Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ năm 2014

Hướng tới "Văn hóa an toàn trong lao động sản xuất"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/3/2014 | 2:25:24 PM

YBĐT - Những năm qua, Yên Bái luôn quan tâm sâu sát công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN), số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) giảm, môi trường làm việc của người lao động (NLĐ) được cải thiện... Tới đây, lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN năm 2014 với chủ đề "Suy nghĩ và hành động vì mục tiêu không TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc" sẽ được tổ chức tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái.

Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái coi bảo hộ lao động là vấn đề quan trọng hàng đầu trong sản xuất.
Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái coi bảo hộ lao động là vấn đề quan trọng hàng đầu trong sản xuất.

Phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh - Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh xung quanh vấn đề này.

PV: Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN hàng năm đã nhận được sự hưởng ứng của NLĐ và người sử dụng lao động (SDLĐ), góp phần thúc đẩy các hoạt động cải thiện môi trường lao động tại nơi làm việc. Xin đồng chí cho biết mục đích và ý nghĩa Tuần lễ này?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh:
Trước hết, có thể coi ATVSLĐ - PCCN là một "Văn hóa an toàn trong lao động sản xuất". Việc tổ chức Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ - PCCN hàng năm là đề cập đến ý nghĩa nhân đạo, thái độ, quan niệm, cách ứng xử với việc quản lý có hiệu quả công tác ATVSLĐ - PCCN. Với quan điểm coi trọng vai trò con người trong quá trình lao động sản xuất, mọi cấp chính quyền, mọi tổ chức, cá nhân với trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ của mình phải chủ động, tích cực bảo đảm ATVSLĐ - PCCN, xây dựng môi trường làm việc an toàn, tiện nghi cho NLĐ.

Ở đó, NLĐ không những được bảo vệ trước TNLĐ và bệnh nghề nghiệp mà còn được quý trọng, được hưởng thành quả và chủ động góp phần của mình nâng cao năng suất lao động. Đã có hàng ngàn cơ sở vừa có điều kiện làm việc được cải thiện, vừa có cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp hơn, có nề nếp lao động an toàn, vệ sinh tốt.

Từ năm 1999, chúng ta tổ chức Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, người SDLĐ và NLĐ. Đây chính là đỉnh cao của phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ - PCCN, hướng tới xây dựng "Văn hóa an toàn lao động", góp phần ổn định và phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2014, với chủ đề "Suy nghĩ và hành động vì mục tiêu không TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc" cho thấy, qua các năm đã từng bước nâng cao tầm nhận thức, thái độ, quan điểm, cách ứng xử có văn hóa, có tính nhân văn hướng tới xây dựng điều kiện và môi trường làm việc an toàn vệ sinh cho NLĐ, đưa công tác phòng ngừa TNLĐ vào vị trí ưu tiên hàng đầu...

Làm tốt công tác bảo hộ lao động (BHLĐ) mà đỉnh cao là Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN hàng năm sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, tạo ra không khí làm việc lành mạnh, phấn khởi ở cơ sở, người SDLĐ cũng như NLĐ thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, chủ động, tích cực thực hiện các qui định của pháp luật, các kế hoạch, biện pháp cải thiện điều kiện lao động, hạn chế những ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của doanh nghiệp, góp phần tăng năng suất lao động, tăng khả năng cạnh tranh và nâng cao uy tín, tạo nên sự phát triển bền vững của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.

PV: Mặc dù TNLĐ trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm qua có giảm song vẫn còn xảy ra ở nhiều đơn vị, cơ sở. Theo đồng chí, đâu là nguyên nhân? Những kết quả trong công tác ATVSLĐ - PCCN đạt được năm 2013?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh: Đầu tiên phải nói đến nhận thức của nhiều cấp ủy Đảng, chính quyền, doanh nghiệp, người đứng đầu các tổ chức, cơ quan và NLĐ về ATVSLĐ - PCCN chưa đầy đủ. Công tác tuyên truyền, giáo dục còn mang tính hình thức, thiên về các vụ việc, thiếu biện pháp cảnh báo, phòng ngừa; hệ thống pháp luật về ATVSLĐ - PCCN còn thiếu, chưa đồng bộ; một số cơ chế, chính sách chưa phù hợp, thiếu tính khả thi; nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn không còn phù hợp, chậm được sửa đổi; năng lực, trình độ cán bộ làm công tác BHLĐ, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật về ATVSLĐ - PCCN còn hạn chế, chưa đủ sức răn đe; công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ về ATVSLĐ - PCCN chưa đáp ứng yêu cầu; nhiều tổ chức đại diện người SDLĐ, NLĐ và các tổ chức đoàn thể… chưa thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong giám sát, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.

Năm 2013, một số đơn vị như: Công ty Liên doanh Canxi Cacbonat YBB, Công ty Xăng dầu Yên Bái... được đánh giá thực hiện tốt công tác ATVSLĐ ở cơ sở, bảo đảm điều kiện về ATVSLĐ. Tuy nhiên, còn một số đơn vị ngoài quốc doanh, doanh nghiệp nhỏ, một số công ty cổ phần thực hiện công tác này chưa đúng quy định, công nhân, lao động còn phải làm việc trong điều kiện ô nhiễm, nhiều tiếng ồn, bụi, khí độc… dẫn đến xảy ra TNLĐ đáng tiếc với 28 vụ (10 vụ TNLĐ, 18 vụ tai nạn rủi ro coi là TNLĐ).

Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp liên ngành điều tra kịp thời 6 vụ TNLĐ chết người và bị thương từ 2 người trở lên theo thẩm quyền, số vụ còn lại do cơ sở tổ chức điều tra theo quy định để giải quyết bảo đảm các chế độ về TNLĐ, bệnh nghề nghiệp cho công nhân lao động. Mặt khác, Liên đoàn Lao động tỉnh tham gia liên ngành kiểm tra 10 doanh nghiệp, công đoàn các cấp tự kiểm tra 47 doanh nghiệp việc thực hiện các quy định ATVSLĐ - PCCN đã phát hiện vi phạm và có đề nghị chấn chỉnh kịp thời.

Hiện nay, có 54/116 doanh nghiệp (có tổ chức công đoàn) đã thành lập Hội đồng BHLĐ và mạng lưới an toàn vệ sinh viên với 165 người, tổ chức 15 lớp tập huấn nghiệp vụ công đoàn, trong đó có nội dung BHLĐ, ATVSLĐ - PCCN cho 1.461 cán bộ công đoàn, chủ động phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền sâu rộng các văn bản, tổ chức cho 500 lao động tập huấn chuyên đề ATVSLĐ - PCCN...

PV: Thưa đồng chí, từ những nguyên nhân, hạn chế nêu trên, là thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh, Liên đoàn Lao động có giải pháp gì trong thời gian tới?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh: Trước hết, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai, quán triệt, học tập pháp luật và văn bản hướng dẫn về BHLĐ, mới đây là Chỉ thị 29 của Ban Bí thư (18/9/2013) và Kế hoạch 110 của Tỉnh ủy (31/12/2013), kế hoạch của UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác ATLĐ, VSLĐ trong thời kỳ CNH - HĐH và hội nhập quốc tế để nâng cao nhận thức, kiến thức, phương pháp hoạt động BHLĐ cho các an toàn vệ sinh viên, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mọi cấp mọi ngành, người SDLĐ và NLĐ về công tác ATVSLĐ -PCCN, coi đây là việc làm thường xuyên, liên tục.

Các cấp công đoàn chủ động phối hợp với người SDLĐ đẩy mạnh công tác ATVSLĐ - PCCN trên cả ba mặt hoạt động: thực hiện pháp luật và tăng cường quản lý Nhà nước, đẩy mạnh các biện pháp khoa học kỹ thuật và vận động đông đảo quần chúng cùng tham gia vào hoạt động ATVSLĐ - PCCN, làm tốt vai trò người đại diện để tổ chức đối thoại, thương lượng và ký thỏa ước lao động với người SDLĐ, trong đó, quy định rõ về ATVSLĐ - PCCN, xây dựng văn hóa an toàn lao động tại cơ sở.

Trên cơ sở kinh nghiệm hoạt động trong những năm qua, LĐLĐ tỉnh sẽ tích cực đề xuất ý kiến để xây dựng, bổ sung hoàn chỉnh hệ thống các văn bản pháp luật về quản lý ATVSLĐ-PCCN, nhằm nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước, tôn trọng và phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có tổ chức công đoàn; tăng cường phối hợp, thường xuyên kiểm tra liên ngành, xử lý và kiến nghị xử lý nghiêm những vi phạm về pháp luật lao động và ATVSLĐ - PCCN; đẩy mạnh phong trào "Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm ATVSLĐ", thực hiện tốt công tác an toàn giao thông trong mỗi ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, cơ sở lao động. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm công tác BHLĐ, thực hiện động viên, biểu dương, khen thưởng kịp thời.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Trần Minh  (thực hiện)

Các tin khác
Thanh niên tình nguyện huyện Văn Chấn tham gia tu sửa, mở mới đường giao thông tại xã Nghĩa Tâm.

YBĐT - Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới là mục tiêu hướng tới của đoàn viên thanh niên huyện Văn Chấn trong Năm Thanh niên tình nguyện 2014.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ để vận hành tốt hệ thống.

Người nước ngoài có thể thực hiện việc đăng ký và khai tờ khai thị thực trực tuyến tại website http://visa.mofa.gov.vn mà không phải đến cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài để lấy tờ khai.

Chị em phụ nữ tìm hiểu về các biện pháp tránh thai hiện đại.

YBĐT - Có tới 8 cách tránh thai hiện đại, mỗi cách đều có ưu và nhược điểm riêng. Mỗi người hãy thử qua từng loại và lựa chọn cách phù hợp với mình, đồng thời nên đi khám và tư vấn ý kiến bác sĩ. Đôi khi, nhược điểm có thể biến thành ưu điểm khi bạn biết làm chủ cuộc sống của mình.

Cầu cảng Trường Sa lớn.

Tối 13/3, tại thành phố Bắc Ninh, Đoàn thanh niên tỉnh Bắc Ninh tổ chức Ngày hội tiếp nhận cờ phong trào “Tô thắm màu cờ Tổ quốc” và giao lưu nghệ thuật “Không xa đâu Trường Sa.”

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục