Hiệu quả từ tuyên truyền lưu động phòng chống mại dâm

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/7/2015 | 2:41:10 PM

YênBái - YBĐT- Tuy tệ nạn mại dâm tại Yên Bái không diễn biến phức tạp như một số địa phương khác nhưng vẫn tồn tại. Do đó, đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần giúp người dân có thêm thông tin, nhận thức đúng đắn về tệ nạn mại dâm là việc làm cấp thiết.

Những năm qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch với chức năng nhiệm vụ của mình đã tích cực triển khai tuyên truyền lưu động (TTLĐ) về phòng chống mại dâm.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chương trình hành động phòng, chống tệ nạn mại dâm giai đoạn 2011 - 2015 là một chương trình có quy mô lớn. 5 năm qua, Chương trình đã đem lại những tín hiệu tích cực trong công tác phòng, chống mại dâm, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội đồng thời ghi nhận những đóng góp và hiệu quả từ việc TTLĐ. Cụ thể, 100% xã, phường, thị trấn đãtổ chức tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp, 100% cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội được tập huấn nâng cao năng lực, việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên, liên tục...

Thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Yên Bái cũng cho thấy, việc tuyên truyền bằng nhiều hình thức đã mang lại hiệu quả tích cực. Công tác phối hợp xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn mại dâm được thực hiện tốt,  tiêu chí này được đưa vào bình xét gia đình văn hóa.

Đến xem một buổi tập luyện của Đội TTLĐ Trung tâm Văn hóa tỉnh mới thấy rõ sự nỗ lực, đầu tư và dàn dựng công phu cho các tiểu phẩm về nội dung phòng, chống mại dâm của cán bộ, tuyên truyền viên tại đây. Tất cả đều với mục đích mang đến cho người xem những sự việc, nhân vật cụ thể, chân thật và sinh động nhất về tác hại của tệ nạn mại dâm; đặc biệt là đối với trẻ em gái, phụ nữ vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa - đối tượng dễ bị ảnh hưởng và lợi dụng.

Chị Lê Thị Nhuần - Đội trưởng Đội TTLĐ cho biết: “Qua thực tế công tác tại cơ sở, chúng tôi nhận thấy, việc tuyên truyền bằng hoạt động văn nghệ, tuyên truyền miệng, tuyên truyền bằng xe lưu động mang lại hiệu quả tốt. Từ đầu năm 2015 đến nay, Đội đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép 20 buổi về tệ nạn mại dâm, ma túy, HIV/AIDS. Qua những buổi TTLĐ, bà con đã quan tâm, quản lý chặt chẽ con em mình”.

Đội TTLĐ hiện có 10 tuyên truyền viên, hầu hết còn khá trẻ. Họ đều là những người say mê, nhiệt huyết với nghề, gắn bó với bà con dù ở những nơi xa xôi, hẻo lánh. Bận rộn với công tác quản lý nhưng mỗi khi anh em trong Đội chuẩn bị cho chuyến công tác tại cơ sở, đồng chí Trần Văn Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh lại trực tiếp hướng dẫn, giám sát, động viên tinh thần cán bộ.

Đồng chí chia sẻ: “Tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn mại dâm nói riêng luôn là một trong những nhiệm vụ tuyên truyền chúng tôi đặc biệt quan tâm. Bên cạnh tuyên truyền bằng tờ rơi, triển lãm, panô, áp phích, tuyên truyền bằng tiểu phẩm, ca hát, múa thường mang lại hiệu quả cao hơn. Ngoài ra, chúng tôi còn tiến hành thu băng, in sao đĩa gửi cho các huyện, thị xã để bà con có thể theo dõi thường xuyên”. Vượt qua những khó khăn về điều kiện làm việc, các tuyên truyền viên đã cùng nhau khắc phục, mang đến nguồn thông tin hữu ích, giúp người dân nâng cao nhận thức về tệ nạn mại dâm.

Bên cạnh đó, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng đã khai thác nhiều bộ phim có nội dung về phòng, chống mại dâm tuyên truyền tại cơ sở như: “Tiếng vọng trong đêm”, “Nọc độc” và tổ chức lồng tiếng đồng bào các dân tộc thiểu số vào phim để phục vụ bà con, cử 5 đội chiếu phim lưu động, thực hiện trên 180 buổi chiếu phim; phối hợp cùng Trung tâm Văn hóa tỉnh sáng tác 20 mẫu tranh cổ động, in treo 50 panô, 250 lượt băng rôn, 150 buổi xe loa tuyên truyền. Trung tâm Phát hành sách, Thư viện tỉnh đã nhập nhiều đầu sách có nội dung tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn mại dâm... Đáng chú ý là Đoàn Nghệ thuật tỉnh đã xây dựng nhiều trích đoạn chèo ngắn như: “Tiếng ru gọi con về”, “Trần xì”, “Hãy tránh xa”, “Đừng tiếc nữa”, “Karaoke”…  phục vụ bà con trong tỉnh trên 250 buổi diễn.

Những kết quả đó có được là nhờ có sự phối hợp tuyên truyền giữa các cơ quan quản lý và các hình thức tuyên truyền được đổi mới, sáng tạo, đi vào chiều sâu. Có thể khẳng định, chỉ khi người dân được tuyên truyền, nhận thức đúng mới có những hành động đúng nhằm đẩy lùi tệ nạn mại dâm ra khỏi cộng đồng.

 Mai Linh

Các tin khác

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi), trong đó kiến nghị đổi tên thành Luật Trẻ em. Tuần tới, Chính phủ sẽ họp Phiên chuyên đề về xây dựng pháp luật, trong đó có cho ý kiến về dự án Luật này.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng đoàn công tác hát vang Quốc ca, tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Sáng 23/7, trước mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đã hát vang Quốc ca, tưởng nhớ người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình.

Mưa sẽ kéo dài liên tục từ chiều tối 23/7 tới ngày 27/7 ở miền Bắc. Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ lũ quét ở các tỉnh vùng núi là rất lớn.

Nhiều thí sinh tự do đến nộp đơn phúc khảo sáng nay tại Phòng tuyển sinh Cơ quan Đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM.

Ngay sau khi biết kết quả thi THPT quốc gia 2015, thí sinh có nhu cầu phúc khảo kết quả điểm thi có thể làm đơn xin phúc khảo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục