Chung một tết với các dân tộc vui hơn

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/12/2013 | 10:43:33 AM

YBĐT - Sau một tết chung, giờ đây đồng bào Mông, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải đã quen dần với tập quán ăn tết một lần vào dịp tết nguyên đán cùng với các dân tộc khác. Thay vì chuẩn bị cho một cái tết sớm, người dân trong xã đang tích cực thu hái thảo quả, làm đất gieo cấy vụ động xuân với một quyết tâm mới, niềm tin mới để cùng vui chung với xuân mới Giáp Ngọ - 2014 với người dân cả nước.

Các y, bác sỹ của Bộ CHQS tỉnh khám bệnh cho cán bộ, nhân dân xã Nậm Có.
Các y, bác sỹ của Bộ CHQS tỉnh khám bệnh cho cán bộ, nhân dân xã Nậm Có.

Ông Tạ Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Nậm Có cho biết: Nậm Có là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải với 1.260 hộ, thuộc 14 thôn, bản, trong đó 98% dân số là đồng bào Mông, tỷ lệ hộ nghèo 75,16%. Năm 2012 là năm đầu tiên thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy vận động đồng bào Mông ăn tết một lần vào dịp tết Nguyên đán như các dân tộc khác, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể địa phương thành lập các đoàn công tác xuống 14 thôn, bản vận động và nhận được sự đồng thuận của trên 85% đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn xã.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện muộn so với thời điểm ăn tết sớm của đồng bào Mông, nên vẫn còn 148 hộ thuộc 3 thôn, bản: Làng Giàng, Lùng Cúng và Phình Ngài đã mua gà, lợn thịt.. nhưng do gia súc, gia cầm nuôi bằng cám công nghiệp được chuyển từ các huyện vùng thấp lên, theo bà con nếu lui lại thời gian một tháng thì có lẽ những con vật này sẽ không thích nghi được, do đó, bà con đã ăn tết sớm. Bên cạnh đó, một số hộ gia đình còn phụ thuộc vào tập quán canh tác cũ chờ đến sang xuân có mưa mới làm đất tra hạt - ông Tuấn cho biết thêm.

Xuất phát từ tình hình thực tế và rút kinh nghiệm năm 2012, ngay từ đầu tháng 11/2013, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo ban CHQS các huyện có đồng bào Mông sinh sống triển khai phối hợp với các ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động 100% đồng bào cùng ăn tết một lần vào dịp tết Nguyên đán và tham mưu tổ chức các hoạt động vui tết đón xuân Giáp Ngọ.

Bộ CHQS tỉnh đã cùng với cấp ủy, chính quyền xã Nậm Có tổ chức hội nghị già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng và thành lập các tổ công tác đến từng thôn, bản tuyên truyền, vận động nhân dân chung vui tết với các dân tộc khác theo chủ trương của tỉnh. Có mặt trong buổi họp bản, già làng Lù Pàng Sỉ - bản Làng Giàng, tích cực cùng với đoàn công tác tuyên truyền, vận động giải thích để bà con hiểu cái đúng, cái được từ chủ trương của tỉnh.

Già làng Lù Pàng Sỉ nói: “Năm trước bản này chỉ còn ít hộ ăn tết sớm, dân bản còn đi làm chẳng có ai về chơi uống rượu cùng, họ cũng thấy không vui. Bây giờ được cán bộ về bản vận động thực hiện ăn tết một lần cùng các dân tộc khác để có thời gian trồng cấy lúa đúng thời vụ, con cháu phải đi học không được nghỉ thì bà con trong bản này đồng ý cả thôi. Mình là già làng, là đảng viên, mình phải gương mẫu thực hiện và vận động bà con tất cả cùng ăn tết một lần, với các dân tộc vui hơn”.

Còn anh Thào A Sử - bản Lùng Cúng phấn khởi tâm sự: “Năm nay bản mình không ăn tết sớm đâu, mọi người còn phải thu hái thảo quả và đi làm ruộng chứ, mà có nhà thu thảo quả được cả trăm triệu đồng, vui lắm! Năm nay ăn tết cùng nhau mình cũng chỉ ăn ít ngày thôi, còn để tiền mua thịt ăn dần và cho con đi học cái chữ”.  Bí thư Tạ Anh Tuấn cho biết thêm:

“Năm 2013, xã được Bộ CHQS tỉnh phối hợp tổ chức nhiều tổ công tác xuống từng thôn, bản nắm bắt tình hình, tuyên truyền, vận động ăn tết một lần, phối hợp cùng cán bộ nông nghiệp huyện hướng dẫn nhân dân tranh thủ thời tiết thuận lợi làm đất gieo cấy vụ đông xuân, tích cực tăng gia, chăn nuôi phát triển kinh tế, quan tâm thực hiện tốt chính sách đối với hộ nghèo và chuẩn bị cơ sở vật chất tổ chức vui tết Nguyên đán cho bà con.

Đồng thời, Bộ CHQS tỉnh cũng đã tổ chức đoàn công tác quân y phối hợp với trạm y tế xã khám bệnh tư vấn sức khỏe cho đội ngũ cán bộ, gia đình chính sách và nhân dân trên địa bàn. Cấp ủy, chính quyền địa phương quyết tâm tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Tỉnh ủy cũng như kế hoạch gieo cấy vụ đông xuân của huyện giao”.

 Cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp và sự chủ động tích cực, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cũng như sự đồng thuận cao của đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn chắc chắn việc ăn tết một lần vào dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ - 2014 cùng với các dân tộc khác sẽ sớm trở thành nét văn hóa mới của đồng bào Mông Nậm Có. 

 Đức Dũng

Các tin khác
Dân quân cơ động huyện Yên Bình làm dân vận sau huấn luyện cụm.

YBĐT - Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình (Yên Bái) không ngừng phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, gắn với phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Năm 2013 là năm thứ 2 liên tục Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) Yên Bình được Bộ CHQS tỉnh công nhận “Đơn vị tiên tiến” và đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen “Đơn vị Quyết thắng”.

Thày và trò Trường Tiểu học và THCS xã Làng Nhì (Trạm Tấu).

YBĐT - Huyện Trạm Tấu (Yên Bái) có 140 điểm trường lẻ thuộc ba cấp học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở ở 64 thôn, bản. Có thôn, các thầy cô phải đi bộ vượt núi cả ngày đường. Có những nơi xa xôi, tính thời gian bằng tiếng gà gáy, tính thời tiết chuyển mùa bằng những trận mưa sương.

Đại diện TechcomBank Chi nhánh tỉnh Yên Bái trao 8 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ở Trường Tiểu học Nguyễn Phúc.
(Ảnh: Minh Thúy)

YBĐT - Phường Đồng Tâm có 54 chi hội khuyến học, 27 ban khuyến học dòng họ với 3.240 hội viên khuyến học. Trong 5 năm qua, phường duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và trung học cơ sở.

Đưa ra dự về tình hình thưởng Tết năm nay, đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, thưởng Tết sẽ được phân thành 3 nhóm. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, trung bình thưởng Tết ở cả 3 nhóm đều giảm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục