Giúp học sinh thêm yêu lao động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/3/2014 | 2:26:31 PM

YBĐT - Giáo dục thiếu niên, nhi đồng biết quý trọng sức lao động và thành quả lao động, khơi dậy tính tự lập, khả năng thích ứng, tính kỷ luật, góp phần duy trì sỹ số, nâng cao chất lượng học tập của học sinh các trường nội trú, bán trú trên địa bàn tỉnh, phong trào “Vườn rau của em” đã tạo sức lan tỏa lớn trong trường học, nhất là các trường bán trú vùng sâu, vùng xa.

Phong trào “Vườn rau của em” đã góp phần nâng cao ý thức tập thể, quý trọng sức lao động và thành quả lao động cho học sinh.
Phong trào “Vườn rau của em” đã góp phần nâng cao ý thức tập thể, quý trọng sức lao động và thành quả lao động cho học sinh.

Địa hình phức tạp, đường sá đi lại khó khăn, do vậy các em học sinh vùng cao phải ở nội trú hoặc bán trú. Hiện nay, tỉnh Yên Bái có trên 5.000 học sinh đang học tập trong gần 50 trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú, chủ yếu ở các huyện như: Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên… Học sinh nội trú, bán trú sau giờ học chính khóa ở lại trường sinh hoạt khoảng 10 tháng một năm. Ngoài giờ học theo quy định, các em còn khá nhiều thời gian để tham gia các hoạt động ngoại khóa như: vệ sinh trường lớp, lao động tăng gia nuôi lợn, nuôi gà, trồng rau xanh…

Mong muốn giúp các em biết quý trọng sức lao động và thành quả lao động cũng như cung cấp thêm nguồn rau xanh đảm bảo an toàn thực phẩm, góp phần cải thiện bữa ăn cho học sinh, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn tại các xã vùng sâu, vùng xa, Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái đã phát động phong trào “Vườn rau của em” trong các liên đội trường nội trú, bán trú trên địa bàn toàn tỉnh. Phong trào được phát động trong 2 giai đoạn (giai đoạn I từ năm 2014 - 2015, giai đoạn II từ năm 2015 - 2017) phấn đấu đạt 100% các trường nội trú, bán trú toàn tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả và phấn đấu mỗi chi đội trồng ít nhất 1 luống rau.

Thầy giáo Hà Huy Hoàng - Tổng phụ trách Đội Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Mười (Văn Chấn) cho biết: “Nhà trường có 300 học sinh bán trú, phần lớn đều là con em hộ nghèo nên nhu yếu phẩm như rau xanh và các loại thức ăn khác rất thiếu thốn.

Đồng bào dân tộc địa phương chưa có thói quen trồng rau, vì thế nguồn cung cấp thực phẩm tại chỗ còn hạn chế. Chính bởi vậy, phong trào “Vườn rau của em” được triển khai thực sự không chỉ mang lại hiệu quả về kinh tế, cung cấp cho nhà bếp một lượng rau sạch để sử dụng trong các bữa ăn của học sinh mà quan trọng hơn là giáo dục các em tình yêu lao động, biết trân trọng những thành quả mình tạo ra, tạo nếp sinh hoạt tích cực tại nhà trường”.

Em Vàng A Dơ, học sinh lớp 6C, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn cho biết: “Phong trào “Vườn rau của em” là một chương trình đầy ý nghĩa, mang lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn cho chúng em, đặc biệt là các bạn đi học xa nhà có hoàn cảnh khó khăn phải ở bán trú. Thông qua phong trào đã giúp chúng em biết quý trọng sức lao động và thành quả lao động của mọi người và của chính mình”.

Chị Thào Thùy Linh - Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái cho biết, phong trào “Vườn rau của em” là một hoạt động có ý nghĩa lớn. Đây là công trình cấp tỉnh khởi đầu cho những hoạt động sôi nổi, thiết thực của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái trong Năm Thanh niên tình nguyện 2014.

Ngoài giáo dục cho thiếu niên, nhi đồng các kỹ năng sống, khả năng thích ứng, tự lập trong trường nội trú, bán trú, “Vườn rau của em” còn cung cấp nguồn rau xanh đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần cải thiện bữa ăn cho học sinh, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn tại các xã vùng sâu, vùng xa đang theo học nội trú, bán trú.

Để phong trào phát huy hiệu quả, các liên đội cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong học sinh, thanh thiếu niên, nhi đồng về ý nghĩa và mục đích của phong trào thông qua các giờ ngoại khóa, các buổi sinh hoạt Đội, chương trình phát thanh măng non; hướng dẫn học sinh, thanh thiếu niên, nhi đồng trồng vườn rau phù hợp với khí hậu của từng địa phương đồng thời giáo dục cho các em nếp sống văn minh, kỹ năng sống và sinh hoạt tập thể.

Lê Thanh

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên Thành đoàn Yên Bái tham gia dọn vệ sinh môi trường ngay sau lễ khởi động Năm Thanh niên tình nguyện 2014.
(Ảnh: Hoàng Đô)

YBĐT - Khởi động Năm Thanh niên, tuổi trẻ Yên Bái đã có những việc làm cụ thể, tạo dấu ấn lớn và mang lại hiệu quả thiết thực trong các lĩnh vực xã hội.

Tư vấn phòng chống bệnh lao trong cộng đồng.

Việt Nam phấn đấu đến năm 2030 sẽ giảm số người mắc bệnh lao trong cộng đồng xuống dưới 20 người trên 100.000 người dân.

Không khí lạnh gây mưa, rét đậm rét hại diện rộng tại miền Bắc. Dự báo đợt thời tiết xấu còn kéo dài 3- 4 ngày.

YBĐT - Năm nay, quy định về việc tính điểm xếp loại tốt nghiệp bằng cách cộng điểm tổng kết năm lớp 12 với điểm thi tốt nghiệp rồi chia trung bình cũng là băn khoăn của nhiều nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục