Chung tay bảo vệ những mầm non

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/12/2013 | 2:50:58 PM

YBĐT - Phía sau sự yên ả, thanh bình của những làng quê, phía sau sự phồn hoa, tấp nập của những con phố là ẩn chứa biết bao nỗi đau của những đứa trẻ bị xâm hại tình dục, bị cướp mất tuổi thơ. Thời gian dù có qua đi nhưng vết thương lòng của các em không biết đến bao giờ mới lành lại.

Thanh niên tình nguyện tuyên truyền, phát tờ rơi giúp trẻ phòng tránh nguy cơ bị xâm hại tình dục.
Thanh niên tình nguyện tuyên truyền, phát tờ rơi giúp trẻ phòng tránh nguy cơ bị xâm hại tình dục.

Tâm hồn trong sáng, ngây thơ, sự  trong trắng đã vô tình bị những kẻ mất hết lương tri cướp đi. Trong nỗi đau khôn cùng mà các em đang phải gánh chịu, hầu hết đều do cha mẹ các em phần nào thiếu quan tâm chăm lo cho cuộc sống của con mình cả về vật chất lẫn tinh thần.

Thực trạng và nỗi đau

Trong năm qua, tình hình tội phạm xâm hại trẻ em mà nhất là tội phạm xâm hại tình dục trẻ em ở Yên Bái có những diễn biến rất phức tạp, gia tăng về số vụ và tính chất tội phạm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm sinh lý, danh dự và nhân phẩm của trẻ em bị xâm hại, gây tâm lý hoang mang, lo lắng và tạo dư luận xấu trong nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Năm 2013, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 26 vụ, 26 đối tượng. Trong đó, chủ yếu là hành vi xâm hại tình dục trẻ em (25/26 vụ). Đặc biệt, có những vụ mang tính chất loạn luân, thể hiện sự suy thoái về đạo đức, lối sống gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Khi nghe các điều tra viên kể và trực tiếp nghiên cứu các hồ sơ vụ án, chúng tôi rất đau lòng và phẫn nộ trước những hành vi vô nhân tính của những kẻ phạm tội. Đặc biệt là vụ việc xảy ra với cháu Nguyễn Thị V.A. sinh năm 2001, thường trú tại xã N.T, huyện Văn Chấn.

Mẹ cháu là chị Nguyễn Thị L.. Vì hoàn cảnh, chị L. phải  đi làm thuê tại Gia Lâm, Hà Nội nên không có điều kiện gần gũi, nuôi dưỡng và chăm sóc con gái. Từ khi còn nhỏ, V.A.  được mẹ  gửi ở nhà ông Nguyễn Văn Hà, sinh năm 1961, là bố dượng của chị L. nhờ gia đình chăm sóc, nuôi dưỡng cháu. Trong thời gian gần 3 năm (từ cuối năm 2010 đến tháng 5/2013), Nguyễn Văn Hà đã nhiều lần có hành vi giao cấu với cháu Nguyễn Thị V.A. ngay tại nhà.

Quá hoảng sợ vì bị Hà dọa nạt và do sức yếu, không có khả năng chống cự nên cháu V.A. liên tục bị Hà xâm hại. Ngày 27/5/2013, khi được đi xuống chơi với mẹ ở Gia Lâm, Hà Nội, cháu V.A. đã kể cho mẹ nghe việc mình bị Hà giao cấu từ cuối năm 2010, sau đó chị L. đã làm đơn tố cáo hành vi của Nguyễn Văn Hà đến các cơ quan pháp luật. Gần ba năm sống trong nỗi lo sợ đến tột cùng vậy mà những người thân trong gia cháu V.A. không hề hay biết. Bản thân cháu, ngoài việc chịu đựng nỗi đau về thể xác, tâm hồn cháu còn tổn thương nặng nề.  

Trách nhiệm của các cơ quan chức năng

Để kìm chế sự gia tăng tình hình phạm tội xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em, Công an tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa, tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền trực tiếp trong nhà trường, khu dân cư nhằm tạo dư luận mạnh mẽ và hướng dư luận xã hội tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm xâm hại, lạm dụng, buôn bán, bóc lột sức lao động của trẻ em; phối hợp với các ngành chức năng thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, xét xử nghiêm và lựa chọn các vụ án liên quan đến trẻ em đưa ra xét xử lưu động công khai để răn đe tội phạm và phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tổ chức phát động phong trào với các hình thức tập trung, cá biệt ở các địa bàn phức tạp, trọng điểm về tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em, tội phạm xâm hại trẻ em.

Đồng chí Phạm Anh Sơn, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh cho biết: “Mặc dù công tác phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em đã được Công an tỉnh đặc biệt quan tâm chú trọng nhưng tình hình phạm tội trong thời gian qua vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Nhiều vụ án thương tâm đã xảy ra khiến chúng tôi phải trăn trở và quyết tâm tìm ra những biện pháp hữu hiệu hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này. Khi thụ lý những vụ án xâm hại trẻ em, bên cạnh thực hiện chức trách, nhiệm vụ, chúng tôi luôn đặt bản thân mình vào hoàn cảnh của những người có con bị xâm hại để sẻ chia sâu sắc với nỗi đau mà các em và gia đình phải gánh chịu. Đó là cái tình mà khi đối mặt với những hoàn cảnh thực tế mỗi người có lương tâm đều phải làm”.

Cần lắm tình thương yêu che chở của người thân

Sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp, sự đấu tranh quyết liệt của lực lượng công an cũng chưa đủ để có thể kìm chế tình hình phức tạp của loại tội phạm này. Cái gốc để không xảy ra những vụ việc này chính là việc tự  bảo vệ con em mình của chính những người thân trong gia đình; hạn chế tối đa việc tạo ra các điều kiện, hoàn cảnh thuận lợi để những “yêu râu xanh” có thể hành động, đồng thời cảnh giác cao độ với những đối tượng có nguy cơ phạm tội. Bên cạnh đó, bố mẹ thường xuyên phải tư vấn, nhắc nhở để các em biết phòng tránh hoặc tố cáo kịp thời khi bị xâm hại.
Những vụ án xâm hại trẻ em đã được đưa ra ánh sáng vẫn chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Đằng sau mỗi dãy phố ở thành thị, mỗi luỹ tre làng ở nông thôn còn biết bao nhiêu nỗi đau, những em bé đang bị lạm dụng mà cha mẹ các em không hề hay biết. Hãy cùng nhau gióng lên hồi chuông dập tắt ý đồ đen tối của những kẻ đê hèn đã, đang và sắp rắp tâm thực hiện những hành động bỉ ổi đối với các em! Hãy coi các em là những mầm non mà cả xã hội phải có trách nhiệm bảo vệ và che chở!

Nguyễn Thị Hồng

Các tin khác

YBĐT- Tết Quí Tỵ 2013, Yên Bái là tỉnh miền núi đầu tiên trong cả nước vận động đồng bào Mông ăn chung một tết, và Tết Giáp Ngọ năm 2014 sắp tới là tết thứ hai tiếp tục thực hiện chủ trương này. Phóng viên Báo Yên Bái điện tử có cuộc trao đổi với đồng chí Hoàng Đức Quế - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ giúp bạn xem truyền hình hiểu rõ thêm những giải pháp của tỉnh nhằm thực hiện hiệu quả công tác tuyên vận động đồng bào Mông ăn chung một tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Sản phẩm thạch dừa Thanh Bình được bày bán tại siêu thị Ocean Mart Trung Hòa.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội và tỉnh Bến Tre khẩn trương xác minh thông tin thạch dừa dai như ni lông và báo cáo trước ngày 12/12.

Loại quà được gọi là “thịt hổ” này được nhiều trẻ em yêu thích.

YBĐT - Không ai rõ quà vặt, đồ chơi ở các cổng trường được sản xuất ở đâu. Hầu hết các loại quà này đều có nhãn mác không rõ ràng, không ghi hạn sử dụng, ngoài bao bì chủ yếu là hình ảnh và chữ nước ngoài. Nguy hiểm hơn là những thông tin về thành phần và hướng dẫn sử dụng lại không có. Song hàng ngày, những món quà này được rất nhiều học sinh ở các trường ưa thích và sử dụng.

Mô hình nuôi thỏ của ông Bùi Ngọc Quý ở xã Nga Quán cho hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Hiện nay, Trấn Yên có 22 cơ sở hội với trên 8.076 hội viên người cao tuổi (NCT), tỷ lệ thu hút đạt 95%. Nhiều năm qua, Hội NCT huyện Trấn Yên (Yên Bái) luôn có tỷ lệ hội viên tham gia cao nhất với nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích, đem lại niềm vui cho tuổi già.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục