Kết nối nghĩa tình dân phố

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/12/2013 | 4:39:24 PM

YBĐT - Chục năm trở lại đây, kể từ khi phố tôi có nhà văn hóa, tình cảm giữa các gia đình càng ngày càng thêm gắn bó. Nhớ lại lúc khu phố quy hoạch được đất xây nhà văn hóa, ai nấy đều phấn khởi.

 Niềm phấn khởi ban đầu chỉ giản đơn là sẽ có chỗ để họp hành, tránh phải họp nhờ nhà dân. Để xây dựng nhà văn hóa, ngoài hỗ trợ của Nhà nước, người dân trong khu phố ai cũng nhiệt tình đóng góp tiền của và công sức. Đặc biệt, đội ngũ đảng viên đương chức sẵn sàng đóng cao hơn. Sau khi xây xong, nhiều phần việc như lắp điện, cổng sắt, hàng rào, ghế... thì khu phố vận động các đảng viên đương chức đóng góp thêm và tất cả đều rất nhiệt tình.

Nỗ lực ấy khiến cho mỗi người dân trong khu phố chúng tôi khi đến nhà văn hóa đều tự hào vì phố mình tuy nghèo nhất phường nhưng lại được thành phố biểu dương là một trong bốn đơn vị đầu tiên xây được nhà văn hóa. Đặc biệt, nhà văn hóa phố tôi hiếm có nơi nào so được vì trong nhà có sân khấu biểu diễn lại có hơn trăm chỗ ngồi. Sân nhà văn hóa có thể tổ chức thi đấu hai sân cầu lông với hai trăm người cổ vũ. Vui nhất là việc tổ chức đám cưới, trước đây, gia đình nào có việc là phải cơi nới rạp lấn chiếm cả lòng đường thì nay cứ đến nhà văn hóa ắt có đủ chỗ cho một loạt khách mời khoảng năm chục mâm.

Nhưng điều mà ai cũng cảm nhận được là từ khi có nhà văn hóa, tình nghĩa giữa các hộ dân trong khu phố gắn bó hơn nhiều. Sáng sáng, các cụ cao tuổi tới tập dưỡng sinh. Chiều chiều, mọi người cùng nhau tụ về thi đấu cầu lông. Sôi động và hấp dẫn nhất là khi tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, tất cả nhân dân trong khu phố đều tới để thi đấu thể thao, giao lưu văn nghệ. Già trẻ, gái trai, lạ quen cùng nhau trò chuyện, cùng vui chung chén rượu mà nếu không có nhà văn hóa thì khó mà có cơ hội.

Những cuộc gặp gỡ đầu xuân, cuối năm giữa các đảng viên đương chức và các đảng viên hưu trí, đảng viên khu phố là dịp cùng bàn bạc, trao đổi, góp sức xây dựng cuộc sống tốt đẹp ở khu dân cư.

Nhà văn hóa phố tôi cũng là nơi tụ tập, vui đùa của trẻ nhỏ. Nếu không có nhà văn hóa thì nghỉ hè, các cháu chẳng có điểm sinh hoạt. Cha mẹ đưa con đi sinh hoạt hè cũng có thêm cơ hội gần gũi, trò chuyện, tâm sự với nhau bao điều của cuộc sống cùng mối đồng cảm trong nuôi dạy con cái, trong công tác, trong làm ăn. Nhà văn hóa đã gieo vào tâm hồn của con trẻ niềm tự hào thật sự bởi khu phố chúng tôi cũng là đơn vị điển hình về công tác khuyến học của thành phố. Các cháu xếp loại học lực giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước.

Những dịp Chi hội Khuyến học khu phố tổ chức biểu dương các cháu học giỏi, gia đình hiếu học thì những bạn được khen, nhất là các em vượt khó học giỏi rất hãnh diện với bạn bè, cha mẹ và tiếp tục không ngừng phấn đấu. Những em chưa đạt thành tích cao, kết quả tốt thì được cha mẹ, mọi người động viên noi gương bè bạn và cố gắng vươn lên.

Thấy rõ ý nghĩa của ngôi nhà chung, những năm qua, dù còn nhiều khó khăn từ công tác quy hoạch, mặt bằng, kinh phí, huy động sức dân... nhưng hầu hết các khu phố của thành phố Yên Bái đều đã xây dựng được nhà văn hóa. Và tôi tin, mỗi nhà văn hóa sẽ là nơi kết nối nghĩa tình, tạo sức mạnh đồng thuận, xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp của mọi gia đình như khu phố chúng tôi.

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Người Mông huyện Mù Cang Chải chuẩn bị đất cấy lúa vụ đông xuân trước khi vui tết chung.

YBĐT - Đồng bào Mông ở tỉnh Yên Bái có gần 82.000 người, cư trú tập trung tại hai huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải và một số xã vùng cao của huyện Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên... Trước đây thường tổ chức ăn tết sớm hơn tết Nguyên đán một tháng nhưng vài năm nay, bà con người Mông ở khắp các địa phương trong tỉnh đã vui chung một tết, vừa tiết kiệm tiền bạc vừa có nhiều thời gian lao động, sản xuất.

Cây ngô đã góp phần nâng cao thu
nhập cho người dân trong xã.

YBĐT - Trong tiết trời se lạnh của ngày cuối đông, chúng tôi quyết định lên Khao Mang, một trong những xã diện khó khăn của huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái).

Đồng bào Mông Tà Sùa, xã Bản Công thu hoạch chè Shan.

YBĐT - Chúng tôi lên bản Tà Sùa, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu vào những ngày cuối năm khi đồng bào Mông trong thôn đang nhộn nhịp tu sửa đường giao thông, nắng chiều ửng hồng trên gương mặt những phụ nữ Mông đang mải san đất làm đường.

Giờ ôn luyện của đội tuyển Toán chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2013 - 2014.

YBĐT - Từ năm 2007 đến nay, Yên Bái có 145 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia (6 giải nhì, 51 giải ba và 88 giải khuyến khích). Từ năm học 2011 -2012 đến nay, toàn tỉnh đã có 893 học sinh đạt giải cấp tỉnh bậc học THPT ở 9 môn văn hóa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục