Chung sức xây dựng xã hội học tập

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/12/2013 | 10:31:17 AM

YBĐT - Phường Đồng Tâm có 54 chi hội khuyến học, 27 ban khuyến học dòng họ với 3.240 hội viên khuyến học. Trong 5 năm qua, phường duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và trung học cơ sở.

Đại diện TechcomBank Chi nhánh tỉnh Yên Bái trao 8 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ở Trường Tiểu học Nguyễn Phúc.
(Ảnh: Minh Thúy)
Đại diện TechcomBank Chi nhánh tỉnh Yên Bái trao 8 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ở Trường Tiểu học Nguyễn Phúc. (Ảnh: Minh Thúy)

Phường có 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là Trường Mầm non Thực hành, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi; Trường THCS Quang Trung đạt chuẩn quốc gia. Đảng bộ, chính quyền địa phương luôn quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân về hoạt động của hội khuyến học.

Các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác khuyến học được tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên và nhân dân. Hội Khuyến học phường xây dựng nhiều phóng sự tuyên truyền cho hoạt động này trên các phương tiện thông tin đại chúng. Để phong trào hiếu học phát triển mạnh mẽ, việc xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài hàng năm luôn được nhân dân địa phương ủng hộ.

Mỗi gia đình hội viên đóng góp 10.000 đồng/năm và số quỹ hàng năm thu được từ 62 triệu đồng đến 80 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, các cấp hội đã tổ chức khen thưởng gần 1.000 học sinh tiên tiến, học sinh giỏi, học sinh trúng tuyển cao đẳng, đại học.

Ngoài ra, Hội Khuyến học phường, các chi hội chủ động đa dạng các nguồn quỹ như phong trào “Nuôi heo đất” và vận động cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn chung tay xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài. Có nhiều chi hội làm tốt phong trào này như: Chi hội cụm dân cư Đoàn Kết, Lê Văn Tám, Nguyễn Đức Cảnh, Điện Biên.

Phó chủ tịch UBND phường Đồng Tâm - đồng chí Hoàng Thị Thanh Thủy cho biết: “Điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài của phường là vận động nhân dân xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học. Bình xét năm 2012, phường có 3.241 gia đình hiếu học, 27 dòng họ hiếu học, 10/12 khu dân cư hiếu học và 7 dòng họ hiếu học xuất sắc được UBND tỉnh và thành phố biểu dương, khen thưởng. Qua đó đã tạo ra phong trào thi đua học tập sôi nổi trong từng gia đình và mỗi khu dân cư”.

Gia đình cựu thanh niên xung phong Phan Duy Mai ở Chi hội Quyết Tâm là một trong những điển hình gia đình hiếu học được nhân dân của khu dân cư lấy làm tấm gương sáng giáo dục con cái. Năm nay, ông bà đều đã ở tuổi ngoài 80. Sinh được 6 người con, mặc dù cuộc sống khó khăn song ông bà vẫn cố gắng cho các con đi học. Ông bà luôn quan tâm, chăm lo, khích lệ, động viên kịp thời những mặt tốt và giáo dục các con tự giác, say mê học tập. Những người con cũng đã không ngừng phấn đấu, học tập thành tài.

Ông Mai tự hào: “Chúng tôi luôn quan niệm rằng, gia tài quý giá nhất mà bố mẹ để lại cho con cái không phải là tiền bạc mà là cho con cái kiến thức để nuôi bản thân, gia đình và đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Các con tôi hiện nay đều có công việc ổn định, 2 cháu là bác sĩ, 2 cháu là kỹ sư, 2 cháu học trung cấp. Cuộc sống của các con nay đều khá giả và truyền thống hiếu học của gia đình vẫn tiếp tục được lưu giữ, phát huy”.

Sau khi các con trưởng thành và các cháu nội, ngoại đã lớn, từ năm 1996, kết thúc năm học, cháu nào đạt học sinh giỏi, học sinh tiên tiến đều được nhận thưởng của ông bà. Cháu nào thi đỗ đại học thì cả gia đình sẽ tập trung lại để ông bà trao thưởng.

Hội Khuyến học phường Đồng Tâm đã vinh dự trở thành đơn vị đầu tiên của tỉnh Yên Bái được nhận cờ đơn vị thi đua xuất sắc giai đoạn 2009 - 2012 do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trao tặng; nhiều tập thể, cá nhân được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, UBND tỉnh, UBND thành phố biểu dương, tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

 Thanh Chi

Các tin khác

Đưa ra dự về tình hình thưởng Tết năm nay, đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, thưởng Tết sẽ được phân thành 3 nhóm. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, trung bình thưởng Tết ở cả 3 nhóm đều giảm.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết đang xây dựng thông tư liên tịch quy định khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong tố cáo, phát hiện tham nhũng.

YBĐT - Ngày 7/12/2013, Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn Cận vệ 246 thành phố Yên Bái đã tổ chức lễ trao tặng kỷ niệm chương cho các cựu chiến binh đã từng công tác, chiến đấu và phục vụ tại Trung đoàn 246 qua các thời kỳ hoạt động.

YBĐT – Sáng ngày 8/12, tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, Nhà thiếu nhi tỉnh Yên Bái tổ chức lễ ra mắt CLB “Thiện nguyện vì đàn em thân yêu” và tổ chức các hoạt động hưởng ứng chương trình tình nguyện mùa đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục