Các trường mầm non thị xã Nghĩa Lộ: Chủ động phòng chống dịch bệnh giao mùa

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/3/2014 | 2:54:14 PM

YBĐT - Thực hiện hướng dẫn của Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), thời gian qua, 8/8 trường mầm non trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp phòng tránh dịch bệnh hiệu quả. Nhờ đó, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp của các nhà trường duy trì từ 90% - 98%.

Y sĩ Vũ Văn Ân - nhân viên y tế Trường Mầm non Hoa Huệ thăm khám bệnh cho các bé.
Y sĩ Vũ Văn Ân - nhân viên y tế Trường Mầm non Hoa Huệ thăm khám bệnh cho các bé.

Thời điểm giao mùa rất dễ xảy ra các dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh thủy đậu, tay - chân - miệng… tại các trường học, nhất là bậc học mầm non. Theo kết quả báo cáo, đến ngày 18/3/2014, trên địa bàn thị xã có hơn 20 trẻ tuổi từ 1 - 6 bị tiêu chảy, cúm, sốt phát ban và thủy đậu, trong đó cúm 3 trường hợp, tiêu chảy là 8, thủy đậu 7, còn lại là sốt phát ban. Trước tình hình này, chủ động phòng chống dịch bệnh thời điểm giao mùa, các trường mầm non của Nghĩa Lộ đã triển khai các biện pháp phòng tránh, ngăn chặn dịch bệnh xuất hiện và lây lan, đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Một trong những biện pháp được triển khai là sự chăm sóc chu đáo, khoa học của đội ngũ giáo viên, nhân viên tại các trường, đặc biệt là công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bữa ăn của trẻ và bếp ăn tập thể; hướng dẫn trẻ rửa tay trước khi ăn theo đúng quy định có sự giám sát của giáo viên; xây dựng thực đơn theo tuần và thay đổi thực đơn theo mùa phù hợp với từng lứa tuổi; tổ chức tốt việc kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trẻ, thực hiện cân đo đúng quy định… Song song, công tác tập huấn về cách nhận biết và phòng chống dịch bệnh cho nhân viên y tế các trường mầm non cũng được tiến hành thường xuyên, đặc biệt là thời điểm giao mùa đầu hè.

Trong tháng 2/2014, Phòng Giáo dục & Đào tạo thị xã đã mở 2 lớp tập huấn về công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh dễ phát sinh như: tay - chân - miệng, bệnh sốt xuất huyết, bệnh tả, đau mắt đỏ… tới 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên y tế các trường. Ngoài ra, các trường mầm non đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên thực hiện tốt các hành vi về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; hướng dẫn cho học sinh có ý thức và hiểu biết để phát hiện bệnh.

Bà Nguyễn Thị Hậu - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Qua kiểm tra, hầu hết các trường mầm non trên địa bàn đều thực hiện nghiêm công tác chỉ đạo phòng chống bệnh cho trẻ. Một số đơn vị trường làm tốt như: Trường Mầm non Hoa Huệ, Trường Mầm non Hoa Lan... Cùng với công tác chỉ đạo, đối với những đơn vị trường còn thiếu nhân viên y tế, Phòng đã tăng cường chỉ đạo cán bộ chuyên môn đi tập huấn các lớp về cách nhận biết các dịch bệnh lúc giao mùa do Trung tâm Y tế thị xã tổ chức để làm tốt hơn công tác chăm sóc trẻ tại trường”.

Trường Mầm non Hoa Huệ là một trong những đơn vị trường làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch bệnh cho các cháu. Năm học 2013 - 2014 này, nhà trường có 387 cháu, 11 nhóm lớp, trong đó có 9 lớp mẫu giáo và 2 lớp nhà trẻ. Toàn bộ số trẻ ăn trưa tại trường nên công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được nhà trường đặc biệt chú trọng như: thực hiện nghiêm túc việc ăn chín, uống sôi; chọn mua thực phẩm tươi sạch, rõ nguồn gốc; thức ăn nấu chín được bảo quản hợp vệ sinh...

Nhân viên y tế chủ động thăm, nắm tình hình học sinh mỗi lớp, ghi chép chi tiết về vấn đề sức khỏe từng cháu, sớm phát hiện những cháu có biểu hiện lạ như mệt, sốt để có phương pháp xử lý kịp thời. Mỗi nhóm lớp học đều có góc tuyên truyền về cách phòng chống một số bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ bằng những hình vẽ minh họa sinh động.

Ngoài ra, nhà trường tổ chức khám bệnh 2 lần/năm cho các cháu, mỗi lớp đều được trang bị một sổ thuốc theo dõi trường hợp có cháu nhỏ bị ốm, mắc bệnh sẽ được theo dõi, cho uống thuốc theo quy định.

Năm học 2013 - 2014, bậc học mầm non của thị xã Nghĩa Lộ có 2.118 trẻ. Cùng với thường xuyên vệ sinh đồ chơi cho trẻ, các trường tổ chức truyên truyền kiến thức phòng chống dịch bệnh cho các bậc phụ huynh; treo bảng hướng dẫn cách phòng tránh dịch bệnh sởi, tay chân miệng, thủy đậu... ở nơi mà phụ huynh dễ nhìn nhất; phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng thị xã tổ chức phun tiêu độc khử trùng Cloramin B đồ chơi, phòng lớp học và khuôn viên nhà trường.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế thị xã đã cấp phát 40kg Cloramin B cho các nhà trường; tổ chức thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm được 5 lần. Hầu hết các trường đều đảm bảo đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, tỷ lệ duy trì trẻ em đến lớp đạt cao từ 90% - 98%.

Cùng với sự chủ động của các nhà trường, để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm thời điểm giao mùa, mỗi gia đình cần nâng cao ý thức vệ sinh môi trường sống xung quanh, chú trọng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong mỗi bữa ăn. Với những gia đình có trẻ nhỏ cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng hợp lý, đưa trẻ đi tiêm đầy đủ các mũi vắc-xin theo quy định của chương trình tiêm chủng mở rộng để công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ đạt hiệu quả cao.

Thùy Hương - Xuân Tỉnh

Các tin khác
Công nhân lao động Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái luôn được làm việc trong môi trường an toàn

YBĐT - Công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSĐ - PCCN) trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã được công đoàn các cấp đặc biệt quan tâm, nổi bật là việc phát động phong trào thi đua "Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ".

Với mục đích xây dựng “điểm sàn” mới linh hoạt, mềm dẻo hơn, phù hợp với các loại hình trường, ngành đào tạo cũng như mục tiêu đào tạo của các trường ĐH, CĐ, Bộ GD-ĐT dự kiến đưa ra 5 phương án xây dựng tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH, CĐ năm nay.

YBĐT - Sáng ngày 24/3, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái, Sở Tài nguyên & Môi trường và Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2014 với chủ đề “Hãy hành động để trái đất thêm xanh”.

Nhiều công nhân người dân tộc thiểu số ở Nhà máy Chế biến tinh dầu quế Văn Chấn đã được đóng bảo hiểm xã hội.

YBĐT - Sau tết Nguyên đán Giáp Ngọ, giám đốc T đã treo biển tuyển dụng lao động ở cổng công ty nhưng đến nay anh vẫn thiếu khoảng hai chục lao động trong khi nhiều đơn đặt hàng đã đến thời điểm phải giao hàng. Nguyên nhân thiếu và khó tuyển dụng lao động ở công ty, theo giám đốc T, lao động ở đây là lao động đến từ nông thôn nên lúc nông vụ lại xin nghỉ việc về lo đồng áng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục