Không nên tự làm khổ mình!

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/3/2014 | 8:41:41 AM

YBĐT - Có tới 8 cách tránh thai hiện đại, mỗi cách đều có ưu và nhược điểm riêng. Mỗi người hãy thử qua từng loại và lựa chọn cách phù hợp với mình, đồng thời nên đi khám và tư vấn ý kiến bác sĩ. Đôi khi, nhược điểm có thể biến thành ưu điểm khi bạn biết làm chủ cuộc sống của mình.

Chị em phụ nữ tìm hiểu về các biện pháp tránh thai hiện đại.
Chị em phụ nữ tìm hiểu về các biện pháp tránh thai hiện đại.

Chậm kinh chục ngày, chị Lan kiểm tra thấy que thử lên 2 vạch mới tá hỏa bảo với mấy chị đồng nghiệp: “Liệu có khi nào que thử bị sai không nhỉ?”. Mấy chị đồng nghiệp khuyên nên thử lại lần nữa. Lần này thì chắc rồi, thả người xuống ghế, chị Lan buông câu: “Đi đêm lắm có ngày gặp ma” đây mà. Lan là cán bộ công chức nhà nước, đã sinh đủ 2 con, nhưng vợ chồng chị lại không dùng bất cứ biện pháp tránh thai hiện đại nào bởi vì “Chồng bảo dùng bao cao su khó chịu, uống thuốc tránh thai mình sợ ảnh hưởng tới nội tiết, mà mình lại không đặt được dụng cụ tử cung” – chị Lan chia sẻ. Vợ chồng chị đã sử dụng phương pháp tránh thai tự nhiên là tính ngày rụng trứng, xuất tinh ngoài âm đạo.

"Vài lần đau tim khi bị chậm kinh rồi nhưng may là chỉ vì chu kỳ thất thường. Ông xã cứ cam đoan “anh kiểm soát tốt, không lo” nhưng lần này thì “dính chắc rồi" – chị Lan kể.

Trường hợp như chị Lan không phải hiếm, rất nhiều cặp vợ chồng hiện nay không muốn sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại nên đã sử dụng cách tự nhiên nhưng theo các chuyên gia thì những cách tránh thai tự nhiên có xác suất thụ tinh cao hơn rất nhiều so với các biện pháp tránh thai hiện đại. Việc có thai ngoài ý muốn sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe, tâm lý của phụ nữ, ảnh hưởng tới kinh tế và những kế hoạch dự định của vợ chồng.

Chị Thu ở phường Yên Ninh (thành phố Yên Bái) đã có một bé gái nhưng chị còn đang có dự định phấn đấu cho công việc nên chưa muốn sinh con. “Đặt vòng thì bị rong kinh, uống thuốc tránh thai thì sợ ảnh hưởng nội tiết vì mình còn muốn sinh thêm một em bé nữa, mà ông chồng không chịu dùng bao cao su, cứ kêu khó chịu thế là mình theo cách tự nhiên. Cũng được một thời gian thấy không sao. Nhưng lần này thì... 2 vạch rồi, thôi thì để đẻ nhưng bao nhiêu nỗ lực phấn đấu thời gian qua bỏ đi rồi, cơ hội tuột mất” - chị cười méo xệch.

Cũng giống như chị Thu, chị Lan, chị Nhiên ở phường Hồng Hà trước đây cũng ngại dùng các biện pháp tránh thai hiện đại nhưng sau một lần bị mang thai ngoài ý muốn, chị đã thủ thỉ với chồng sử dụng bao cao su. Sau vài lần đầu khó chịu thì đến giờ chồng chị Nhiên đã quen với việc sử dụng biện pháp này. Chị Nhiên chia sẻ: “Giờ ông ấy bảo quen rồi thì thấy dễ chịu mà lại thoải mái tư tưởng không bị chi phối những lúc “cao trào”. Còn mình thì thấy an toàn và sạch sẽ”.

Cảm thấy phiền phức, giảm khoái cảm khi sử dụng bao cao su, sợ biến chứng khi dùng dụng cụ tử cung hay lo ảnh hưởng  nội tiết khi dùng thuốc tránh thai, hiện nay, không ít cặp vợ chồng tránh thai bằng cách sử dụng biện pháp tự nhiên như tính chu kỳ kinh, xuất tinh ngoài âm đạo, cho con bú... nhưng chúng không thực sự an toàn. Hiện nay có 8 biện pháp tránh thai hiện đại, đó là thuốc cấy tránh thai, triệt sản nữ, triệt sản nam, dụng cụ tử cung, viên thuốc tranh thai đơn thuần, bao cao su, thuốc tiêm tránh thai, viên thuốc tránh thai kết hợp, viên thuốc tránh thai khẩn cấp.

Bác sĩ Vũ Thị Nga - Phó chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho biết: “Cộng tác viên dân số của chúng tôi tuyên truyền đầy đủ các biện pháp tránh thai hiện đại tới người dân. Chúng tôi khuyên các chị em hãy lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp với mình. Có 8 biện pháp tránh thai hiện đại, 8 sự lựa chọn cho các cặp vợ chồng để chị em không mang thai ngoài ý muốn, gây tổn thương về sức khỏe và tâm lý”.

Bác sĩ Nga cũng thông tin thêm rằng các biện pháp tránh thai tự nhiên có nhược điểm rất lớn là tính an toàn thấp. Nếu tránh thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ thì cũng có thể xảy ra trường hợp bị strees khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều hay mất cả chu kỳ và như vậy trứng không hề rụng. Đôi khi, chu kỳ kinh có thể đến sớm hơn, trứng rụng bất ngờ do chị em hưng phấn cao độ. Tránh thai bằng cách xuất tinh ngoài âm đạo - phương pháp được nhiều cặp vợ chồng áp dụng, tỷ lệ rủi ro cũng khá cao vì có thể những giọt tinh dịch đầu tiên đã có tinh trùng và có thể thụ tinh. Tránh thai bằng cách cho con bú là lựa chọn của nhiều phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ.

Tuy nhiên, cách này hiệu quả cũng không cao. Thông thường việc cho con bú hoàn toàn có thể trì hoãn việc có thai do nội tiết tố prolactin - điều khiển sự tiết sữa - làm ức chế hoạt động của buồng trứng. Tuy nhiên, quá trình này không phải lúc nào cũng diễn ra hiệu quả. Một số phụ nữ ngay trong thời gian cho con bú vẫn mang thai.

Có tới 8 cách tránh thai hiện đại, mỗi cách đều có ưu và nhược điểm riêng. Mỗi người hãy thử qua từng loại và lựa chọn cách phù hợp với mình, đồng thời nên đi khám và tư vấn ý kiến bác sĩ. Đôi khi, nhược điểm có thể biến thành ưu điểm khi bạn biết làm chủ cuộc sống của mình.

Thanh Ba

Các tin khác
Cầu cảng Trường Sa lớn.

Tối 13/3, tại thành phố Bắc Ninh, Đoàn thanh niên tỉnh Bắc Ninh tổ chức Ngày hội tiếp nhận cờ phong trào “Tô thắm màu cờ Tổ quốc” và giao lưu nghệ thuật “Không xa đâu Trường Sa.”

Đồng chí Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra phát biểu tại buổi làm việc.

YBĐT - Thực hiện Chương trình công tác của Bộ Tư pháp, ngày 13/3, Đoàn công tác liên ngành Trung ương do đồng chí Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Ảnh minh họa.

Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã thông báo đến các sở GD-ĐT cụ thể về cách sử dụng hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ chính quy năm 2014. Cục lưu ý một số điểm mới khi làm hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) vào đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2014.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống bệnh viện y học cổ truyền toàn quốc giai đoạn 2014 - 2025”. Theo đó, 24 bệnh viện y học cổ truyền sẽ được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn từ năm 2014 – 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục