Bệnh viện thân thiện vì sức khỏe cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/2/2014 | 2:32:06 PM

YBĐT - Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Văn Yên (Yên Bái) đã làm tốt công tác khám chữa bệnh (KCB) cho người dân, xem nỗi đau của người bệnh như nỗi đau của chính mình. Thân thiện vì sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện trở thành địa chỉ tin cậy của người dân trên địa bàn mỗi khi đến KCB.

Y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Văn Yên chăm sóc người bệnh.
Y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Văn Yên chăm sóc người bệnh.

Để đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân cũng như phấn đấu nâng cao chất lượng KCB, BVĐK huyện Văn Yên đã từng bước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang bị các thiết bị y tế hiện đại, trình độ cán bộ không ngừng được nâng cao. Cùng với đầu tư xây dựng 6 dãy nhà 2 tầng kiên cố và hệ thống lò đốt chất thải rắn và hệ thống xử lý nước thải, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý KCB, trang bị một số trang thiết bị hiện đại như: máy siêu âm 4D, máy nội soi tai - mũi - họng, máy điện tim 6 cần, máy điện quang kỹ thuật số, máy theo dõi bệnh nhân 6 thông số, bàn mổ, đèn mổ, dao diện, đèn chiếu vàng da…

Nhờ đó, công tác chẩn đoán và điều trị ngày càng hiệu quả cao, nhiều ca bệnh khó, phức tạp trước đây phải chuyển lên tuyến trên thì nay bệnh nhân đã được điều trị ngay tại bệnh viện, không những góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên mà còn giảm chi phí cho người bệnh trong quá trình điều trị.

Bên cạnh đó, Bệnh viện đã triển khai và thực hiện tốt các quy chế chuyên môn, thực hiện nghiêm túc 12 điều y đức, tổ chức triển khai có hiệu quả Quy tắc ứng xử của cán bộ viên chức ngành y tế. Theo đó, 100% cán bộ, viên chức Bệnh viện được quán triệt, học tập và thực hiện nghiêm những quy định trong quy tắc ứng xử về những việc cán bộ, viên chức được làm và không được làm.

Bác sỹ chuyên khoa II Lường Văn Hom - Giám đốc Sở Y tế Yên Bái cho biết: "Qua công tác kiểm tra đánh giá hàng năm, BVĐK Văn Yên luôn giữ vững là lá cờ đầu trong các bệnh viện tuyến huyện. Bệnh viện luôn thực hiện tốt quy chế chuyên môn, tuân thủ các quy trình, ứng dụng hiệu quả một số kỹ thuật cao trong công tác KCB, tiên phong trong triển khai hệ thống gọi số khám tự động, góp phần giảm đáng kể thời gian chờ của người bệnh. Bên cạnh đó, BVĐK Văn Yên là đơn vị có truyền thống đoàn kết nội bộ và giữ chuẩn mực về y đức của người thầy thuốc".

Thực hiện phương châm "Người bệnh là đối tượng trung tâm của sự phục vụ, là mục đích phát triển của bệnh viện", Ban giám đốc BVĐK Văn Yên đã cắt giảm thủ tục hành chính nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Khu vực phòng chờ khám bệnh được cải tạo, nâng cấp, cung cấp nước uống miễn phí, trang bị ti vi và các tài liệu truyền thông. Công tác đón tiếp người bệnh được hết sức coi trọng, tạo niềm tin khi người bệnh và người thân đến viện. Các bảng biểu quy định về giá viện phí, giá dịch vụ, sơ đồ quy trình khám bệnh do Bộ Y tế ban hành được niêm yết công khai ngay tại khu vực phòng khám.

 Bác sỹ chuyên khoa II Đặng Đình Thắng - Giám đốc Bệnh viện cho biết: "Để cải thiện nâng cao chất lượng KCB phục vụ nhân dân, chúng tôi đặt ra hai mục tiêu. Đó là, cung ứng các dịch vụ kỹ thuật có chất lượng, ứng dụng các tiến bộ y học mới trong KCB, nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ để người dân có thể hưởng các kỹ thuật cao ngay từ tuyến huyện. Cùng với đó, xây dựng bệnh viện theo hướng thân thiện hơn với người bệnh, nhằm cải thiện mối quan hệ giữa nhân viên y tế với người bệnh. Bên cạnh triển khai thực hiện các quy tắc ứng xử do Bộ Y tế ban hành, Bệnh viện còn triển khai các hoạt động nhân đạo từ thiện như: xây dựng quỹ ủng hộ bệnh nhân nghèo, cung cấp suất ăn miễn phí hoặc miễn giảm viện phí cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...".

Ngoài chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn, làm chủ nhiều kỹ thuật cao trong KCB, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện thường xuyên đề cập vấn đề y đức trong tất cả các cuộc họp, xem đây là tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá đạo đức người thầy thuốc.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Lương y phải như từ mẫu", tinh thần trách nhiệm của y bác sỹ, điều dưỡng viên tại BVĐK Văn Yên được cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực hàng ngày. Công tác chăm sóc người bệnh toàn diện đối với người bệnh nội trú được triển khai ở tất cả các khoa, phòng với mô hình chăm sóc theo đội. Nhờ vậy, công tác tư vấn, theo dõi, chăm sóc người bệnh nội trú được cải thiện rõ nét, công tác an toàn người bệnh luôn được đề cao trong thực hiện các kỹ thuật chuyên môn.

Cử nhân điều dưỡng Lê Thị Phi Phượng - Điều dưỡng trưởng chia sẻ: "Chúng tôi luôn tâm niệm phải làm sao chăm lo tốt hơn nữa những bệnh nhân đến khám và điều trị, coi trọng vấn đề y đức, đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt phương châm "Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo".

Trong KCB, BVĐK Văn Yên luôn đảm bảo công bằng, mọi người đến đều được đối xử công bằng, được hưởng các dịch vụ y tế như nhau. Đặc biệt, với những bệnh nhân là người cô đơn không nơi nương tựa, thuộc diện chính sách xã hội, là người nghèo hay người tàn tật, bệnh viện đều hỗ trợ tiền ăn hoặc miễn giảm viện phí.

 

Cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện vận động quyên góp, ủng hộ bệnh nhân nghèo.

Anh Cư A Lù ở thôn 2 Khe Cạn, xã Nà Hẩu xúc động tâm sự: "Vợ mình yếu quá không tự sinh con được, đưa vợ vào bệnh viện bác sỹ bảo phải mổ cấp cứu, phải truyền máu mới cứu được. Nhà mình nghèo quá nên đưa vợ đi bệnh viện mình cũng không có tiền đem theo. May được bác sỹ Quảng cho vay tiền mua 2 đơn vị máu để truyền cho vợ, Ban giám đốc Bệnh viện còn cấp tiền để mình mua sữa cho con, mua thức ăn tẩm bổ cho vợ, các bác sỹ còn cho con mình rất nhiều quần áo ấm và đẹp, mình rất cám ơn các bác sỹ".

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, nhiều năm qua Bệnh viện đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về người nghèo. Hàng tháng, cán bộ, nhân viên đều tự nguyện đóng góp một phần nhỏ thu nhập của mình để xây dựng quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo nên những bệnh nhân vô gia cư không có thân nhân, được bệnh viện điều trị miễn phí hoàn toàn và chăm lo ăn uống đầy đủ.

Hàng năm, Đoàn thanh niên và Chi hội thầy thuốc trẻ bệnh viện tổ chức các đoàn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng gia đình chính sách, neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện; phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Yên Bái và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức mổ mắt miễn phí, giải phóng mù lòa cho nhân dân vùng cao. Vào sáng thứ Bảy hàng tuần, Đoàn thanh niên Bệnh viện còn tổ chức nấu cháo dinh dưỡng giúp bệnh nhân nghèo có bữa ăn sáng miễn phí, hoạt động có ý nghĩa này được người bệnh đánh giá rất cao.

Với mục tiêu phấn đấu một bệnh viện chất lượng, thân thiện, trong năm 2014 và các năm tiếp theo, bên cạnh phát triển nâng cao chuyên môn, kỹ thuật thì nâng cao về văn hóa, kỹ năng giao tiếp, ứng xử sẽ được BVĐK Văn Yên coi là một nhiệm vụ song hành để mang đến cho người dân chất lượng cung ứng dịch vụ y tế tốt hơn. Phát huy nội lực và tiềm năng sẵn có, tập thể cán bộ y, bác sỹ BVĐK Văn Yên ra sức phấn đấu để thực hiện tốt hơn nữa các chức năng nhiệm vụ của bệnh viện, nêu cao tinh thần trách nhiệm hết lòng phục vụ nhân dân, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ  kính yêu "Lương y như từ mẫu - Thầy thuốc như mẹ hiền".

Hồng Vân

Các tin khác
Bể xử lý nước thải của Nhà máy Giấy Minh An (Văn Chấn).

YBĐT - Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái hiện có 7 cơ sở sản xuất, trong đó có 2 nhà máy gia công giấy xuất khẩu và 5 nhà máy chế biến lâm, nông sản gồm: chế biến tinh bột sắn, sản xuất giấy đế, chưng cất tinh dầu quế. Trong hệ thống các nhà máy chế biến thì cơ sở hoạt động sớm nhất có thời gian trên chục năm và mới nhất khoảng 3 năm.

Hai bé sẽ được các bác sĩ tách phần ngực và đưa tim về đúng vị trí.

Sau nhiều cuộc hội chẩn, sáng 27/2, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM bắt đầu tách rời 2 bé sơ sinh dính nhau phức tạp ở ngực.

Công an tỉnh Lai Châu đã khám nghiệm, phong tỏa hiện trường và đang triển khai lực lượng để phối hợp với Bộ GTVT điều tra, làm rõ nguyên nhân lật cầu treo ở bản Chu Va (huyện Tam Đường) khiến 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương.

Bộ GD-ĐT vừa đưa ra dự thảo các phương án thi tốt nghiệp THPT 2014 để lấy ý kiến đóng góp. Có 4 phương án được đưa ra ứng với thời gian tổ chức thi 2 ngày; 5 buổi; 6 buổi và 4 ngày thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục