Thu hút mọi nguồn lực làm nhà “chính sách”

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/3/2014 | 2:53:18 PM

YBĐT - Đến nay, thành phố Yên Bái đã hoàn thành chỉ tiêu làm nhà cho hộ nghèo trước 2 năm so với Đề án giảm nghèo của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015. Kết quả này thể hiện tinh thần và quyết tâm cao của chính quyền các cấp trên địa bàn, tạo động lực cho các hộ nghèo phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Thực hiện Đề án giảm nghèo của tỉnh, thành phố Yên Bái đã có Đề án giảm nghèo giai đoạn 2011 - 2015. Theo đó, nhu cầu hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo là 511 hộ. Năm 2011, thành phố hỗ trợ làm nhà cho 67 hộ nghèo ở các xã theo Quyết định số 167 của Thủ tướng Chính phủ. Các năm 2012 và 2013 tiếp theo, thành phố hỗ trợ làm nhà cho 436 hộ nghèo theo kế hoạch.

Thực hiện tốt các cơ chế, chính sách theo Đề án giảm nghèo bền vững giai đoạn 5 năm của thành phố, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch về hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách nghèo có khó khăn về nhà ở; ban hành các văn bản chỉ đạo các xã, phường tiến hành rà soát, lập danh sách, triển khai thực hiện Đề án. Ban chỉ đạo hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo cấp thành phố phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, hướng dẫn công tác hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, người có công ở các xã, phường như: hướng dẫn qui trình bình xét, hoàn thiện hồ sơ, giải ngân nguồn vốn làm nhà…

Đồng thời, Ban chỉ đạo thường xuyên tăng cường chỉ đạo triển khai hỗ trợ làm nhà ở, thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc hỗ trợ làm nhà đối với 100% xã, phường. Công tác rà soát, bình xét, lập danh sách hộ nghèo, gia đình người có công với cách mạng được triển khai từ thôn, tổ dân phố và có thẩm định, kiểm tra của chính quyền các xã, phường. Quá trình thẩm định của ngành chức năng cho thấy, các xã, phường đã thực hiện bảo đảm đúng đối tượng và các điều kiện, tiêu chí hỗ trợ làm nhà theo qui định.

Để hoàn thành chỉ tiêu hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo trước 2 năm theo Đề án, năm 2013 được coi là năm nước rút thực hiện. Với số hộ nghèo đăng ký hỗ trợ làm nhà là 152, các xã, phường đã khẩn trương thực hiện các bước theo qui trình. Tổng kinh phí làm nhà cho 152 hộ nghèo là trên 14,44 tỷ đồng, trong đó kinh phí xã hội hóa của thành phố trên 2,87 tỷ đồng, Quỹ “Vì người nghèo” thành phố và các xã, phường là 270 triệu đồng… Đặc biệt, chính quyền địa phương đã huy động các đơn vị doanh nghiệp, cộng đồng đóng góp ngày công, vật liệu xây dựng, huy động từ nội lực gia đình, dòng họ với kinh phí rất lớn, trên 11 tỷ đồng.

Nguồn kinh phí hỗ trợ từ Nhà nước và đóng góp lớn từ cộng đồng xã hội đã góp phần xây dựng nhà ở  bảo đảm chất lượng. Kinh phí làm nhà bình quân cho một hộ nghèo là 94 triệu đồng. Các hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở đều đạt và vượt diện tích, (diện tích bình quân 57m2) chất lượng, bảo đảm tiêu chí “3 cứng”.

Cũng trong năm vừa qua, thành phố Yên Bái được giao chỉ tiêu hỗ trợ làm nhà cho 30 hộ gia đình có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở theo Đề án của tỉnh. Kết quả rà soát, thành phố đã lập hồ sơ và triển khai thực hiện hỗ trợ 31 hộ với tổng kinh phí trên 8,14 tỷ đồng. Ngoài ngân sách hỗ trợ của tỉnh, thành phố, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp, thành phố đã huy động sự đóng góp của gia đình, cộng đồng, các đơn vị đóng quân trên địa bàn, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với trên 7,6 tỷ đồng.

Công tác triển khai hỗ trợ hộ nghèo, hộ người có công với cách mạng về nhà ở đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể từ thành phố đến các xã phường và khu dân cư. Công tác hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, người có công đã huy động nguồn xã hội hóa của các tập đoàn doanh nghiệp Trung ương, quĩ “Vì người nghèo” các cấp, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm… Đặc biệt, chính quyền các cấp đã huy động tốt nguồn lực từ gia đình, cộng đồng với số kinh phí hàng chục tỷ đồng, chiếm trên 80% tổng kinh phí hỗ trợ làm nhà của các gia đình.

Trong quá trình triển khai, chính quyền thành phố đã quan tâm hỗ trợ bổ sung thêm hàng trăm triệu đồng kinh phí cho số hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng đối ứng để làm nhà. Công tác hỗ trợ  người có công về nhà ở đạt chỉ tiêu của năm và hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở hoàn thành trước giai đoạn Đề án của tỉnh cho thấy, các cấp chính quyền địa phương đã triển khai kịp thời, nỗ lực thu hút đầu tư, khuyến khích cộng đồng, người dân cùng chung sức.

Huy Văn

Các tin khác
Cuốn sách được bán rộng rãi phục vụ thí sinh cả nước.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã chính thức phát hành cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014". Đây là cuốn cẩm nang cung cấp các thông tin để thí sinh tham khảo trước khi đăng ký chọn trường và ngành học.

Đây là biện pháp khẩn cấp để đảm bảo cung ứng thuốc khi có dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ đã được các doanh nghiệp trên địa bàn Lục Yên chú trọng.

YBĐT - Thời gian qua, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, chú trọng công tác đảm bảo ATVSLĐ-PCCN, hạn chế tới mức tối đa những thiệt hại có thể xảy ra.

Công an xã tuần tra địa bàn.

YBĐT - Những năm trước, Âu Lâu là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) của thành phố Yên Bái, với tệ nạn mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, cờ bạc, gây rối trật tự công cộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục