Hỗ trợ hộ nghèo phát triển bền vững

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/12/2013 | 2:32:03 PM

YBĐT - Những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo ở tỉnh Yên Bái đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành và các địa phương.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Văn Yên giải ngân nguồn vốn hỗ trợ cho hộ nghèo.
(Ảnh: Quỳnh Nga)
Cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Văn Yên giải ngân nguồn vốn hỗ trợ cho hộ nghèo. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Triển khai đồng bộ các chính sách, dự án hỗ trợ hộ nghèo, người nghèo đã góp phần giảm đáng kể hộ nghèo, từng bước giảm nghèo bền vững. Những dự án hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo phát triển bền vững được ví như những “chiếc cần câu” cho người nghèo.

Để phát triển sản xuất phải có vốn, do vậy, chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo vay vốn phát triển kinh doanh từ năm 2006 - 2010 của Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Yên Bái đã huy động trên 1.308 tỷ đồng, đạt 170,3% kế hoạch của cả giai đoạn.

Trong 5 năm, tổng doanh số cho vay hộ nghèo trên 600 tỷ đồng với gần 68.000 lượt hộ nghèo được vay vốn hỗ trợ sản xuất. Mỗi năm, có khoảng 14.000 lượt hộ nghèo được xét duyệt vay vốn phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn này còn hỗ trợ các gia đình làm nhà, xây dựng công trình nước sạch sinh hoạt, vay sinh viên thuộc hộ nghèo.

Trong năm 2011 và 2012, Ngân hàng đã tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình với trên 17.000 lượt hộ nghèo được vay với mức vay bình quân trên 17 triệu đồng/hộ; tổng nguồn vốn vay ưu đãi đến cuối năm 2012 đạt trên 1.400 tỷ đồng. Có vốn sản xuất, các tổ chức, đoàn thể các cấp tổ chức hàng nghìn lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp hộ nghèo phát triển chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Hàng nghìn hộ đã thoát nghèo nhờ nguồn hỗ trợ vốn vay cho hộ nghèo. 

Cùng với đó, khó khăn về nhà ở là nỗi lo thường trực khiến người nghèo không thể “an cư” để “lạc nghiệp”. Vì vậy, chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở trong những năm qua được triển khai rộng khắp và có hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2006 - 2010, toàn tỉnh đã hỗ trợ gần 13.000 hộ nghèo làm mới và sửa chữa nhà ở, tổng kinh phí trên 129 tỷ đồng, gấp 4,6 lần kế hoạch huy động.

 Trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh bằng nguồn vốn huy động từ quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã làm mới và sửa chữa 854 nhà, Chương trình 134 đã hỗ trợ làm nhà cho 8.336 hộ nghèo là người dân tộc thiểu số, làm nhà theo Chương trình 167 trong năm 2009 - 2010 là 3.560 nhà.

Giai đoạn 2011 - 2012, đã có gần 4.300 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cựu chiến binh khó khăn về nhà ở được hỗ trợ kinh phí thực hiện trên 95 tỷ đồng. Chính sách hợp lý, huy động được các nguồn hỗ trợ nên quy mô, chất lượng nhà ở đảm bảo, giúp các hộ có cuộc sống ổn định. Bên cạnh đó, những mô hình xóa đói giảm nghèo như chăn nuôi đàn trâu, bò sinh sản, chăn nuôi lợn nái được hỗ trợ nhân rộng.

Giai đoạn 2006 - 2010, đã đầu tư 12,8 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương cấp 11,8 tỷ đồng, dân đóng góp 1 tỷ đồng để nhân rộng mô hình phát triển đàn trâu, bò sinh sản cho gần 1.400 hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, trung bình mỗi hộ được đầu tư 8 - 10 triệu đồng.

Năm 2011 - 2012, tỉnh Yên Bái triển khai thêm Dự án nhân rộng mô hình chăn nuôi lợn nái ở 24 xã thuộc 6 huyện Yên Bình, Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ. Đã có 528 hộ nghèo tham gia dự án với tổng kinh phí 2 tỷ đồng. Hiện nay, mô hình đang được triển khai tích cực ở các cơ sở và bước đầu cho hiệu quả tốt, nhiều hộ gia đình đã xóa được đói, giảm được nghèo.

Các chính sách được triển khai tốt đã tạo chuyển biến tốt trong đời sống của những người nghèo, đặc biệt là ở vùng cao, vùng dân tộc thiểu số, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo hỗ trợ người nghèo một cách toàn diện nhất như: chính sách hỗ trợ về đất sản xuất; chính sách hỗ trợ y tế cho người nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người dân tộc thiểu số vùng khó khăn, cựu chiến binh, cụ thể là đã hoàn thành việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng hưởng lợi; chính sách hỗ trợ về giáo dục cho người nghèo; chính sách hỗ trợ người nghèo về nước sinh hoạt; chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, cận nghèo; chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo...

T.B

Các tin khác
Khám bệnh cho trẻ em Trạm Y tế xã Xuân Ái (Văn Yên).
(Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Có thể nhận thấy rằng, ở các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa thì tình trạng kết hôn và mang thai sớm, đẻ dày, đẻ nhiều và đẻ tại nhà vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Hơn thế, sự thiếu kiến thức làm mẹ của những bà mẹ trẻ để lại những chuyện đau lòng không đáng có.

YBĐT - Chiếm hơn 50% dân số nên phụ nữ là lực lượng nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Trạm Tấu. Xác định rõ điều đó, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động được sức mạnh của cán bộ hội viên cùng chung tay xây dựng NTM.

YBĐT - Đương nhiên câu trả lời sẽ là “KHÔNG”. Bởi cha mẹ luôn muốn mang tới cho con những điều tốt đẹp nhất, muốn dạy dỗ con trưởng thành, thành người có ích trong xã hội.

Hình ảnh một trẻ nhỏ bị bảo mẫu đè đầu đánh liên tiếp tại một lớp mầm non ở TPHCM ngày 17/12 vừa qua.

Để hạn chế tình trạng các bảo mẫu hành hạ trẻ nhỏ, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa chỉ đạo, công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến các tổ dân phố về các nhóm lớp mầm non tư thục độc lập đã được cấp phép, chưa được cấp phép hoặc bị đình chỉ hoạt động trên địa bàn để phụ huynh biết, lựa chọn trường, lớp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục