Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/12/2013 | 4:11:45 PM

YBĐT - Từ năm 2007 đến nay, Yên Bái có 145 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia (6 giải nhì, 51 giải ba và 88 giải khuyến khích). Từ năm học 2011 -2012 đến nay, toàn tỉnh đã có 893 học sinh đạt giải cấp tỉnh bậc học THPT ở 9 môn văn hóa.

Giờ ôn luyện của đội tuyển Toán chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2013 - 2014.
Giờ ôn luyện của đội tuyển Toán chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2013 - 2014.

Đáng mừng hơn, tỷ lệ thi sinh thi đỗ đại học, cao đẳng tăng từ 12,32% năm 2006 lên 33,6% năm 2012 và hai năm liền Yên Bái vinh dự có 2 học sinh đỗ thủ khoa các trường đại học danh giá. Đó là những thành quả đáng tự hào, nhất là với một tỉnh nghèo còn nhiều gian khó như Yên Bái.

Chúng tôi đến thăm Trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) THPT tỉnh khi thầy và trò đang phấn khởi tự hào bởi 21/27 em dự thi đã ghi tên mình vào danh sách đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2013 - 2014 và năm học 2012 – 2013 trước đó, nhà trường đã có 6 em đạt giải cấp quốc gia. Thầy Nông Ngọc Xô – Phó hiệu trưởng nhà trường hồ hởi: “Có được kết quả này là sự cố gắng phấn đấu của thầy và trò trong học tập và giảng dạy. Nhất là nhà trường đã lựa chọn những giáo viên có năng lực chuyên môn để bồi dưỡng học sinh giỏi”.

Cùng chung niềm vui, thầy và trò Trường THPT Chu Văn An (Văn Yên) cũng rất tự hào khi kết thúc kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm nay, nhà trường đã có 41 em đạt giải. Đó là nhờ ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên giảng dạy lập đội tuyển các môn, chọn lựa những học sinh có năng lực học tập ở từng bộ môn tham gia đội tuyển đảm bảo những nhân tố xuất sắc nhất có trong đội hình thi học sinh giỏi tỉnh.

Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (thành phố Yên Bái) –mái trường tự hào “giáo dục mũi nhọn” của tỉnh vinh dự được Sở Giáo dục và Đào tạo trao trọng trách chính trong việc luyện “gà nòi” dự thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Hiện nhà trường đảm nhiệm bồi dưỡng 54 em ở 9 đội tuyển với 9 môn văn hóa của năm học 2013 - 2014.

Thầy Nguyễn Quang Hợp - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Với quyết tâm đạt thành tích trong kỳ học sinh giỏi cấp quốc gia sắp tới, ngoài việc cử các giáo viên giỏi có kinh nghiệm trong bồi dưỡng học sinh, nhà trường còn mời các chuyên gia đầu ngành về trực tiếp bồi dưỡng các em và các môn thế mạnh có thể đạt giải cao như: Toán, Lý, Hoá, Sinh, Tiếng Anh, sẽ cho các em về Hà Nội ôn luyện”.

Em Nguyễn Đức Nhân - thành viên  đội tuyển Toán dự thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2013 - 2014, đang học lớp 12 Toán của nhà trường, chia sẻ: “Em rất vinh dự khi được được đứng trong đội tuyển thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Để không phụ công ơn của các thầy cô và gia đình, ngoài kiến thức cơ bản, em còn chủ động tự học nâng cao, tìm nhiều tài liệu mới để bổ trợ, hy vọng sẽ đạt thành tích cao trong kỳ thi sắp tới”.

Có thể khẳng định, đạt được kết quả đáng phấn khởi trên, đầu tiên phải kể đến là sự nỗ lực miệt mài của thầy và trò đang ngày đêm làm giàu thêm kho tàng tri thức. Thứ nữa là nhờ sự quan tâm đứng mức của lãnh đạo tỉnh đối với sự nghiệp “trồng người”, nhất là đã kịp thời khen thưởng những giáo viên và học có thành tích xuất sắc trong học tập và giảng dạy qua lễ tuyên dương được tổ chức rất trang trọng sau kết thúc mỗi năm học.

Đồng chí Trần Xuân Hưng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Là tỉnh nghèo, điểm xuất phát thấp, nhưng trong thời gian qua tỉnh Yên Bái đã dành nhiều tiềm lực cho giáo dục, trong đó chú trọng tập trung kinh phí, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cho việc bồi dưỡng học sinh mũi nhọn”. Ngành đã tổ chức Hội thi chọn giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh theo định kỳ để lựa chọn, công nhận và suy tôn giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông.

Đồng thời tổ chức cho đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi tham gia các đợt tập huấn, bồi dưỡng, hội thảo về bồi dưỡng học sinh giỏi do Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức; coi trọng và khuyến khích giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học, nhằm phát triển và mở rộng nhiều phương pháp dạy học mới. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên có trách nhiệm phát hiện những tài năng để bồi dưỡng tham gia đội tuyển học sinh giỏi các cấp.

Cùng với đó, ngành đã chỉ đạo các nhà trường tuyển chọn những học sinh xuất sắc ngày từ cấp dưới; chú trọng khâu khớp nối giữa cấp dưới với cấp trên (tiểu học – THCS - THPT) nhằm thu hút nhân tài ở tất cả các trường trọng điểm. Khi đã thành lập được đội tuyển học sinh giỏi, ngành chủ động cho đội tuyển thường xuyên tiếp cận kinh nghiệm và các phương pháp học tập hiện đại từ các giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong và ngoài tỉnh.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt của ngành giáo dục và đào tạo, sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực không biết mệt mỏi của thầy và trò với “quốc sách hàng đầu”, chất lượng giáo dục đại trà nói chung và chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng đã có những bứt phá rõ nét. Đó là những tín hiệu vui, tiền đề quan trọng không chỉ góp phần đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo Yên Bái lên một tầm cao mới mà còn khẳng định vị thế giáo dục Yên Bái trong khu vực và toàn quốc.

Văn Tuấn

Các tin khác
Lãnh đạo Phòng Dân tộc huyện Lục Yên kiểm tra việc in thẻ bảo hiểm y tế theo danh sách được phê duyệt.

YBĐT - Đó là tiêu đề trên một panô cổ động của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH). Một chính sách của Nhà nước đến với đồng bào thông qua tấm thẻ nhỏ thôi nhưng mang một ý nghĩa rất lớn đối với mỗi đối tượng thụ hưởng.

Với chính sách BHYT, người nghèo được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao.

YBĐT - Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái đã tiến hành làm thủ tục mua và cấp 472.956 thẻ BHYT cho các đối tượng là trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số trong vùng có điều kiện kinh tế khó khăn và bảo đảm 100% số đối tượng thuộc diện thụ hưởng chính sách đã được cấp phát thẻ BHYT, tổng kinh phí thực hiện ước trên 200 tỷ đồng.

Mô hình nuôi dê giúp nhiều hộ dân ở Suối Giàng (Văn Chấn) thoát nghèo.

YBĐT - Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nhóm dự án hỗ trợ người nghèo trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo chính là cách mà huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã nỗ lực thực hiện đối với công tác giảm nghèo. Hết năm 2013, huyện đã giảm 4,33% số hộ nghèo so với năm 2012, vượt 0,33% so với kế hoạch.

Một tiết học Tiếng Việt tại Trung tâm.

YBĐT - Những năm qua, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục, hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Yên Bái không chỉ làm tốt việc trực tiếp tham gia giảng dạy trẻ khuyết tật tại Trung tâm và các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh mà còn thực hiện tốt việc giáo dục, chăm sóc các cháu tại Trung tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục