Bản Công ngày mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/12/2013 | 4:13:33 PM

YBĐT - Chúng tôi lên bản Tà Sùa, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu vào những ngày cuối năm khi đồng bào Mông trong thôn đang nhộn nhịp tu sửa đường giao thông, nắng chiều ửng hồng trên gương mặt những phụ nữ Mông đang mải san đất làm đường.

Đồng bào Mông Tà Sùa, xã Bản Công thu hoạch chè Shan.
Đồng bào Mông Tà Sùa, xã Bản Công thu hoạch chè Shan.

Trong câu chuyện với khách, bà con rất tự hào về những con đường. Bà Chớ Thị Sao hồ hởi:  “Bao nhiêu năm mơ ước nay được Nhà nước hỗ trợ mở mới  đường về đến bản, mừng lắm. Trước đây, cuộc sống của người Mông khổ nhiều, không cơm ăn, thiếu áo mặc. Đồng bào phải đi vào rừng sâu đốt nương làm rẫy, các hộ cứ ở trong rừng để lập bản mới. Nghe theo Đảng, bà con mình đã nhận đất làm nhà, trồng lúa, trồng ngô và định cư rồi. Giờ có đường, bà con tự mình góp sức tu sửa cho con cháu đi lại thuận lợi, mình còn đi chợ sắm tết chứ”.

Trưởng bản Phàng A Phà, góp thêm vào câu chuyện làm ăn ở thôn: “Cả thôn có 93 hộ, 559 khẩu là dân tộc Mông. Cán bộ, đảng viên trong thôn đã tích cực vận động bà con tăng gia sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Cả thôn đã trồng được 30 ha sơn tra, 50 ha lúa hai vụ. Vì có nhiều đồng cỏ, bà con chú trọng chăn nuôi gia súc, gia cầm nên hiện nay thôn có trên 2.000 con các loại. Có đường giao thông thuận lợi, nông phẩm được đưa đến chợ huyện bán giúp bà con bớt nghèo. Bây giờ thu hoạch xong rồi vận động bà con đóng góp công lao động tu sửa đường trong  bản để đi lại thuận lợi chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc”.

Chỉ tay về những đồi chè, sơn tra xanh ngắt, Chủ tịch xã Tráng A Hồ phấn khởi: “Để có được những đổi thay như hôm nay, các cán bộ của xã phải vất vả tới từng gia đình vận động. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, bí thư chi bộ, các già làng, trưởng bản gương mẫu đi đầu thực hiện trước. Từ việc trồng lúa, trồng ngô giống mới; chăn nuôi gia súc, gia cầm có chuồng trại, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, rồi từng bước xây dựng nếp sống văn hóa, bài trừ mê tín dị đoan. Nhờ đó đồng bào Mông ở 5 thôn bản mới luôn sát cánh bên nhau đoàn kết xây dựng cuộc sống mới”.

Được sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước và thực hiện tốt các chính sách dân tộc, cuộc sống của 410 hộ đồng bào Mông Bản Công đã đổi thay rõ rệt. Năm 2013, từ hợp phần xây dựng cơ sở hạ tầng của Chương trình 135 cho các xã đặc biệt khó khăn, xã được đầu tư trên 3,8 tỷ đồng xây dựng tuyến đường thôn Bản Công.

Cùng với đó, cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã vận động bà con các thôn tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất để mở rộng 5 tuyến đường giao thông nông thôn trong xã; vận động đóng góp tiền, công sức trị giá trên 1,2 tỷ đồng cùng sự hỗ trợ của Nhà nước để hoàn thành trên 8,2 km giao thông nông thôn xuống các thôn: Tà Chử, Khấu Chu, Bản Công, Tà Sùa, Sán Trá. Triệt để phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, 100% tuyến đường liên thôn bản của Bản Công đi được xe máy trong mùa khô, tạo điều kiện cho người dân giao lưu phát triển kinh tế.

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đang đi sâu vào đời sống tinh thần của nhân dân. Chất lượng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa được nâng lên. Công tác giáo dục - đào tạo có nhiều chuyển biến, số trẻ trong độ tuổi ra lớp đạt 100%. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được triển khai hiệu quả.

Các phong trào quần chúng đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, không để xảy ra tình trạng tái trồng cây thuốc phiện. Kết thúc năm 2013, đánh dấu bước tiến mới sau một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, cán bộ, nhân dân xã Bản Công  tự hào đã hoàn thành 24/29 chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 1.916 tấn; diện tích gieo cấy lúa hai vụ, ngô… đều đạt 100%  kế hoạch; nhân dân các thôn đã trồng được trên 250 ha ngô xuân hè và ngô hè thu, hơn 130 ha ruộng nước,  8 ha cây ăn quả; trồng mới 50 ha rừng sản xuất tại thôn  Khấu Chu và thôn Sán Trá...; đàn gia súc gia cầm phát triển ổn định với 7.790 con, giúp người dân chủ động sức kéo, tăng thu nhập cho gia đình.

Những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của Bản Công năm qua đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm trên 6%, đưa bộ mặt nông thôn vùng cao ngời lên sắc mới. Vẫn biết,  kết quả đó chưa hẳn đã đáp ứng mong mỏi của Đảng bộ và nhân dân song với một xã vùng cao đặc biệt khó khăn thì đây thực sự là những nỗ lực vươn tới của người dân Bản Công. Đó cũng là tiền đề để người dân nơi đây vững bước đi lên, tin vào Đảng, tin vào ngày mai tươi sáng.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Giờ ôn luyện của đội tuyển Toán chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2013 - 2014.

YBĐT - Từ năm 2007 đến nay, Yên Bái có 145 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia (6 giải nhì, 51 giải ba và 88 giải khuyến khích). Từ năm học 2011 -2012 đến nay, toàn tỉnh đã có 893 học sinh đạt giải cấp tỉnh bậc học THPT ở 9 môn văn hóa.

Lãnh đạo Phòng Dân tộc huyện Lục Yên kiểm tra việc in thẻ bảo hiểm y tế theo danh sách được phê duyệt.

YBĐT - Đó là tiêu đề trên một panô cổ động của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH). Một chính sách của Nhà nước đến với đồng bào thông qua tấm thẻ nhỏ thôi nhưng mang một ý nghĩa rất lớn đối với mỗi đối tượng thụ hưởng.

Với chính sách BHYT, người nghèo được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao.

YBĐT - Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái đã tiến hành làm thủ tục mua và cấp 472.956 thẻ BHYT cho các đối tượng là trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số trong vùng có điều kiện kinh tế khó khăn và bảo đảm 100% số đối tượng thuộc diện thụ hưởng chính sách đã được cấp phát thẻ BHYT, tổng kinh phí thực hiện ước trên 200 tỷ đồng.

Mô hình nuôi dê giúp nhiều hộ dân ở Suối Giàng (Văn Chấn) thoát nghèo.

YBĐT - Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nhóm dự án hỗ trợ người nghèo trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo chính là cách mà huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã nỗ lực thực hiện đối với công tác giảm nghèo. Hết năm 2013, huyện đã giảm 4,33% số hộ nghèo so với năm 2012, vượt 0,33% so với kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục