Ăn chung một tết góp phần đẩy lùi tập quán lạc hậu

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/12/2013 | 2:57:24 PM

YBĐT - Là xã đặc biệt khó khăn nằm ở phía tây của huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), Lao Chải tiếp giáp với các huyện: Mường La của Sơn La, Than Uyên của Lai Châu, trình độ dân trí chưa đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới còn cao, địa bàn rộng và được phân làm hai khu, điện lưới quốc gia chưa có...

Người dân Mù Cang Chải làm đất chuẩn bị sản xuất vụ chiêm.
Người dân Mù Cang Chải làm đất chuẩn bị sản xuất vụ chiêm.

Năm 2012 là năm đầu tiên tỉnh và huyện thực hiện chủ trương vận động người Mông ăn chung một tết, xã Chế Tạo đã phổ biến chủ trương này sâu rộng tới 100% thôn, bản và hộ dân. Năm 2013, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng cán bộ và nhân dân Chế Tạo vẫn hưởng ứng chủ trương ăn chung một tết.

Ông Giàng Pàng Tủa - Bí thư Đảng ủy xã khẳng định, năm 2013 cán bộ và nhân dân xã Chế Tạo đã cùng nhau ăn chung tết Nguyên đán rất vui. Không như tết của các năm trước, con cháu trong gia đình, họ hàng đều sum họp đầy đủ. Để tết Giáp Ngọ - 2014 vui tươi, tiết kiệm, Đảng ủy đã chỉ đạo chính quyền và các ngành tập trung tuyên truyền đầy đủ các chủ trương, chính sách của tỉnh, huyện đến 7/7 thôn, bản, chủ động phối hợp với nhà trường cho học sinh học theo chương trình như quy định.

Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo các ngành tăng cường tuyên truyền, chuẩn bị các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ bà con trong dịp tết Nguyên đán 2014…

Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của cấp trên về chủ trương vận động đồng bào Mông ăn chung một tết, cán bộ, đảng viên của xã đã mở hội nghị thành lập ban vận động phân công nhiệm vụ cho các ngành, đoàn thể chủ động phối hợp với bí thư chi bộ, trưởng bản tăng cường tuyên truyền chủ trương ăn chung một tết.

Trưởng bản Chế Tạo Sùng Bùa Sào cho biết: “Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của xã, tôi đã phối hợp với Ban công tác mặt trận của bản, bí thư chi bộ tham gia tuyên truyền, vận động bà con tiếp tục ăn chung một tết như năm 2013 và tiếp tục tham gia phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Qua tuyên truyền, hầu hết người dân trong bản đều đồng tình ủng hộ chủ trương ăn chung một tết, không hộ nào còn ý định ăn tết sớm”.

Đến với các bản của khu 2, người dân vẫn lao động sản xuất phát triển kinh tế, làm nhà mới, tu sửa hệ thống kênh mương thủy lợi, làm đường giao thông nông thôn. Qua đây cho thấy, sự ủng hộ của người dân Chế Tạo với chủ trương ăn chung một tết.

Ông Giàng A Súa - Bí thư Chi bộ bản Háng Tay tâm sự: “Là thành viên Ban công tác mặt trận của bản và cũng là Bí thư Chi bộ bản Háng Tay nên ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của Đảng ủy và chính quyền địa phương, tôi đã phối hợp với trưởng bản và một số già làng tổ chức tuyên truyền cho bà con nhân dân, qua đó, hầu hết bà con đều ủng hộ chủ trương vận động người Mông ăn chung một tết của tỉnh, huyện”.

Ông Sùng Xấu Dinh ở bản Tà Dông cho biết thêm: “Năm 2013, ăn chung một tết Nguyên đán, tôi thấy còn vui hơn những năm trước vì các con, cháu tôi đi làm ăn xa và đang đi học được về ăn tết cùng gia đình làm cho không chỉ bản thân tôi mà các thành viên trong gia đình đều rất vui. Tôi thấy việc ăn chung một tết không ảnh hưởng gì đến phong tục, tập quán của người dân. Theo tôi, người Mông ăn tết Nguyên đán sẽ không làm ảnh hưởng đến phát triển sản xuất. Đây là một chủ trương rất đúng. Tôi sẽ tiếp tục tham gia vận động bà con trong bản và nhất là con cháu trong gia đình từ nay trở đi nên ăn chung một tết Nguyên đán để gia đình ai cũng sum họp đầy đủ, vui tươi đón tết”.

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của nhân dân, việc ăn chung một tết theo chủ trương của tỉnh ở Chế Tạo sẽ được người dân ủng hộ cao, góp phần đẩy lùi tập quán lạc hậu và đưa các nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc Mù Cang Chải ngày một khởi sắc.

 A Lù

Các tin khác
Thanh niên tình nguyện tuyên truyền, phát tờ rơi giúp trẻ phòng tránh nguy cơ bị xâm hại tình dục.

YBĐT - Phía sau sự yên ả, thanh bình của những làng quê, phía sau sự phồn hoa, tấp nập của những con phố là ẩn chứa biết bao nỗi đau của những đứa trẻ bị xâm hại tình dục, bị cướp mất tuổi thơ. Thời gian dù có qua đi nhưng vết thương lòng của các em không biết đến bao giờ mới lành lại.

YBĐT- Tết Quí Tỵ 2013, Yên Bái là tỉnh miền núi đầu tiên trong cả nước vận động đồng bào Mông ăn chung một tết, và Tết Giáp Ngọ năm 2014 sắp tới là tết thứ hai tiếp tục thực hiện chủ trương này. Phóng viên Báo Yên Bái điện tử có cuộc trao đổi với đồng chí Hoàng Đức Quế - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ giúp bạn xem truyền hình hiểu rõ thêm những giải pháp của tỉnh nhằm thực hiện hiệu quả công tác tuyên vận động đồng bào Mông ăn chung một tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Sản phẩm thạch dừa Thanh Bình được bày bán tại siêu thị Ocean Mart Trung Hòa.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội và tỉnh Bến Tre khẩn trương xác minh thông tin thạch dừa dai như ni lông và báo cáo trước ngày 12/12.

Loại quà được gọi là “thịt hổ” này được nhiều trẻ em yêu thích.

YBĐT - Không ai rõ quà vặt, đồ chơi ở các cổng trường được sản xuất ở đâu. Hầu hết các loại quà này đều có nhãn mác không rõ ràng, không ghi hạn sử dụng, ngoài bao bì chủ yếu là hình ảnh và chữ nước ngoài. Nguy hiểm hơn là những thông tin về thành phần và hướng dẫn sử dụng lại không có. Song hàng ngày, những món quà này được rất nhiều học sinh ở các trường ưa thích và sử dụng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục