Nòng cốt giữ vững an ninh nông thôn

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/2/2014 | 8:47:37 AM

YBĐT - Năm 2012, địa bàn xã Hồ Bốn xảy ra 17 vụ 22 đối tượng liên quan đến ANTT, thì năm 2013, giảm xuống còn 9 vụ 13 đối tượng. Đó là một phần kết quả đạt được của Công an xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái).

Ban Công an xã kiểm tra tạm trú tại địa bàn dân cư.
Ban Công an xã kiểm tra tạm trú tại địa bàn dân cư.

Là lực lượng nòng cốt trong đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, những năm qua, Công an xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) luôn chủ động tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, quy chế của địa phương, nắm chắc tình hình ANTT các thôn, bản. Do vậy, số vụ việc vi phạm pháp luật hàng năm đều giảm, an ninh nông thôn, dân tộc, tôn giáo luôn được giữ vững.

Trưởng Công an xã Hồ Bốn Sùng A Nhà cho biết: "Để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, chúng tôi thường xuyên xuống kiểm tra trực tiếp nắm bắt tình hình tại các thôn bản, tới tận hộ dân. Về tư tưởng, nhân dân tuyệt đối tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, người dân phấn khởi đoàn kết yên tâm lao động sản xuất. Ban Công an xã còn thường xuyên phối hợp với công an xã các địa bàn giáp ranh trong huyện và 3 xã của huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu trong công tác thông báo tội phạm, giải quyết những vấn đề liên quan đến trồng trọt, chăn thả gia súc tại các địa bàn giáp ranh. Cán bộ Ban Công an xã luôn đoàn kết, không quản ngại khó khăn vất vả, với tinh thần "Vì nhân dân phục vụ", phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của nhân dân".

Năm 2012, địa bàn xã Hồ Bốn xảy ra 17 vụ 22 đối tượng liên quan đến ANTT, thì năm 2013, giảm xuống còn 9 vụ 13 đối tượng. Trong đó: trộm cắp tài sản 3 vụ 2 đối tượng, sử dụng súng tự chế trái phép 1 vụ 1 đối tượng, gây rối trật tự công cộng 4 vụ 7 đối tượng và lưu trú trái phép 1 vụ 3 đối tượng. Địa bàn nhiều năm không để xảy ra trọng án, không để xảy ra vụ việc phức tạp về ANTT. Các vụ việc được giải quyết dứt điểm tại cơ sở, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, gắn với công tác đảm bảo ANTT, hàng năm, xã Hồ Bốn đã thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" gồm 12 thành viên, do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban; các ngành thành viên gồm: Công an, Đoàn thanh niên, Mặt trận Tổ quốc, Phụ nữ, Nông dân…

Ban chỉ đạo phân công nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể, kết hợp với lực lượng công an xã tổ chức tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước và các văn bản liên quan đến ANTT tới tất cả 8 thôn, bản cho người dân từ 14 tuổi trở lên, tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết không vi phạm pháp luật, không di cư tự do, không truyền đạo trái phép:  thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Luật Phòng chống ma túy, Luật Hôn nhân - Gia đình…

Với đặc thù là xã vùng cao với gần 500 hộ dân sinh sống, chiếm trên 90% dân số là đồng bào dân tộc Mông, trình độ dân trí không đồng đều, sự hiểu biết về pháp luật còn hạn chế; hiện nay ở Hồ Bốn, 8 thôn, bản đều xây dựng được tổ tự quản về ANTT với 64 thành viên, 8 tổ hòa giải với 24 thành viên, 8 điểm trình báo tội phạm và tạm trú, tạm vắng.

Năm 2010, xã xây dựng mô hình ANTT ở bản Sáng Nhù và bản Chống Gầu Bua, mỗi bản có 35 thành viên, sinh hoạt vào ngày 15 hàng tháng tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, vận động con em và người thân không vi phạm pháp luật.

Năm 2013 vừa qua, xã đã xây dựng thêm mô hình "2 không, 2 giữ" (không có án nghiêm trọng xảy ra, không có tụ điểm ma túy, cờ bạc, trộm cắp; giữ người, giữ của và giữ mối đoàn kết tình làng nghĩa xóm) ở 3 bản gồm: Nả Tà, Trống Trở, Háng Á, mỗi bản có 32 thành viên tham gia. Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật tới cơ sở, Ban Công an xã còn thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể của địa phương triển khai các nội dung ký kết liên tịch về lĩnh vực ANTT; tổ chức giao ban rút kinh nghiệm, đề ra các biện pháp khắc phục kịp thời. Thông qua hoạt động của các đoàn thể đã góp phần giữ vững mối đoàn kết các dân tộc, nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, giữ vững ổn định tình hình an ninh nông thôn.

 P.V

Các tin khác
Học sinh trường THPT Nguyễn Huệ (Hà Đông - Hà Nội) trao đổi trước giờ thi tốt nghiệp THPT năm 2013.

Chiều tối ngày 24/2, Bộ GD&ĐT đã gặp gỡ báo chí công bố chính thức phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Đây là phương án được điều chỉnh khá nhiều so với dự kiến ban đầu nhằm tiệm cận với hướng sẽ chỉ có một kỳ thi quốc gia với những bài thi có tính tổng hợp trong tương lai. Tuy nhiên cách ra đề năm nay về cơ bản sẽ như mọi năm.

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano và đoàn công tác đến thăm Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), tháng 1/2014

Ngày 24/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn thỏa thuận hạt nhân dân sự với Việt Nam, qua đó có thể mở đường cho việc Mỹ bán các lò phản ứng cho Việt Nam. Obama phê chuẩn thỏa thuận hạt nhân dân sự với Việt Nam

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND phát biểu kết luận Hội nghị

YBĐT - Ngày 24/2, Ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác an toàn giao thông (ATGT) năm 2013 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2014.

Các tập thể, cá nhân xuất sắc trong công  tác giáo dục QP-AN được thành phố biểu dương khen thưởng.

YBĐT - Có vị trí quan trọng trong chiến lược quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh (QP-AN) của tỉnh, thành phố Yên Bái đã khai thác tốt các nguồn lực, thế mạnh, xây dựng, củng cố thế trận QP-AN ngày càng vững chắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục