Nên có hành lang cho người đi bộ

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/12/2013 | 8:41:42 AM

YBĐT - Thời gian qua, thành phố Yên Bái đã có nhiều nỗ lực đầu tư xây dựng, chỉnh trang các tuyến đường. Nhờ vậy, hệ thống giao thông đã hoàn thiện hơn, đáp ứng nhu cầu đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư xây dựng vẫn còn nhiều vấn đề cần tháo gỡ.

Không có quy hoạch, đường làm đến đâu nhân dân xây dựng luôn đến đó, không có hành lang cho người đi bộ.
Không có quy hoạch, đường làm đến đâu nhân dân xây dựng luôn đến đó, không có hành lang cho người đi bộ.

Việc chỉnh trang đô thị, xây dựng hoàn thiện các tuyến đường, nhất là các tuyến đường nhánh là việc làm cần thiết và cấp bách, nhận được sự đồng tình cao của người dân. Trong một, hai năm trở lại đây, bằng nhiều nguồn vốn, cơ chế đầu tư khác nhau, thành phố Yên Bái đã xây dựng, mở mới, sửa chữa nâng cấp hàng chục ki-lô-mét đường, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, giao lưu văn hóa cũng như vận chuyển hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.

Việc đầu tư mở mới, sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường là một nỗ lực lớn của toàn thành phố và tạo bước đột phá mới. Song bên cạnh đó vẫn còn không ít những băn khoăn. Đường nội đô được làm như các tuyến đường thôn, bản ở vùng cao chỉ có lòng đường được bê tông hóa còn không hề có cống rãnh, không có hành lang dành cho người đi bộ.

Không chỉ những tuyến đường nhỏ mà ngay cả tuyến đường Lê Văn Tám đang được sửa chữa, nâng cấp cũng vậy, có cống rãnh nhưng vẫn không giải tỏa để làm hành lang dành cho người đi bộ. Không biết do thiếu kinh phí, do thiết kế hay vì một lý do nào đó mà cống rãnh Nhà nước chưa xây dựng xong đã thấy các hộ dân cơi nới, xây dựng nhà cửa tràn ra sát mép rãnh mà không hề thấy sự quản lý, nhắc nhở của ngành chức năng.

Người thì xây quán, người thì xây hàng rào, người thì xây nhà..., đường phố vốn đã nhếch nhác, nay đầu tư thêm nhiều tỷ đồng cũng không khá hơn. Tuyến đường Thành Trung, phường Minh Tân cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Trước đây là đường đất nhưng thiếu quy hoạch, quản lý dẫn đến người dân làm nhà, xây dựng các công trình tràn ra mép đường, nay nâng cấp sửa chữa không có kinh phí giải phóng làm mặt đường, cống rãnh, chưa nói đến hành lang cho người đi bộ. Tuyến đường dài chưa đến 1 km mà làm mãi không xong vì vướng vào một số hộ dân không thể giải phóng mặt bằng.

Rõ ràng, sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường nội đô là một nhu cầu bức thiết và đó là nền tảng quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội và cũng là cơ sở để xây dựng thành phố hiện đại và văn hóa. Vẫn biết nguồn vốn đầu tư cho xây dựng còn thiếu nhưng chúng ta không nên làm và phát triển như trong thời gian vừa qua. Làm đường không cống rãnh, không có hành lang dành cho người đi bộ thể hiện cách làm không có tầm chiến lược.

Bài học quy hoạch và tầm nhìn vẫn còn hiện hữu trên mỗi tuyến phố, mỗi khu dân cư. Không có quy hoạch cụ thể, thiếu tầm nhìn dẫn đến các khu dân cư không đủ đất rộng để làm nhà văn hóa, không có vườn cây xanh, không có sân vui chơi. Tuyến đường Yên Ninh là một ví dụ điển hình: lòng đường hẹp, hành lang dành cho người đi bộ chỉ 3m, trước tốc độ phát triển nhanh của xã hội dường như nó đang quá chật chội.

Từ thực tế đó, thiết nghĩ các nhà quản lý, các nhà quy hoạch cần đúc kết và tính toán quy hoạch khi làm các tuyến đường giao thông nội đô dù đó là nguồn vốn nào thì cũng cần làm có tầm chiến lược. Đừng làm đường thành phố, đường nội đô mà như đường nông thôn như hiện nay!

Thanh Phúc

Các tin khác
Ban thường vụ Huyện ủy Trạm Tấu quán triệt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động đồng bào Mông cùng ăn chung một tết Nguyên đán.

YBĐT - Trước khi có công văn chỉ đạo của Tỉnh ủy Yên Bái yêu cầu các ngành chức năng, các cơ quan tuyên truyền, các địa phương có người Mông sinh sống làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức cho người Mông cùng ăn chung một tết Nguyên đán thì huyện Trạm Tấu đã có sự chủ động cho nhiệm vụ này.

Từ ngày 9-12-2013 đến 24-1-2014, hai đoàn thanh - kiểm tra về thực phẩm chức năng do Bộ Y tế thành lập sẽ tiến hành kiểm tra tại 8 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Nam Định, Hải Dương, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Cần Thơ.

Rượu nếp 29 Hà Nội gây ngộ độc chết người

Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) vừa yêu cầu Chi cục Quản lý thị trường trong cả nước tiến hành thu giữ loại rượu nếp 29 Hà Nội trong phạm vi cả nước.

YBĐT - Hướng tới kỷ niệm 69 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam, sáng 10/12, Nhà máy Z183 – Tổng cục công nghiệp quốc phòng đã tổ chức lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Nguyễn Công Chức – CCB nhiễm chất độc da cam, có hoàn cảnh khó khăn tại Phường Tân An – Thị xã Nghĩa Lộ(Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục