Tết chung thêm vui

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/12/2013 | 4:38:06 PM

YBĐT - Đồng bào Mông ở tỉnh Yên Bái có gần 82.000 người, cư trú tập trung tại hai huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải và một số xã vùng cao của huyện Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên... Trước đây thường tổ chức ăn tết sớm hơn tết Nguyên đán một tháng nhưng vài năm nay, bà con người Mông ở khắp các địa phương trong tỉnh đã vui chung một tết, vừa tiết kiệm tiền bạc vừa có nhiều thời gian lao động, sản xuất.

Người Mông huyện Mù Cang Chải chuẩn bị đất cấy lúa vụ đông xuân trước khi vui tết chung.
Người Mông huyện Mù Cang Chải chuẩn bị đất cấy lúa vụ đông xuân trước khi vui tết chung.

Văn Yên có đồng bào Mông sinh sống tại xã Nà Hẩu, Mỏ Vàng, Đại Sơn, Phong Dụ Thượng, Châu Quế Thượng, Lang Thíp. Tuy nhiên, bà con ở các địa phương này đã tổ chức tết vui chung với tết Nguyên đán từ nhiều năm nay. Em Tráng Hồng Trang - thôn Bùn Dạo, xã Lang Thíp hiện là sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái cho hay: “Người Mông ở quê em đã tổ chức vui chung tết Nguyên đán từ lâu. Vì vậy, tuy đi học xa nhưng năm nào em cũng có thể về ăn tết với gia đình”.

Không riêng ở Văn Yên mà đồng bào Mông sống tại huyện Văn Chấn, Trấn Yên cũng đã thay đổi lịch ăn tết. Ông Hờ Nủ Lâu - Trưởng thôn Khe Ron, xã Hồng Ca (Trấn Yên) nói rằng: “Người Mông nơi đây đã ăn chung một tết từ nhiều năm nay vì thời gian trước tết, bà con phải làm đất để gieo trồng vụ đông xuân. Nhờ làm thêm vụ hai nên cuộc sống của đồng bào đã ổn định. Năm nay, hầu hết các hộ trong thôn đều nuôi được lợn để ăn tết, to thì trên 1 tạ, nhỏ cũng chừng 50kg”.

Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, Tỉnh ủy Yên Bái chủ trương tuyên truyền, vận động toàn thể đồng bào Mông cư trú trên địa bàn tỉnh nói chung và đồng bào Mông huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải nói riêng tổ chức ăn chung một tết Nguyên đán và đã được đồng bào đồng tình ủng hộ. Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 này, bà con người Mông tiếp tục vui chung một tết. Lên với xã Trạm Tấu (Trạm Tấu), đồng bào rất phấn khởi và sẵn sàng vui tết chung.

Tiếng khèn làm say lòng người trong hội vui đầu xuân.

Ông Giàng A Hành - Bí thư Đảng ủy xã Trạm Tấu cho biết, những năm trước, đồng bào Mông địa phương thường ăn tết sớm hơn tết Nguyên đán một tháng. Nhiều gia đình có con cháu đi học, đi làm và đi công tác xa không về kịp nên người ăn trước, người ăn sau. Tạo điều kiện thuận lợi, phù hợp với thực tế cuộc sống hiện nay đồng thời đảm bảo sản xuất đúng thời vụ, Đảng bộ, chính quyền xã đã chỉ đạo nhân dân 5 thôn ăn chung tết Nguyên đán và đồng bào đã nhiệt tình ủng hộ. Xuân này, xã tiếp tục vận động đồng bào ăn tết chung.

Em Giàng Thị Sày - thôn Km14 + 17, xã Trạm Tấu đang học tại Học viện Hành chính Quốc gia Hà Nội phấn khởi nói: “Đây là cái tết thứ hai mà em được sum họp với cả gia đình. Em hy vọng, đồng bào Mông mình sẽ duy trì ăn chung một tết Nguyên đán”.

Ông Sùng A Tàng ở bản Thào Chua Chải, xã Nậm Có (Mù Cang Chải) vui lắm mỗi khi nhìn con lợn được vỗ béo để dành ăn tết này. Ông nói: "Nhà mình năm nào cũng nuôi một, hai con lợn. Đợi đến tết, khi con cháu về đông đủ sẽ mổ thịt. Các cháu đều đi học và đi công tác cả nên ăn tết Nguyên đán mới vui".

Nhà ông Thào Nủ Lềnh ở bản Nậm Khắt của xã Nậm Khắt cũng vậy. Gia đình nuôi được con lợn chừng tạ rưỡi và cũng đang chờ các con đi công tác ở tỉnh, ở huyện về mới mổ để ăn mừng năm mới. Nhà ông Thào Nhà Lềnh ở bản Hua Khắt nhờ tích cực thâm canh, tăng vụ, trồng rừng, bảo vệ rừng nên đã trở thành hộ có kinh tế khá giả nhất, nhì của bản. Năm nay, nhà ông cũng như bao gia đình người Mông khác sẽ tổ chức ăn tết chung vui vẻ và tiết kiệm.

Tết này là thêm tết nữa, đồng bào Mông Yên Bái sẽ vui chung một tết Nguyên đán. Khi việc chung, việc riêng đều hài hòa, trọn vẹn thì tết chung càng thêm vui.

Sùng Đức Hồng

Các tin khác
Cây ngô đã góp phần nâng cao thu
nhập cho người dân trong xã.

YBĐT - Trong tiết trời se lạnh của ngày cuối đông, chúng tôi quyết định lên Khao Mang, một trong những xã diện khó khăn của huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái).

Đồng bào Mông Tà Sùa, xã Bản Công thu hoạch chè Shan.

YBĐT - Chúng tôi lên bản Tà Sùa, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu vào những ngày cuối năm khi đồng bào Mông trong thôn đang nhộn nhịp tu sửa đường giao thông, nắng chiều ửng hồng trên gương mặt những phụ nữ Mông đang mải san đất làm đường.

Giờ ôn luyện của đội tuyển Toán chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2013 - 2014.

YBĐT - Từ năm 2007 đến nay, Yên Bái có 145 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia (6 giải nhì, 51 giải ba và 88 giải khuyến khích). Từ năm học 2011 -2012 đến nay, toàn tỉnh đã có 893 học sinh đạt giải cấp tỉnh bậc học THPT ở 9 môn văn hóa.

Lãnh đạo Phòng Dân tộc huyện Lục Yên kiểm tra việc in thẻ bảo hiểm y tế theo danh sách được phê duyệt.

YBĐT - Đó là tiêu đề trên một panô cổ động của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH). Một chính sách của Nhà nước đến với đồng bào thông qua tấm thẻ nhỏ thôi nhưng mang một ý nghĩa rất lớn đối với mỗi đối tượng thụ hưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục