Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/8/2015 | 3:29:52 PM

YBĐT - Thời gian qua, Ban Dân vận Thị ủy thị xã Nghĩa Lộ thường xuyên chỉ đạo hệ thống làm công tác dân vận tăng cường, sâu sát cơ sơ, chủ động nắm chắc tình hình diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng và đời sống nhân dân, tình hình dân tộc, tôn giáo; tham mưu với cấp ủy, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chuyên môn, đồng thời đề ra những tiêu chí để công tác dân vận và các phong trào vận động quần chúng phát triển.

Bên cạnh đó, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác dân vận trên các lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thị xã, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển.

Ban Dân vận Thị ủy đã chủ động trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và từng bước nâng cao vai trò tham mưu với Thị ủy về công tác vận động quần chúng, công tác dân tộc, tôn giáo; tham mưu với Thị ủy ban hành Chương trình hành động số 22-CTr/TU, ngày 9/10/2013 của Thị uỷ Nghĩa Lộ về thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới"; tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận trong hệ thống chính trị giai đoạn hiện nay; xây dựng chương trình hành động, đề án, kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Đảng ủy các xã, phường chỉ đạo khối dân vận các xã, phường củng cố, kiện toàn tổ chức, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, cơ cấu theo quy định, từng bước thực hiện hiệu quả quy chế hoạt động công tác dân vận và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Qua đó, các lực lượng làm công tác dân vận trên địa bàn thị xã đã tích cực hoạt động và phát huy hiệu quả.

Với Chi bộ Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ, đã tổ chức triển khai, quán triệt và thực hiện tốt những chỉ thị, nghị quyết của Đảng về thực hiện công tác dân vận đến toàn bộ đảng viên, phân công cá nhân phụ trách thực hiện công tác dân vận, đồng thời chỉ đạo Ban giám hiệu, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia thực hiện công tác dận vận trong đơn vị. Chi bộ chỉ đạo triển khai thực hiện công tác dân vận sát với thực tế hoạt động của đơn vị, trong đó, chú trọng đẩy mạnh thực hiện nền nếp dạy và học, đổi mới công tác quản lý, phương pháp giảng dạy, tăng cường giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa; triển khai quán triệt các chỉ thị, nghị quyết thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo "3 công khai" (công khai về tài chính, công khai chất lượng đào tạo, công khai đội ngũ cán bộ giáo viên và cơ sở vật chất đào tạo); lãnh đạo tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, hội chữ thập đỏ tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo; phát động thi đua dạy tốt, học tốt, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu, kết nghĩa... Nhờ làm tốt công tác dân vận nên chi bộ và chính quyền đơn vị luôn đoàn kết, nhất trí trong đơn vị, tạo mối quan hệ tốt đối với các đơn vị bạn, chính quyền các địa phương trong khu vực và nơi đơn vị đứng chân. Đặc biệt, tạo niềm tin đối với người học và người lao động trong khu vực.

Hiện nay, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về vị trí, vai trò của công tác dân vận trên địa bàn thị xã có chuyển biến rõ nét. Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân tộc, công tác tôn giáo được quan tâm thực hiện ngày một hiệu quả, các cuộc vận động lớn đã được các lực lượng dân vận tham gia tích cực và đạt kết quả tốt như: xóa nhà dột nát, làm đường giao thông nông thôn, sản xuất cây vụ đông, phát triển chăn nuôi, trồng rừng, xây dựng nhà văn hoá, thu ngân sách... Nhất là phong trào thi đua "Dân vận khéo" với 1.056/1.329 mô hình tập thể và cá nhân đăng ký.

Tuy nhiên, để xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất từng bước đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ, thực hiện phong cách "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", khắc phục tình trạng quan liêu, mệnh lệnh, áp đặt hoặc né tránh, phòng chống các hành vi tham nhũng, lãng phí, các ngành, lĩnh vực có quan hệ trực tiếp với dân cần quy định cụ thể về trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân; công bố, niêm yết công khai các thủ tục, chính sách để nhân dân biết, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Các cấp ủy tích cực chỉ đạo, đôn đốc chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị, xã hội thực hiện tốt công tác dân vận, kịp thời chuyển tải các nội dung chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của trung ương, địa phương đến cán bộ, đoàn viên, hội viên; tổ chức sơ kết, tổng kết đúng kế hoạch việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của trung ương, của tỉnh và địa phương về công tác dân vận. Đặc biệt quan tâm, chú trọng biện pháp vận động, phát huy nội lực của nhân dân, hỗ trợ nhân dân trong đời sống, sản xuất, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chú trọng phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo...

Coi trọng nâng cao chất lượng công tác dân vận nên các chương trình, chính sách dân tộc, an sinh xã hội được các ấp, ngành của thị xã Nghĩa Lộ triển khai đầy đủ, không có điểm nóng và những vấn đề phức tạp, không xảy ra mất đoàn kết giữa các dân tộc sinh sống trên địa bàn, nhân dân các dân tộc yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước hăng hái thi đua lao động, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, giúp đồng bào các dân tộc thoát nghèo, nâng cao đời sống.

Thành Trung

Các tin khác
Người Mông xã Suối Giàng (Văn Chấn) thu hoạch chè Shan tuyết.

YBĐT - Là huyện miền núi, có 18 dân tộc sinh sống tại 31 xã, thị trấn, trong đó phần đông là dân tộc Tày, Thái, Mông, Dao, Mường, Khơ Mú... Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, những năm qua, các chủ trương, chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn được huyện Văn Chấn triển khai, thực hiện tốt, đúng đối tượng, hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc.

YBĐT - Tối 11/8, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ với chủ đề “Lời ca dâng Đảng”, chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015-2020.

Ảnh minh họa.

Chiều 11/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có công văn gửi các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), các sở GD&ĐT về việc hỗ trợ thí sinh thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Theo đó, các thí sinh sẽ không phải vượt hàng trăm cây số để rút hồ sơ nữa.

Ngày 11-8, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo "Triển khai sử dụng sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục