Tỏa sáng những tấm gương y đức

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/2/2014 | 10:20:09 AM

YBĐT - "Người thầy thuốc không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn phải có tâm, có đức, coi bệnh nhân như những người thân của mình" - đó là tâm niệm của bác sỹ chuyên khoa 2 Vàng A Sàng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Người thầy thuốc hết lòng với người bệnh

Sinh ra và lớn lên ở huyện Mù Cang Chải - mảnh đất xa xôi, khó khăn nhất của tỉnh Yên Bái nên hơn ai hết anh thấu hiểu được sự thiếu thốn và thiệt thòi của bà con nơi đây khi có bệnh. Không phụ lòng của bà con ở mảnh đất quê hương, năm 1981, sau khi tốt nghiệp Đại học Y Thái Nguyên, anh đã trở về Bệnh viện huyện Mù Cang Chải công tác và trở thành bác sỹ đầu tiên về huyện công tác. Mảnh đất quê hương nghèo nên điều kiện khám, chữa bệnh rất hạn chế, nhưng bằng tấm lòng yêu thương bệnh nhân, người thầy thuốc trẻ đã làm được một việc phi thường, đó là cứu được một sản phụ thoát khỏi "lưỡi hái tử thần" chỉ trong gang tấc.

Anh được bà con tin yêu, được lãnh đạo ghi nhận, cân nhắc và bổ nhiệm vào những vị trí quan trọng trong công tác khám, chữa bệnh. Hơn 30 năm công tác, dù ở cương vị nào, bác sỹ Sàng cũng làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ, thể hiện đầy đủ y đức của người thầy thuốc hết lòng vì dân, trọn tâm với nghề cứu chữa cho người bệnh. Ngày ngày, bác sỹ Sàng vẫn miệt mài cùng đồng nghiệp của mình tận tụy, hết lòng chăm sóc người bệnh, giúp bệnh nhân vượt qua những cơn đau về thể xác.

Năm 2005, bác sỹ Vàng A Sàng đã được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” nhưng với anh, niềm hạnh phúc trong cuộc đời người thầy thuốc không phải là những bằng khen, giấy khen, danh hiệu mà đó chính là sự tin tưởng, niềm tin yêu của người bệnh.

Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Song Hào thăm khám cho bệnh nhân

"Lương y phải như từ mẫu"

Bác sỹ Nguyễn Song Hào - Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái. Ấn tượng đầu tiên khi gặp bác sỹ Hào đó là một người cởi mở, hòa nhã, nhiệt tình với công việc và hết lòng với bệnh nhân. Với cương vị là Trưởng khoa, anh vừa làm công tác quản lý, vừa làm công tác điều trị, đồng thời anh còn phải đảm nhiệm nhiều trọng trách khác của khoa, bệnh viện nhưng dù ở cương vị nào anh cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Luôn thấm nhuần lời dạy của Bác "Lương y phải như từ mẫu", bằng thái độ làm việc nghiêm túc, nêu cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh với phương châm "bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo” - anh luôn được đồng nghiệp kính trọng, người bệnh tin yêu. Ngoài ra, với vai trò là Trưởng Khoa Cấp cứu - nơi các y, bác sĩ làm việc khá áp lực vì là nơi tiếp nhận đủ các loại bệnh nặng và có thể đối mặt với những áp lực từ gia đình bệnh nhân, bác sỹ Hào luôn nêu gương cho đội ngũ y, bác sỹ trẻ trong việc rèn luyện y đức, thường xuyên nhắc nhở các các y, bác sỹ giữ gìn thái độ ứng xử, giao tiếp, tránh gây phiền hà đối với người bệnh, tạo niềm tin đối với người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến với bệnh viện.

Với sự tận tâm, tận lực và hết lòng vì bệnh nhân của đội ngũ y, bác sỹ Khoa Cấp cứu và đặc biệt là Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Song Hào, Khoa đã cấp cứu thành công nhiều ca bệnh khó như: Cứu sống một bệnh nhân ngừng tuần hoàn ngoại viện do điện giật; cứu sống một bệnh nhân trong tình trạng chết lâm sàng; Cứu sống bệnh nhân sốc phản vệ thể tối cấp...

Có tận mắt chứng kiến công việc hàng ngày của những y, bác sỹ tại bệnh viện mới thấy hết được sự vất vả, những hy sinh thầm lặng của nghề y. Cùng với bác sỹ Vàng A Sàng, bác sỹ Nguyễn Song Hào thì còn rất nhiều những tấm gương y đức khác đang ngày ngày tận tụy cùng công việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh với mong muốn góp sức nhỏ bé của mình mang lại niềm tin yêu cho cuộc đời.

Thanh Chi - Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - Có thể nói, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Bảo hiểm y tế (BHYT) đã ra đời được nhiều năm, các văn bản mang tính chất pháp quy có liên quan tiếp tục được hoàn thiện đã trở thành công cụ pháp lý quan trọng nhằm thực thi các chính sách đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động cũng như người hưởng thụ, tiến tới mục tiêu cao hơn là an sinh xã hội.

Nạn nhân tại phòng hồi sức sau mổ tại BVĐK Lai Châu.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương cứu chữa người bị thương; điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn…

Ngày 25-2, Bộ GD-ĐT gửi văn bản tới Giám đốc các sở GD-ĐT nhắc nhở về việc tăng cường quản lý đối với việc dạy thêm, học thêm trong các cơ sở giáo dục mầm non (CSGDMN).

Ngày 25-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp lần thứ 2 của Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực nhiệm kỳ 2011-2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục