“Hai tốt” - động lực và hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/7/2015 | 1:24:45 PM

YênBái - YBĐT - Dạy tốt và học tốt - phong trào thi đua luôn được đẩy mạnh và duy trì thực hiện trong tất cả đơn vị trường học của ngành Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Yên Bình. “Hai tốt” vừa là động lực thi đua vừa là hiệu quả phấn đấu của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh các nhà trường. Sự nghiệp “trồng người” cho tương lai của Yên Bình có nền tảng vững chắc từ phong trào này.

Lớp bồi dưỡng học sinh giỏi đội tuyển môn Vật lý trong hè của cô và trò Trường THCS thị trấn Yên Bình.
Lớp bồi dưỡng học sinh giỏi đội tuyển môn Vật lý trong hè của cô và trò Trường THCS thị trấn Yên Bình.

Tiêu biểu cho phong trào thi đua “Hai tốt” của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Yên Bình là Trường THCS thị trấn Yên Bình. Cô giáo Bùi Thị Kim Thoa - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiệu quả của công tác dạy tốt và học tốt sẽ khẳng định chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường. Vì vậy, nhà trường luôn quan tâm tập trung thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt”. Đội ngũ giáo viên được nhà trường tạo điều kiện thuận lợi nhất để tham gia các lớp nâng chuẩn, đại học và nâng cao trình độ bên cạnh việc tự học, tự bồi dưỡng, trao đổi, học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp”.

Trên 80% là tỷ lệ giáo viên đạt trình độ trên chuẩn hiện nay của Trường THCS thị trấn Yên Bình. Năm học 2013 - 2014, Trường có 18 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện và năm học 2014 - 2015 là 12 giáo viên, trong đó có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba. Hiện, Trường cũng có 9 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh được bảo lưu. Những người thầy giỏi, tâm huyết đã mang tới kiến thức, hiểu biết cho những lớp học trò.

100 giải học sinh giỏi cấp huyện, 28 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 1 giải học sinh giỏi cấp quốc gia là kết quả nhà trường có được của năm học 2013 - 2014 và năm học vừa qua, có 79 giải cấp huyện với 10 giải nhất, 15 giải nhì cùng với 33 giải cấp tỉnh, trong đó có 1 giải Nhất môn Vật lý lớp 9. Chất lượng học sinh đại trà năm học 2014 - 2015, nhà trường có 107 học sinh giỏi, 302 học sinh tiên tiến trên tổng số 594 học sinh. Những kết quả ấy là minh chứng thuyết phục cho chia sẻ của Hiệu trường Bùi Thị Kim Thoa: “Ở một địa bàn có nhiều điều kiện thuận lợi, tập thể nhà trường lại càng phải cố gắng nhiều hơn nữa”.

Say nghề, yêu trò, đội ngũ cán bộ, giáo viên huyện Yên Bình luôn sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học, tìm tòi cách truyền đạt kiến thức có hiệu quả. Quá trình tự học, tự bồi dưỡng được các cán bộ, giáo viên hưởng ứng mạnh mẽ. Phong trào ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và soạn giảng phát triển, hệ thống máy vi tính các nhà trường đều được nối mạng Internet, nhiều tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo hứng thú học tập cho học sinh. Hoạt động thao giảng, hội giảng, thi giáo viên giỏi, hội thảo chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và qua đó lựa chọn được những tập thể, cá nhân tiêu biểu ở các cấp học, bậc học để biểu dương, khen thưởng, xây dựng, nhân rộng.

Trong 5 năm qua, ngành GD&ĐT Yên Bình có 1.611 đề tài sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở được xếp loại khá và xuất sắc; 36 đề tài sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh được xếp loại khá và xuất sắc; nhiều nhà giáo có sáng tạo trong giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi, sử dụng thiết bị dạy học đạt hiệu quả cao.

Phong trào sáng tạo đồ dùng dạy học trong cán bộ, giáo viên và sáng tạo kỹ thuật trong học sinh phát triển mạnh. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; các cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Hai không” và thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng đã thực sự góp phần hỗ trợ, thúc đẩy phong trào thi đua “Hai tốt” phát triển.

Đồng lòng, đồng sức, đồng bộ các giải pháp của tập thể cán bộ, giáo viên trong mỗi trường học đã tạo nên bước phát triển cả về lượng và chất trong công tác GD&ĐT của huyện Yên Bình những năm qua. Thi đua dạy tốt là nhiệm vụ của người thầy, thi đua học tốt là nhiệm vụ của học trò. Phong trào thi đua dạy tốt - học tốt gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua nên người thầy có thêm trách nhiệm và cơ hội mới, học trò cũng có thêm điều kiện phát triển toàn diện mọi mặt. Động lực và hiệu quả của phong trào “Hai tốt” những năm qua sẽ đưa sự nghiệp GD&ĐT huyện Yên Bình tiếp tục phát triển.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Nhà văn hóa thôn Đồng Nếp được xây dựng bằng 100% nguồn vốn xã hội hóa là niềm tự hào của cả thôn.

YBĐT - Mặc dù đã đi vào hoạt động được gần 1 năm nhưng 45 hộ dân với gần 200 nhân khẩu ở thôn Đồng Nếp, xã Đại Minh (Yên Bình) vẫn chưa quên cái ngày người dân cả thôn phấn khởi chứng kiến và làm lễ động thổ xây dựng nhà văn hóa (NVH) của thôn.

Cán bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra công tác phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi trước thềm năm học mới.

YBĐT - Là địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số trên 57%, đời sống kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm và cách làm phù hợp, thị xã Nghĩa Lộ đã trở thành một trong hai địa phương hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi sớm nhất tỉnh (năm 2011). Sau khi đã hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, thị xã đã duy trì, giữ vững và thực hiện các chỉ tiêu vượt chuẩn.

Chia sẻ việc chăm sóc con cái với vợ không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của đàn ông.

YBĐT - Khái niệm bình đẳng giới (BĐG) giờ đây đã trở nên quen thuộc với mọi người, đặc biệt, khi nó đã được đưa vào các bộ luật liên quan đến đời sống hôn nhân như Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật BĐG, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Mục tiêu cuối cùng của những bộ luật này giúp xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, mang tới một xã hội công bằng. Vì vậy, có thể khẳng định, bình đẳng để hạnh phúc chứ không chỉ là thực hiện đúng luật.

YBĐT - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ban Chỉ đạo 138 và các bộ, ngành, địa phương tập trung phối  hợp bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước, nhất là đại hội Đảng các cấp.

 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục