Sắc xuân bản Thái

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/1/2014 | 2:52:50 PM

YBĐT -Bên dòng Tung - Hát hiền hòa, những bông hoa dã quỳ khoe sắc vàng và những chồi non vươn mình đón chào một ngày mới trong tiếng khèn bè của các chàng trai, cô gái Thái rủ nhau đi hội xuân đã tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình riêng có của vùng đất này. Mùa xuân đã về trên bản Thái Hát Lừu...

Tiết mục văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc do người dân thôn Hát 2 biểu diễn.
Tiết mục văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc do người dân thôn Hát 2 biểu diễn.

Hát Lừu (Trạm Tấu) có trên 97% dân số là đồng bào dân tộc Thái sống tập trung hai bên dòng Tung - Hát. Nơi đây vẫn mang nhiều nét đặc trưng của đồng bào Thái vùng Mường Lò - Tây Bắc. Mùa xuân này, người Thái ở đây vui hơn khi cuộc sống ngày càng đi lên và Hát Lừu cũng là địa phương có nền kinh tế phát triển nhất, nhì của huyện.

Theo chân anh cán bộ văn hóa xã, thênh thang đi trên những con đường của ý Đảng - lòng dân, chúng tôi đến thôn Hát 2 khi mặt trời bắt đầu lấp ló phía trời đông. Trưởng thôn Lò Văn Xoan lúc nào cũng thường trực nụ cười trên môi, khuôn mặt rạng rỡ, anh khoe thôn mình vừa được công nhận là thôn văn hóa cấp huyện. Mọi người ai cũng vui, ai cũng phấn khởi lắm! Đây là thành quả sau nhiều năm phấn đấu của người dân trong thôn. Thành tích ấy cũng có sự đóng góp quan trọng của những cán bộ thôn như anh.

Trưởng thôn Xoan  đon đả mời chúng tôi nhâm nhi một chút rượu quê nấu bằng men lá, thưởng thức nắm xôi ngũ sắc cùng những món ăn được chế biến từ rau rừng. Anh bảo: “Nhờ các chính sách quan tâm đến đồng bào dân tộc như Chương trình 135, 30a của Đảng và Nhà nước cộng với sự tần tảo, chất phác, hăng say lao động của những người nông dân mà cuộc sống của 186 hộ trong thôn đã có những thay đổi rõ nét”.

Trẻ em được đi học đúng độ tuổi, không có trẻ em bỏ học; người bệnh đều được đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh; đường làng ngõ xóm phong quang, sạch đẹp. Thôn Hát 2 có 186 hộ, 863 nhân khẩu với 100% đồng bào Thái sinh sống. Nhân dân luôn phát huy truyền thống yêu nước, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp phát động và đã đạt được nhiều thành tích. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 7 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,5%/năm; cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn được xây dựng, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện.

 

Nhà văn hóa xã Hát Lừu vừa được khánh thành, trị giá trên 1,3 tỷ đồng.

Cuộc sống của đồng bào Thái ở thôn Hát 2 đang đổi thay từng ngày. Có được kết quả ấy, ngoài sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã phải kể đến vai trò của các đảng viên trong Chi bộ thôn.

Bí thư Chi bộ Hoàng Văn Phọng chia sẻ: “Trước đây, cuộc sống của các hộ dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp trong khi cả thôn chỉ vẻn vẹn có trên 20ha lúa nước. Chúng tôi đã xác định, nếu chỉ trông chờ vào mấy chục héc-ta lúa nước thì các hộ nghèo khó có thể thoát nghèo, trong khi số hộ nghèo chủ yếu do mới tách hộ, do thiếu đất sản xuất. Các đảng viên trong Chi bộ tham gia ý kiến cần đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm để vừa tăng sức kéo vừa tận dụng các sản phẩm phụ trong nông nghiệp đồng thời tạo hàng hóa có giá trị cho người nông dân”.

Các đảng viên gương mẫu đi đầu đồng thời vận động các gia đình kinh tế khá hỗ trợ những hộ nghèo về vốn, về kiến thức khoa học kỹ thuật. Tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đã có nhiều hộ tự nguyện hiến đất làm đường và tích cực tham gia bê tông hóa đường nông thôn như gia đình ông Lò Văn Khiên, Lò Văn So, Lò Văn Đôi... Vì vậy, trong thôn đã có gần 500m đường bê tông được mở mới; mở rộng 600m, mở mới 800m đường liên thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, phục vụ đời sống nhân dân. Nhà văn hóa xã vừa được khánh thành trị giá 1,3 tỷ đồng cũng có sự đóng góp tích cực của người dân trong thôn.

Xuân này, Đảng bộ và chính quyền xã Hát Lừu càng tự hào hơn về bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, nhiều hộ nghèo trong xã đã tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo. Chủ tịch UBND xã Lò Văn Chiến khẳng định: “Khơi dậy được ý thức thoát nghèo trong nhân dân nên Hát Lừu luôn là xã hoàn thành vượt các chỉ tiêu về diện tích gieo cấy lúa 2 vụ, diện tích trồng ngô, rau màu vụ đông và đàn trâu, bò luôn tăng. Công tác giảm nghèo của địa phương luôn được đánh giá cao. Hát Lừu là xã có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất huyện và địa phương cũng đã được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh Yên Bái”.

Hà Anh

Các tin khác
Y bác sỹ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Yên Bái điều trị chăm sóc bênh nhân.
(Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Hiện nay, các ông lang, bà mế là hội viên Hội Đông y tỉnh Yên Bái tuy có đến gần nghìn người nhưng cũng không phát huy tốt hiệu quả do tuyến y tế cơ sở hạn chế trong việc bồi dưỡng chuyên môn về chẩn đoán và điều trị cũng như tập hợp tham gia KCB.

Viện Kiểm sát tỉnh nhận cờ thi đua dẫn đầu khối các tỉnh năm 2013.

YBĐT - Ngày 21/1, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị tổng kết năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Tới dự có đồng chí Lê Văn Tạo - Phó chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành trong khối Nội chính; Viện Kiểm sát các huyện, thị, thành phố.

YBĐT - Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Ngọ 2014, Công ty cổ phần Mông Sơn đã thực hiện Chương trình tặng quà tết cho người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số.

YBĐT - Sáng ngày 21/1, Đảng Ủy khối các cơ quan tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị tổng kết năm 2013, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục