành tiết kiệm trong đời sống xã hội với cuộc vận động tất cả các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh ăn chung một tết vào thời điểm tết Nguyên đán, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân.

Nhận thức rõ điều này, đông đảo đồng bào Mông ở các địa phương trong huyện nói chung và xã La Pán Tẩn nói riêng đã nhiệt tình hưởng ứng. Việc ăn chung Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013 đã thực hiện thành công. Năm nay, Đảng ủy, chính quyền xã La Pán Tẩn đã tổ chức họp phổ biến chủ trương ăn chung một tết đến với tất cả bà con ở các thôn, bản để chủ động về mặt tinh thần trong lao động, sản xuất và mua sắm, chuẩn bị củi đóm, dầu muối, thực phẩm đón xuân mới.

Ông Giàng Chứ Ly - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Năm ngoái, chúng tôi đã vận động và tổ chức thành công việc ăn chung một tết. Năm nay, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo nhân dân thực hiện tốt việc tổ chức ăn chung một tết để tạo điều kiện cho con cháu đi học, công tác xa nhà về sum họp với gia đình. Đây cũng là điều kiện cho nhân dân có thời gian lao động, sản xuất thêm vụ đông xuân”.

Trường Tiểu học xã La Pán Tẩn có 5 phân hiệu, 4 điểm trường lẻ với 26 lớp và học sinh của toàn trường trên 580 em. Trong đó, có những điểm trường lẻ nằm cách trung tâm xã khoảng chừng 6 - 7 cây số đường mòn nên trước đây, vào thời điểm đồng bào Mông ăn tết cổ truyền, nhà trường đã phải sắp xếp lại lịch giảng dạy phù hợp, tạo điều kiện cho các em về nghỉ ăn tết chung với gia đình. Tuy nhiên, việc nghỉ ăn hai tết đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác quản lý học sinh, giảng dạy của giáo viên và kết quả học tập của các em.

Cô giáo Nguyễn Thị Hiền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã La Pán Tẩn chia sẻ: “Trước đây, đồng bào thường tổ chức ăn tết sớm nên thời gian học của các em bị gián đoạn, sau khi ăn tết xong thì việc huy động học sinh ra lớp gặp rất nhiều khó khăn. Khi đồng bào thực hiện việc ăn chung một tết đã tạo thuận lợi cho việc duy trì sĩ số học sinh chuyên cần, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường”.

Có con đang đi học xa nên gia đình chị Lý Thị Tàng ở bản Trống Tông cũng mong được ăn chung một tết để đợi con về tổ chức ăn tết mới vui. Đối với đồng bào Mông, tết cũng là dịp sum họp đông đủ con cháu sau một năm nhọc nhằn lao động, tích cực học hành, công tác cho nên bố mẹ, ông bà đều mong muốn ngày tết phải có mặt đầy đủ con cháu, đón năm mới vui vầy. “Tôi thấy ăn chung một tết vui hơn bởi các cháu đi học xa cũng về đông đủ, bố mẹ phấn khởi, thỏa lòng hơn” - chị Tàng bộc bạch.

 

Nông dân Mù Cang Chải chuẩn bị bước vào vụ sản xuất mới.

Tết chung đầu tiên huyện Mù Cang Chải thực hiện thành công là tết Nguyên đán năm 2013. Toàn huyện đã có tới 97% số thôn, bản thực hiện việc ăn chung một tết Nguyên đán, chỉ còn lại 3 bản vùng cao tại xã Nậm Có tổ chức ăn tết trước một tháng là: Làng Giàng, Lùng Cúng, Phình Ngài.

Tiếp tục thực hiện việc vận động đồng bào Mông cùng ăn chung một tết, trong thời gian vừa qua, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn tổ chức họp với các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín cùng tham gia tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương của tỉnh. Đặc biệt, những xã cách xa trung tâm huyện như Chế Tạo, Nậm Khắt, Nậm Có, Hồ Bốn... luôn được quan tâm, chú trọng thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã tổ chức triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông xuân năm 2013 - 2014. Bà Lương Thị Xuyến - Phó chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Yên Bái về việc vận động đồng bào Mông ăn chung một Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014 này, huyện đã triển khai kế hoạch đến tất cả 14 xã, thị trấn trên địa bàn. Trong đó tập trung vào việc sản xuất vụ đông xuân năm 2013 - 2014 để nhân dân chủ động làm đất, chuẩn bị giống, phân bón và gieo trồng kịp thời vụ để yên tâm vui tết”.

Ngoài công tác tuyên truyền, vận động, huyện đã chỉ đạo các địa phương rà soát lại các hộ nghèo để chủ động xây dựng kế hoạch về cơ sở vật chất cũng như tổ chức tết chu đáo cho các hộ nghèo. Đây chính là cơ sở để tổ chức tết vui chung của đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Vàng Mai

Các tin khác

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo hướng dẫn thực hiện quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

YBĐT - Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Văn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức bàn giao nhà mái ấm tình thương cho chi Hà Thị Giang hội viên phụ nữ nghèo chi hội thôn Trạng xã Yên Thái. Đây là ngôi nhà mái ấm tình thương thứ 3 được hội phụ nữ huyện Văn Yên bàn giao trong năm 2013.

Mạng xã hội không phải là điều xấu, tuy nhiên nó cũng bộc lộ mặt trái mà tuổi trẻ là lứa tuổi dễ bị tác động nhất. (Ảnh: Hà Linh)

YBĐT - Hiện nay, cùng với sự tiến bộ của công nghệ thông tin là sự nở rộ của các mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Zalo... Đặc biệt là mạng xã hội facebook đã trở nên quá quen thuộc và hấp dẫn bởi do có nhiều tiện dụng, hữu ích.

YBĐT - Từ nhiều năm qua, huyện Lục Yên (Yên Bái) coi công tác phòng, chống tệ nạn xã hội luôn song hành với nhiệm vụ chính trị của địa phương, vì một xã hội lành mạnh, phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục