Hưng Khánh vào vụ mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/2/2014 | 3:06:12 PM

YBĐT - Hưng Khánh (Trấn Yên) là xã vùng cao nên cuộc sống của người dân phần lớn chủ yếu dựa vào nông - lâm nghiệp, trong đó, đất sản xuất nông nghiệp chiếm tới 75%.

Nông dân Hưng Khánh kiểm tra mạ trước khi gieo cấy.
Nông dân Hưng Khánh kiểm tra mạ trước khi gieo cấy.

Trong những ngày này, các cánh đồng ở Hưng Khánh, từ thôn 1 - Khe Ngang, thôn 2 - Núi Vì, thôn 3 - Đức Thịnh quanh trung tâm xã cho đến những thôn xa nhất như thôn 7 - Khe Cam, thôn 11 - Pá Thoọc…, đâu đâu cũng bắt gặp bà con hồ hởi cùng quang gánh phân, mạ xuống đồng gieo cấy vụ mới. Người thì cày bừa, người đắp bờ giữ nước, người lại chăm sóc mạ.

Ông Nông Văn Vận ở thôn 4 cho hay: "Nhà tôi có trên 1 mẫu ruộng cấy lúa hai vụ, 2 mẫu đất trồng ngô, tranh thủ thời tiết tốt, ngay sau tết chúng tôi đã bước vào việc gieo cấy và hiện nay ruộng của nhà tôi đã cấy xong, còn một số hộ hàng xóm thì đang tích cực đưa mạ vào đồng cho kịp thời vụ". Được biết, những năm trước đây, bà con ở xã Hưng Khánh thường gieo trồng các loại giống lúa địa phương nên năng suất thấp, thu nhập kém hiệu quả dẫn đến hàng năm nhiều gia đình thiếu gạo ăn.

Để không ngừng nâng cao đời sống cho người dân, gần chục năm trở về đây, Đảng ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền vận động bà con nông dân đẩy mạnh việc thâm canh, tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng; đôn đốc bà con gieo cấy đúng lịch thời vụ, đảm bảo cho cây lúa phát triển tốt và sản xuất được nhiều vụ/năm. Bằng sự chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền địa phương, những năm gần đây, nhận thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt.

Nông dân thôn 3 - Đức Thịnh, Hưng Khánh sử dụng máy bừa gieo cấy vụ mới.

Trong lao động sản xuất, bà con hăng hái thi đua. Đặc biệt là bà con đã biết loại bỏ những giống kém chất lượng và đưa các giống có năng suất cao như: Nhị ưu 838, Nghi hương, Khang dân (dẻo), nếp Nhật Bản vào gieo cấy thay thế các giống lúa thuần. Đồng thời tích cực đưa khoa học - kỹ thuật vào áp dụng trong sản xuất như việc cơ giới hóa, sử dụng máy móc thay thế cho sức kéo của trâu, bò. Khi gieo mạ, dùng ni-lông che phủ để tránh mạ bị chết rét, dùng phân bón lót, bón thúc giúp cây lúa phát triển tốt, tránh sự xâm hại của sâu bệnh…

Anh Lương Kim Đông ở thôn 3 - Đức Thịnh cho hay: "Gia đình tôi có hơn 1 mẫu ruộng, trong những năm qua, nhà tôi đã đưa các giống lúa mới có năng suất cao như Nghi Hương, Nhị ưu 838 vào gieo cấy nên năng suất lúa đạt 2,5 đến 3 tạ/sào. Năm nay, nhà tôi tiếp tục duy trì tốt gieo cấy đúng thời vụ và nay đã cấy xong, giờ chúng tôi đang theo dõi xem lúa có lên tốt không để còn có biện pháp xử lý kịp thời".

Tuy năm nay thời tiết diễn biến phức tạp, đã xảy ra những đợt rét đậm, rét hại nhưng nhờ xã đã chủ động chỉ đạo nông dân làm tốt việc khơi thông kênh, mương, chuẩn bị đất, mua sắm vật liệu che chắn chống rét nên mạ lên tốt, đảm bảo đủ gieo cấy diện tích ruộng đã quy hoạch trong sản xuất. Nay, hầu hết diện tích ruộng lúa nước ở trên địa bàn 11 thôn của toàn xã đã gieo cấy xong.

Ông Hà Công Đại - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hưng Khánh cho biết: "Những năm gần đây, nhận thức của người dân đã được nâng lên, việc thâm canh, tăng vụ luôn được bà con tích cực thực hiện, nay ở Hưng Khánh ít có đất ruộng bỏ hoang. Vụ mới này, các hộ nông dân đã hoàn tất việc gieo cấy như kế hoạch đề ra".  Ngoài việc tích cực thâm canh, tăng vụ, nông dân Hưng Khánh còn tích cực khai hoang, mở rộng diện tích gieo cấy lúa ở các khe suối nằm dưới chân núi, có đủ nguồn nước tưới tiêu. Nếu như năm 2012, diện tích đất sản xuất của toàn xã là 185,4ha thì đến nay đã tăng lên 186ha.

Sùng Đức Hồng

Các tin khác
Người dân thôn Tà Xùa, xã Bản Công tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Năm 2013, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã hoàn thành 100% kế hoạch làm đường giao thông nông thôn (GTNT) theo Đề án phát triển GTNT của tỉnh, tạo cho giao thông các thôn, bản vùng cao từng bước được liên hoàn, cho đồng bào bao niềm vui trong xuân mới.

Năm 2013, đồng bào Mông xã Xà Hồ làm được gần 200 cây rơm trữ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông.

YBĐT - Sau những ngày đón tết vui xuân, đồng bào Mông ở xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đang tích cực xuống đồng gieo cấy lúa đông xuân. Dọc con đường bê tông ngược đến thôn Sáng Pao ở trung tâm xã, những thửa ruộng bậc thang nối tiếp đang phủ dần mạ mới xanh non như tín hiệu vui cho những ngày đầu năm mới.

Công an phường Đồng Tâm bắt giữ các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe đạp điện trên địa bàn.

YBĐT - Phường Đồng Tâm nằm ở trung tâm thành phố Yên Bái, giáp ranh với nhiều phường, xã trong thành phố, có nhiều cơ quan, ban, ngành của tỉnh, Trung ương, thành phố đóng trên địa bàn…

Cán bộ tư pháp xã Hát Lừu (Trạm Tấu) phổ biến chính sách mới cho người dân.

YBĐT - Những năm gần đây, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Yên Bái đẩy mạnh thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác TGPL nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện nghèo, giai đoạn 2011 - 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục