Năm Thanh niên 2014: Kết tinh sáng tạo và tinh thần xung kích

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/3/2014 | 2:25:06 PM

YBĐT - Khởi động Năm Thanh niên, tuổi trẻ Yên Bái đã có những việc làm cụ thể, tạo dấu ấn lớn và mang lại hiệu quả thiết thực trong các lĩnh vực xã hội.

Đoàn viên thanh niên Thành đoàn Yên Bái tham gia dọn vệ sinh môi trường ngay sau lễ khởi động Năm Thanh niên tình nguyện 2014.
(Ảnh: Hoàng Đô)
Đoàn viên thanh niên Thành đoàn Yên Bái tham gia dọn vệ sinh môi trường ngay sau lễ khởi động Năm Thanh niên tình nguyện 2014. (Ảnh: Hoàng Đô)

Được xác định là năm trọng tâm của nhiệm kỳ, hướng tới đại hội Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam các cấp, Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 – 2019, Năm Thanh niên 2014 do Trung ương Đoàn phát động có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả của hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái nói riêng, công tác Đoàn trên phạm vi toàn quốc nói chung. Khởi động Năm Thanh niên, tuổi trẻ Yên Bái đã có những việc làm cụ thể, tạo dấu ấn lớn và mang lại hiệu quả thiết thực trong các lĩnh vực xã hội.

Phóng viên YBĐT đã có cuộc trò chuyện với anh Nông Việt Yên - Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái xung quanh chủ đề "Năm Thanh niên - Kết tinh sáng tạo và tinh thần xung kích"...

P.V: Anh đánh giá thế nào về "tầm vóc" của Năm Thanh niên 2014 với nhiệm vụ trọng tâm là cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, gắn với thực tiễn tại Yên Bái?

Anh Nông Việt Yên: Như các bạn đã biết, năm 2014, được Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định lựa chọn là Năm Thanh niên, được Trung ương Đoàn phát động trên toàn quốc với nhiệm vụ trọng tâm là cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”. Từ tên gọi của cuộc vận động có thể thấy rõ niềm tin, niềm hi vọng của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với tuổi trẻ. Chính vì vậy, đối với mỗi bạn trẻ, việc phấn đấu để trở thành "hình mẫu thanh niên thời kỳ mới" là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu, vừa là niềm tự hào, vừa có cả trách nhiệm to lớn của mỗi cá nhân đối với tổ chức Đoàn, đối với cuộc vận động.

Hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái tuy vẫn còn có những khó khăn nhất định nhưng nhiều năm qua, sức mạnh tuổi trẻ đã ngày càng được khẳng định; đóng góp của thanh niên vào tổng thể các lĩnh vực xã hội là rất to lớn; tinh thần xung kích - tình nguyện - sáng tạo là vô bờ bến... Vì lẽ đó, chúng tôi nhận thức sâu sắc giá trị của Năm Thanh niên, của cuộc vận động và tin tưởng rằng thanh niên Yên Bái sẽ vượt qua mọi thử thách để có được một năm cống hiến với nhiều thành công trên tất cả các lĩnh vực.

P.V: Tháng 3, có nghĩa là 1/4 chặng đường của Năm Thanh niên đã đi qua, tuổi trẻ Yên Bái đã làm được những gì, và sẽ làm những gì, thưa anh?

Sau Lễ khởi động Năm Thanh niên 2014 được tổ chức, tinh thần của đông đảo đoàn viên thanh niên tỉnh nhà đang lên rất cao, trong đó phải kể đến quyết tâm xây dựng phong trào từ tỉnh đến cơ sở. Đến nay đã có trên 1.700 công trình thanh niên các cấp được đăng ký, trong đó có 2 công trình thanh niên cấp tỉnh; 55 công trình cấp huyện của 17/17 huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc; 1.629 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở (cấp xã và tương đương 659; cấp chi đoàn đã đăng ký đến thời điểm hiện tại là 970) được đăng ký, rõ về nội dung, quy mô và thời gian tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, Năm Thanh niên 2014 sẽ được ghi dấu ấn với mục tiêu cơ bản: phấn đấu 100% cán bộ Đoàn và từ 90% trở lên đoàn viên, thanh niên được học tập, quán triệt, tuyên truyền về các Nghị quyết của Đảng, của Đoàn; 100% đoàn viên, thanh niên hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”; 100% cơ sở Đoàn cụ thể hóa các nội dung theo tinh thần Chỉ thị số 01 CT/TWĐTN ngày 17/5/2013 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về việc “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn”; 100% cơ sở Đoàn và các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc có công trình, phần việc thanh niên hưởng ứng Năm Thanh niên tình nguyện và chào mừng đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp; phấn đấu toàn tỉnh có ít nhất 1.000 công trình, phần việc thanh niên các cấp; kết nạp ít nhất 7.000 đoàn viên mới; tỷ lệ thu hút, tập hợp thanh niên vào các hoạt động do Đoàn - Hội tổ chức đạt 74% trở lên; giới thiệu cho Đảng ít nhất 1.800 đoàn viên ưu tú, trong đó 70% được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam...

P.V: Được biết, đây cũng là năm tiếp theo Yên Bái xây dựng nhiệm vụ "Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn". Để Năm Thanh niên 2014 thực sự thắng lợi và hướng đến chất lượng bền vững thì đâu là những nhiệm vụ cơ bản?

Anh Nông Việt Yên: Cần phải nhấn mạnh rằng việc đẩy mạnh công tác giáo dục của Đoàn, trọng tâm là cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” sẽ luôn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt quá trình thực hiện các nhiệm vụ của Năm Thanh niên.

Song song với đó, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị số 01 CT/TWĐTN ngày 17/5/2013 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn” và Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn đến 2017” của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội gắn với hai phong trào lớn của Đoàn là "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế" và "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp"; triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động tình nguyện giai đoạn 2013 - 2017”; đa dạng hóa các hình thức đoàn kết tập hợp thanh niên.

Đồng thời chú trọng các đối tượng đặc thù, địa bàn dân cư gắn với thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội LHTN Việt Nam tại các khu vực đặc thù tỉnh Yên Bái đến năm 2017”; tiếp tục thực hiện các chương trình, nghị quyết, đề án, dự án trong nhiệm kỳ do Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIII và đại hội Đoàn các cấp đã đề ra; tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền nhân dân; làm tốt công tác chăm sóc thanh thiếu niên nhi đồng và phụ trách Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh; phát huy vai trò nòng cốt chính trị trong định hướng, hỗ trợ, phối hợp tổ chức thành công Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 - 2019...

Với chủ đề công tác “Năm thanh niên tình nguyện và nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn”, phát huy tinh thần xung kích - tình nguyện, các cơ sở Đoàn trên toàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng; các công trình, phần việc đăng ký đã khẳng định được vai trò của tuổi trẻ trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội; xóa đói giảm nghèo; chung tay xây dựng nông thôn mới và xây dựng văn minh đô thị...

P.V: Xin cảm ơn anh!

Thiên Cầm (Thực hiện

Các tin khác
Tư vấn phòng chống bệnh lao trong cộng đồng.

Việt Nam phấn đấu đến năm 2030 sẽ giảm số người mắc bệnh lao trong cộng đồng xuống dưới 20 người trên 100.000 người dân.

Không khí lạnh gây mưa, rét đậm rét hại diện rộng tại miền Bắc. Dự báo đợt thời tiết xấu còn kéo dài 3- 4 ngày.

YBĐT - Năm nay, quy định về việc tính điểm xếp loại tốt nghiệp bằng cách cộng điểm tổng kết năm lớp 12 với điểm thi tốt nghiệp rồi chia trung bình cũng là băn khoăn của nhiều nhà trường.

Tiêm chủng cho trẻ em tại Trạm Y tế phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Mùa xuân là mùa của các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, chủ yếu là các bệnh do vi rút như: cúm, sởi, thủy đậu, quai bị… Dự báo trong mùa xuân năm 2014 này, các bệnh dịch theo mùa sẽ tiếp tục xảy ra nhiều hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục