Niềm tin từ những ca phẫu thuật vượt tuyến

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/2/2014 | 2:42:04 PM

YBĐT - Nhiều kỹ thuật trước đây phải chuyển lên tuyến trên thì giờ có thể thực hiện tại chỗ cho kết quả điều trị tốt như: cắt u tiểu khung thuộc tử cung buồng trứng to dính, cắm sâu trong tiểu khung, gây mê hồi sức phẫu thuật chấn thương cột sống, cắt phân thùy phổi qua nội soi, cắt u não thất.

Các y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái trong ca phẫu thuật chấn thương cột sống.
Các y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái trong ca phẫu thuật chấn thương cột sống.

Trong những năm qua, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, nghiên cứu các kĩ thuật cao áp dụng trong điều trị bệnh. Trong tổng số 476 cán bộ y, bác sĩ của Bệnh viện thì trên 100 người có trình độ đại học và sau đại học. Nhờ đó trong năm qua, Bệnh viện đã triển khai thành công 14 kỹ thuật vượt tuyến.

Năm 2013 là năm có nhiều kỹ thuật phẫu thuật kết hợp xương, mổ trượt thân đốt sống, giải phóng chèn ép chấn thương cột sống cổ... đã được đội ngũ y, bác sỹ Khoa Chấn thương - Chỉnh hình BVĐK tỉnh thực hiện thành công với kết quả cao. Nhiều bệnh nhân được điều trị tại chỗ, giảm chi phí cho gia đình.

Để thực hiện được các kỹ thuật cao, kỹ thuật vượt tuyến, Ban giám đốc Bệnh viện luôn đặt công tác đào tạo nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ lên hàng đầu. Trong năm, BVĐK tỉnh đã cử gần 200 lượt cán bộ tham gia các lớp đào tạo dài hạn và ngắn hạn về các chuyên ngành: bác sĩ chuyên khoa II, chuyên khoa I, thạc sĩ, đại học điều dưỡng, chuyên khoa định hướng, thận nhân tạo, chuyên khoa sơ bộ tim mạch…

Trong quá trình học tập, các bác sĩ đã tiếp cận nhiều kỹ thuật, kiến thức mới, thực tế từ các chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện lớn như: Bạch Mai, Việt Đức… nên đã tiếp thu nhiều kinh nghiệm, đồng thời có thể tự thực hiện các ca phẫu thuật khó.

Cùng với Khoa Chấn thương, các khoa: Ngoại, Mắt, Tai - mũi - họng, Gây mê… cũng đã tự thực hiện nhiều ca phẫu thuật cao theo phân tuyến và vượt tuyến như: phẫu thuật nội soi ngoại khoa (cắt ruột thừa, túi mật, lấy sỏi niệu quản…), phẫu thuật nội soi tai - mũi - họng, phẫu thuật mắt bằng phương pháp PHACO, thay khớp háng toàn phần, phẫu thuật cột sống… Các khoa: Cấp cứu, Hồi sức - chống độc, Nội AB, Sản, Truyền nhiễm… đã điều trị thành công nhiều ca bệnh nặng, hiểm nghèo và thực hiện nhiều thủ thuật cấp cứu thành công đem lại sự sống cho người bệnh mà không phải chuyển tuyến như: Shock điện cấp cứu nhịp nhanh thất vô mạch, cấp cứu ngừng tuần hoàn ngoại viện, hôn mê ngừng tuần hoàn do điện giật, hồi sức nhiều ca phẫu thuật sọ não, cột sống… điển hình là trường hợp của bệnh nhân Bàn Văn Lục, 22 tuổi ở thôn 15, xã Động Quan, huyện Lục Yên nhập viện ngày 8/11/2013, do bị gốc nứa đâm trực diện vào hốc mắt phải.

Sau khi được chuyển xuống BVĐK tỉnh, bệnh nhân luôn trong tình trạng kích thích, tiếp xúc chậm, tri giác kém, toàn thân đau đớn. Được các bác sĩ phát hiện dị vật đâm xuyên qua trần ổ mắt, xuyên vào tổ chức não vùng thuỳ trán phải gây dập, xuất huyết và phù nề não. Kíp mổ có sự phối hợp giữa các chuyên khoa: mắt, thần kinh, hồi sức - cấp cứu đã tiến hành hội chẩn, xác định cần phẫu thuật cả sọ não và mắt để kiểm soát toàn bộ tổn thương. Sau 4 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã được cứu sống. 10 ngày sau, bệnh nhân xuất viện trong tình trạng sức khoẻ hoàn toàn bình thường.

Một trường hợp khác cũng đã được Khoa Cấp cứu của Bệnh viện cứu sống kịp thời, đó là bệnh nhân Ma Xuân Mộc, 73 tuổi, trú tại xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình được chuyển từ tuyến dưới vào chiều ngày 17/10/2013 với chẩn đoán là đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính giai đoạn III - IV (giai đoạn rất nặng).

Bệnh nhân được xử lý thở oxy, dùng các thuốc giãn phế quản, làm xét nghiệm, đồng thời chỉ định dùng thuốc kháng sinh tiêm tĩnh mạch. Sau khi tiêm khoảng 2 phút bệnh nhân thấy khó thở, huyết áp không đo được, rối loạn ý thức...Sau gần một tiếng cấp cứu tích cực, khẩn trương, bệnh nhân đã tỉnh táo trở lại, ăn được cháo và thoát khỏi cơn hiểm nghèo.

Với trên 24 nghìn lượt người bệnh điều trị nội trú, trên 5 nghìn ca phẫu thuật trong đó, phẫu thuật phiên trên 2.300 ca, Bệnh viện đã thực hiện 1.387/2.070, đạt 67% kỹ thuật theo phân tuyến. Năm 2013, Bệnh viện được Bộ Y tế phê duyệt triển khai thành công 14 kỹ thuật vượt tuyến, nâng tổng số đang thực hiện lên 22 kỹ thuật.

Nhiều kỹ thuật trước đây phải chuyển lên tuyến trên thì giờ có thể thực hiện tại chỗ cho kết quả điều trị tốt như: cắt u tiểu khung thuộc tử cung buồng trứng to dính, cắm sâu trong tiểu khung, gây mê hồi sức phẫu thuật chấn thương cột sống, cắt phân thùy phổi qua nội soi, cắt u não thất. Bên cạnh đó là tiếp nhận và điều trị từ 800 đến 1.200 bệnh nhi sơ sinh với 80- 90% bệnh nhi được cứu sống... Việc  triển khai nhiều kỹ thuật cao thành công là tiền đề để Bệnh viện phấn đấu trở thành Bệnh viện hạng II hoàn chỉnh trong năm 2014.

Thầy thuốc ưu tú Vàng A Sàng - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Việc phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu trong khám và điều trị được Bệnh viện hết sức chú trọng nhằm từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, với việc tiếp quản cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, được đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại như máy lọc máu, siêu âm tim trẻ em, máy thở, máy đo lưu huyết não, máy phẫu thuật PHACO, phẫu thuật tai - mũi - họng…”.

Trong 2 năm (2012- 2013), số bệnh nhân chuyển tuyến trên giảm bình quân 10%/năm so với các kĩ thuật mới được triển khai. Đó chính là dấu hiệu tích cực tạo niềm tin cho bệnh nhân đồng thời là tiền đề để thực hiện tốt những kỹ thuật mới trong việc khám chữa bệnh, đúc rút những kinh nghiệm của các chuyên gia đầu ngành. Từ đó, có phương án tối ưu trong xử trí các ca bệnh.

Năm 2014, Bệnh viện  tiếp tục đề nghị Bộ Y tế phê duyệt thêm 7 kỹ thuật vượt tuyến. Đây chính là tín hiệu đáng mừng để BVĐK tỉnh từng bước phấn đấu trở thành địa chỉ tin cậy cho người dân không chỉ trong tỉnh mà còn các tỉnh, thành phố lân cận.

Bích Thúy

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Văn Tỉnh  - Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Yên Bái tặng bằng khen của Trung ương Hội TNXP Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

YBĐT - Ngày 25/2, Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014.

Một ca phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.
(Ảnh: Đặng Phương Lan)

YBĐT - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành sự quan tâm đặc biệt cho ngành y tế. Trong Thư gửi Hội nghị Y tế ngày 27/2/1955, Bác Hồ căn dặn cán bộ y tế: “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”.

Ban Công an xã kiểm tra tạm trú tại địa bàn dân cư.

YBĐT - Năm 2012, địa bàn xã Hồ Bốn xảy ra 17 vụ 22 đối tượng liên quan đến ANTT, thì năm 2013, giảm xuống còn 9 vụ 13 đối tượng. Đó là một phần kết quả đạt được của Công an xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái).

Học sinh trường THPT Nguyễn Huệ (Hà Đông - Hà Nội) trao đổi trước giờ thi tốt nghiệp THPT năm 2013.

Chiều tối ngày 24/2, Bộ GD&ĐT đã gặp gỡ báo chí công bố chính thức phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Đây là phương án được điều chỉnh khá nhiều so với dự kiến ban đầu nhằm tiệm cận với hướng sẽ chỉ có một kỳ thi quốc gia với những bài thi có tính tổng hợp trong tương lai. Tuy nhiên cách ra đề năm nay về cơ bản sẽ như mọi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục