Ngành Y tế Yên Bái kỷ niệm 59 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/2/2014 | 2:02:29 PM

 YBĐT - Ngày 26/2, Ngành Y tế tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ kỷ niệm 59 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2014). Dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống xây dựng, trưởng thành và phát triển của Ngành Y tế tỉnh trong suốt 59 năm qua. Diễn văn kỷ niệm nêu rõ: Trong những năm qua, hệ thống y tế của tỉnh Yên Bái tiếp tục được củng cố, kiện toàn, cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại cơ bản đã được đầu tư. Đội ngũ cán bộ y, bác sỹ được tăng cường cả về số lượng và chất lượng.

Triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, năm 2013 trên địa bàn tỉnh không phát hiện dịch bệnh nguy hiểm nhóm A như: cúm A/H5N1, cúm A/H7N9, tiêu chảy cấp nguy hiểm do tả; bước đầu khống chế được dịch dại, giảm 50% số ca tử vong so với năm 2012; số ca tiêu chảy giảm 25,3%, tay chân miệng giảm 54,4%, quai bị giảm 60,7% so với năm 2012...

Triển khai thực hiện Đề án “Phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2009 - 2015” nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ trong toàn ngành. Trong 2 năm 2012- 2013 đã thu hút được 32 bác sỹ, dược sỹ đại học chính quy về công tác tại tỉnh Yên Bái. Đến nay, toàn ngành có 3.194 cán bộ, trong đó có 568 bác sỹ, đạt tỷ lệ 7,24 bác sỹ/ 1vạn dân, 59 dược sỹ; tỷ lệ số xã có bác sĩ đạt 57,78%, bình quân 1 trạm y tế có 5,4 cán bộ.

Năm 2013, tỉnh cũng đã tiếp nhận 2 cán bộ bệnh viện tuyến Trung ương lên tăng cường và cử 3 cán bộ tuyến tỉnh tăng cường cho bệnh viện đa khoa cấp tuyến huyện theo Đề án 1816... Chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế được cải thiện rõ rệt, từng bước áp dụng và phát triển các kỹ thuât cao trong điều trị; 50% bệnh viện áp dụng phần mềm quản lý bệnh viện. Cũng trong năm qua toàn tỉnh có 21 xã đạt thành tích không sinh con thứ 3; 16 xã đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn nâng tổng số 21 xã đạt chuẩn trên toàn tỉnh...

Đồng chí Lường Văn Hom - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân.

 

Các cá nhân được phong tăng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Ngô Thị Chinh thay mặt lãnh đạo tỉnh đã ghi nhận những đóng góp to lớn của Ngành Y tế tỉnh trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân trong những năm qua. Đồng chí cũng nhấn mạnh: Trong năm 2014, Ngành Y tế cần tiếp tục rà soát, sắp xếp lại bộ máy, tổ chức, tiến hành việc sáp nhập một số đơn vị sự nghiệp tuyến tỉnh và huyện; đổi mới, mở rộng về cơ chế tự chủ trong quản lý nhân lực, quản lý tài chính tại các đơn vị, xây dựng môi trường làm việc thuận lợi, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ; thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở tất cả các tuyến; quan tâm công tác tiếp thu những kỹ thuật tiến bộ mới thông qua các Đề án 1816, Đề án Bệnh viện vệ tinh...; triển khai thực hiện có hiệu quả công tác y tế dự phòng, thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia và các chương trình, đề án theo hướng lồng ghép các nguồn lực để đạt hiệu quả cao nhất; tăng cường quản lý đối với thị trường thuốc; tiếp tục thực hiện tốt công tác xã hội hóa, phát huy trách nhiệm, tiềm năng, vật chất trong nhân dân...

Sở Y tế tỉnh Yên Bái được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ

Nhân dịp này, Sở Y tế tỉnh Yên Bái vinh dự được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ; Bác sỹ Lường Văn Hom - Giám đốc Sở Y tế tỉnh được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, 6 bác sĩ được nhân danh hiệu Thầy thuốc ưu tú; 1 tập thể và 2 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Cũng trong dịp này Trung tâm y tế dự phòng và Sở y tế tỉnh được nhận cờ thi đua của Bộ Y tế và 333 cán bộ ngành y tế tỉnh được nhận Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân của Bộ Y tế.

Đức Toàn

Các tin khác

“Phải là trách nhiệm của người đứng đầu trong đánh giá, chứ không chỉ đơn giản là bỏ phiếu, giơ tay”.

YBĐT - "Người thầy thuốc không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn phải có tâm, có đức, coi bệnh nhân như những người thân của mình" - đó là tâm niệm của bác sỹ chuyên khoa 2 Vàng A Sàng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Có thể nói, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Bảo hiểm y tế (BHYT) đã ra đời được nhiều năm, các văn bản mang tính chất pháp quy có liên quan tiếp tục được hoàn thiện đã trở thành công cụ pháp lý quan trọng nhằm thực thi các chính sách đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động cũng như người hưởng thụ, tiến tới mục tiêu cao hơn là an sinh xã hội.

Nạn nhân tại phòng hồi sức sau mổ tại BVĐK Lai Châu.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương cứu chữa người bị thương; điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục