Khao Mang giữ vững an ninh từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/3/2014 | 9:13:31 AM

YBĐT - Tăng cường công tác nắm tình hình ở cơ sở, quản lý tốt nhân, hộ khẩu, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến với nhân dân là những hoạt động cụ thể mà Ban Công an xã đang tích cực triển khai ở cơ sở; phấn đấu xây dựng Khao Mang, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở thành xã điểm của huyện về ANTT.

Công an xã lập danh sách quản lý đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn.
Công an xã lập danh sách quản lý đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn.

Với 786 hộ, trên 95% dân số là đồng bào Mông định cư ở 10 thôn, bản, những năm qua, Công an xã Khao Mang đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản pháp luật đến với nhân dân như: chống tuyên truyền đạo trái phép, không du canh du cư, không trồng cây thuốc phiện, không mua bán người… góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) địa bàn.

Những năm gần đây, trên địa bàn Khao Mang nổi lên tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Trước thực trạng đó, Ban Công an xã đã tham mưu cho Công an huyện, Đảng ủy, chính quyền xã xây dựng nghị quyết chuyên đề về phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng mô hình phòng chống tội phạm ở tất cả các thôn, bản; phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nhằm nêu cao tinh thần cảnh giác của nhân dân không tin, không nghe, không theo các luận điệu tuyên truyền mê tín dị đoan, truyền đạo trái phép, không di dịch cư tự do, không xuất cảnh trái phép; kiên quyết đấu tranh với các hành vi kích động gây mất đoàn kết dòng họ, dân tộc.

Đồng chí Vàng A Trừ - Trưởng Công an xã cho biết: Để nắm chắc địa bàn, hàng tuần, hàng tháng, Ban Công an đều tổ chức các buổi họp giao ban với công an viên nắm tình hình địa bàn phụ trách. Đặc biệt quan tâm công tác tạm trú, tạm vắng, gắn với quản lý, tuyên truyền, giáo dục đối tượng tù tha, nghiện ma túy. Do hàng năm được Công an huyện tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nên đội ngũ công an viên đều cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Năm 2013, địa bàn xảy ra 19 vụ, 36 đối tượng; trong đó: sử dụng rượu, bia gây mất trật tự công cộng 9 vụ, 26 đối tượng, trộm cắp 10 vụ, 10 đối tượng.

Tuy nhiều nhưng 100% vụ việc đều được Công an xã giải quyết ngay tại cơ sở, không có đối tượng phải bắt giam hay truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, Công an xã còn phối hợp với Công an huyện khám xét nơi ở của 3 đối tượng nghi vấn có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; đưa đối tượng nghiện đi cơ sở chữa bệnh, để nhân dân yên tâm lao động sản xuất... - Trưởng công an xã Vàng A Trừ cho biết thêm.

Hiện nay, tình trạng phụ nữ là người Mông đi khỏi địa bàn không rõ lý do đang gây nhiều lo ngại cho các gia đình trong xã. Từ năm 2004 đến nay, xã có 14 phụ nữ Mông sang Trung Quốc lấy chồng; riêng năm 2013 có 7 người. Số đối tượng này đa phần ở các bản: Háng Cháng, Páo Sơ Dào, Séo Mả Pán B. Tháng 8/2013, có 3 phụ nữ là người của xã có ý định sang Trung Quốc, nhận được tin báo của Công an tỉnh Lào Cai, Công an huyện và Công an xã đã kịp thời ngăn chặn, đưa các đối tượng về gia đình quản lý.

Bên cạnh đó, công tác quản lý đối tượng nghiện ma túy và đối tượng tù tha trên địa bàn xã được lực lượng công an xã đặc biệt quan tâm chú trọng. 10 đối tượng nghiện ma túy và 14 đối tượng tù tha sống hòa nhập cộng đồng xã 13 đối tượng liên quan đến ma túy và 6 đối tượng khác đang chấp hành án cải tạo tại các trại giam về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Để giảm thiểu phát sinh tội phạm về ma túy, xã  đã  xây dựng mô hình “2 không, 1 giảm” về phòng chống tội phạm (không trồng cây thuốc phiện, không có tụ điểm ma túy, cờ bạc; giảm tội phạm về ma túy, có biện pháp quản lý, giáo dục, cảm hóa đối tượng vi phạm).

Nội dung tuyên truyền cũng được xây dựng trên cơ sở ngắn gọn, dễ hiểu bằng tiếng Mông và triển khai tới 100% hộ dân ký cam kết thực hiện nghiêm túc theo quy ước, hương ước của xã và thôn, bản; duy trì hoạt động của 10 tổ tuần tra an ninh 30 người, 10 tổ tự quản về ANTT 40 người và 10 tổ hòa giải 50 người; phối hợp với lực lượng chức năng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết đấu tranh bắt giữ đối tượng phạm tội đưa ra xét xử đúng pháp luật.

Tăng cường công tác nắm tình hình ở cơ sở, quản lý tốt nhân, hộ khẩu, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến với nhân dân là những hoạt động cụ thể mà Ban Công an xã đang tích cực triển khai ở cơ sở; phấn đấu xây dựng Khao Mang trở thành xã điểm của huyện về ANTT.

 Thái Hưng

Các tin khác
Phun trùng khử độc tại chốt xã An Lạc, km 69 Quốc lộ 70.

YBĐT - Tuy chưa phát hiện ổ dịch cúm A/H5N1 nhưng do dịch đang có diễn biến phức tạp tại Lao Cai - địa bàn giáp ranh nên nguy cơ xảy ra dịch tại Lục Yên (Yên Bái) là cao hơn bao giờ hết.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, mục tiêu của việc tinh giản biên chế lần này không phải là con số 100.000 mà là đưa ra khỏi công vụ những người không đáp ứng được yêu cầu của công việc…

Hà Nội vẫn nhiều mây, đêm và sáng duy trì mưa phùn và sương mù nhẹ.

Một bộ phận không khí lạnh được đang tăng cường, gây mưa rét cho các tỉnh miền Bắc; trong khi vùng hạ lưu các sông Nam Bộ đang bước vào kỳ triều cường đầu tháng 2 âm lịch.

YBĐT - Sáng ngày 28/2, Đảng bộ chính quyền xã Nà Hẩu phối hợp với các ban, ngành của huyện Văn Yên (Yên Bái) tổ chức Lễ hội Tết Rừng năm 2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục