Hạn chế tối đa thiệt hại xảy ra

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/3/2014 | 8:55:04 AM

YBĐT - Thời gian qua, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, chú trọng công tác đảm bảo ATVSLĐ-PCCN, hạn chế tới mức tối đa những thiệt hại có thể xảy ra.

Công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ đã được các doanh nghiệp trên địa bàn Lục Yên chú trọng.
Công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ đã được các doanh nghiệp trên địa bàn Lục Yên chú trọng.

Là đơn vị hoạt động trên lĩnh vực khai thác đá, thời gian qua, Công ty cổ phần đầu tư Vạn Khoa Chi nhánh Lục Yên thường xuyên quan tâm công tác an toàn lao động. Hoạt động trên lĩnh vực chế biến khoáng sản, hiện Công ty có gần 70 lao động, trong đó có 33 lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại.

Chính vì vậy, cùng với thực hiện nghiêm các chính sách đối với người lao động như: tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, thực hiện ký kết hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể theo đúng quy định, Công ty còn quan tâm trang bị bảo hộ lao động, tập huấn an toàn vệ sinh viên, xây dựng phương án, trang bị dụng cụ, tập huấn nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy và cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn trong sản xuất.

Anh Trần Văn Chung - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần đầu tư Vạn Khoa cho biết: “Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản nên vấn đề ATVSLĐ-PCCN luôn được đặt lên hàng đầu, nhằm hạn chế tới mức tối đa những thiệt hại có thể xảy ra”. Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam có trụ sở chính tại thị trấn Yên Thế là một trong những đơn vị làm tốt công tác ATVSLĐ-PCCN. Công ty hiện đang quản lý 348 cán bộ, công nhân, nhân viên, trong đó: lao động trong nước 340 người và 44 lao động người nước ngoài.

Trong quá trình hoạt động, Công ty luôn tuân thủ các quy định của pháp luật, nội quy về an toàn lao động (ATLĐ), tuân thủ các quy trình, quy phạm như: trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động, bảo đảm ATVSLĐ và cải thiện điều kiện cho người lao động.

Các loại máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ, vệ sinh lao động được doanh nghiệp thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật về đăng ký, kiểm định. Các loại máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động khai thác, chế biến đá đều được Công ty nhập khẩu mới 100% và định kỳ được kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng đảm bảo ATVSLĐ.

Các bộ phận dễ gây nguy hiểm của máy, thiết bị được trang bị các phương tiện che chắn, nơi làm việc, nơi đặt máy, thiết bị, nơi có yếu tố nguy hiểm đều có bảng chỉ dẫn về ATVSLĐ đặt ở vị trí mà mọi người dễ thấy, dễ đọc, tiến hành xây dựng các nội quy, quy trình an toàn lao động phù hợp với từng loại máy, thiết bị, vật tư, công nhân điều khiển, vận hành máy khoan, cắt, các máy móc thiết bị của nhà máy xẻ đá... đều được đào tạo trước khi làm việc. Ngoài ra, Công ty cử người giám sát thực hiện các quy định nội dung, biện pháp ATLĐ, vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất.

Ông Trần Ngọc Hùng - Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự, Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam cho biết: “ATVSLĐ-PCCN luôn được chúng tôi quan tâm. Hàng năm, đội ngũ công nhân viên đều được tập huấn trang bị kiến thức về ATLĐ, PCCN, do vậy, nhiều năm qua hoạt động sản xuất của Công ty luôn được duy trì tốt”.

Là huyện có trữ lượng tài nguyên khoáng sản lớn, những năm qua, huyện Lục Yên chú trọng đẩy mạnh phát triển ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tích cực tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty, doanh nghiệp đăng ký khai thác, chế biến và sản xuất đá hoa trắng, đá blốc… Cùng với đó, việc đảm bảo ATVSLĐ-PCCN cũng được quan tâm. Hàng năm, UBND huyện kiện toàn Ban chỉ đạo ATVSLĐ-PCCN, tập huấn về ATVSLĐ-PCCN, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho hàng trăm công nhân, lao động. Ngoài ra, Lục Yên còn treo hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu tuyền truyền về ATVSLĐ-PCCN tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Cùng với đó, nhằm khắc phục những hạn chế trong công tác ATVSLĐ-PCCN, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, thường xuyên tổ chức huấn luyện ATVSLĐ- PCCN cho người lao động, đặc biệt là lao động tại các doanh nghiệp khai thác, chế biến đá, yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác kiểm tra các thiết bị, máy móc, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ, kiểm tra các dụng cụ, phương tiện PCCC, kịp thời thay thế và bổ sung những thiết bị hư hỏng. Đồng thời, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ- PCCN.

Khắc Điệp

Các tin khác
Công an xã tuần tra địa bàn.

YBĐT - Những năm trước, Âu Lâu là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) của thành phố Yên Bái, với tệ nạn mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, cờ bạc, gây rối trật tự công cộng.

Hà Nội vừa quyết định tổ chức thêm 4 tuyến phố đi bộ quanh 
khu vực lăng Bác.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa giao các đơn vị liên quan làm biển báo, sơn kẻ đường, hoàn thiện các điều kiện để tổ chức 4 tuyến phố đi bộ quanh khu vực lăng Bác xong trong tháng 4/2014...

Ngày 17-3, tại TP Huế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Tổ chức Lao động quốc tế, UBND tỉnh Thừa Thiên -Huế và Tổ chức Mạng an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) ASEAN phối hợp tổ chức hội thảo thúc đẩy chính sách quốc gia về an toàn vệ sinh lao động và Công ước quốc tế 187 về khung chính sách thúc đẩy ATVSLĐ.

Chiều 17-3, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) thông báo gần 6.600 liều vắc xin phối hợp "5 trong 1" (phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não do vi khuẩn Hib) đã về Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục