Yên Bái nâng cao nhận thức cho người dân về sốt xuất huyết

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/10/2015 | 2:54:37 PM

YênBái - YBĐT - Tỉnh Yên Bái không phải vùng trọng điểm về dịch sốt xuất huyết (SXH) nhưng do gần các tỉnh đã có dịch bùng phát. Mặt khác, giao thông thuận tiện, giao thương, đi lại của học sinh, sinh viên, lao động đi làm ăn xa nên nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập vào địa bàn tỉnh bất cứ lúc nào.

Tờ rơi về dịch sốt xuất huyết được tuyên truyền rộng rãi tại nhà trường.
Tờ rơi về dịch sốt xuất huyết được tuyên truyền rộng rãi tại nhà trường.

Từ đầu năm 2015 đến nay, Yên Bái đã ghi nhận 4 trường hợp mắc SXH lâm sàng đến khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (Bệnh viện tỉnh). Cả 4 ca bệnh đều là những người sống và làm việc tại Hà Nội, nhiễm bệnh tại Hà Nội nhưng gia đình tại Yên Bái, nên họ quay về khám, điều trị tại Bệnh viện tỉnh cho tiện việc chăm sóc (2 ca ở Lục Yên, 1 ca ở Trấn Yên, 1 ca ở Yên Bình). Qua xét nghiệm, có 2 ca dương tính với vi rút SXH dengue.
Huyện Trấn Yên là một trong ba địa phương có người mắc SXH.

Em Trần Thị Thủy Tiên ở xã Bảo Hưng, là sinh viên một trường đại học tại Hà Nội bị mắc SXH nhưng khi được hỏi, em cho biết chỉ nghe loáng thoáng thông tin về bệnh này. Đến khi về Bệnh viện tỉnh điều trị, được các bác sỹ thông tin, tư vấn thì em hiểu hơn mức độ nguy hiểm của SXH. Tương tự, em Trương Thị Yên ở thôn Ngòi Kè, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình cũng rất hạn chế kiến thức về bệnh SXH và đến khi được điều trị tại cơ sở y tế mới biết mình bị bệnh nguy hiểm này.

Em Yên chia sẻ: “Trước khi mắc bệnh, em vẫn sinh hoạt bình thường. Bỗng dưng em bị sốt cao, kéo dài không rõ nguyên nhân, gia đình lập tức đưa em vào Bệnh viện tỉnh điều trị mất 4 hôm, sức khỏe em mới dần ổn định trở lại. Sau đó, em mới biết mình bị mắc bệnh SXH và mới biết về mức độ nguy hiểm của bệnh này”.

Đối với các huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải hiện chưa ghi nhận ca bệnh nào, nhưng không vì thế mà chủ quan, bởi nhận thức của bà con nơi đây còn rất hạn chế, nhiều phong tục, tập quán lạc hậu về chữa bệnh vẫn còn, môi trường sống chưa được đảm bảo… đây là nguyên nhân rất có thể bùng phát dịch SXH bất cứ lúc nào.

Từ đầu năm 2015, ngành Y tế Yên Bái đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch phòng chống SXH; theo dõi chặt chẽ tình hình dịch SXH trên địa bàn. Tổ chức tuyên truyền phòng, chống bệnh SXH bằng nhiều hình thức: tập huấn chuyên môn cho cán bộ y tế dự phòng và cán bộ làm công tác điều trị; giám sát muỗi truyền bệnh SXH định kỳ tại 2 điểm là thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ; tổ chức phun hóa chất diệt muỗi để chủ động phòng bệnh, giám sát chặt chẽ các ca bệnh mắc từ nơi khác đến điều trị tại Yên Bái; lấy mẫu xét nghiệm tìm căn nguyên giúp cho việc chẩn đoán, điều trị và cách ly kịp thời.

Sở đã ban hành các kế hoạch, công văn gửi bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, tuyến huyện, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố để chỉ đạo việc tăng cường giám sát, phòng chống bệnh SXH. Đồng thời, tổ chức đoàn giám sát, hỗ trợ các hoạt động phòng chống dịch SXH tại các huyện, giám sát vec tơ (muỗi) truyền bệnh định kỳ. Đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao hiểu biết của người dân về sự nguy hiểm của bệnh SXH và các biện pháp tự phòng, chống cho cá nhân, gia đình.

Đặc biệt, để đề phòng nguy cơ xảy ra bệnh SXH, còn cần có sự chung tay của cả cộng đồng, sự vào cuộc quyết liệt cả hệ thống chính trị để kịp thời phòng, chống, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch sẽ lây lan ra diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, vì sự an toàn của bản thân mỗi người, mỗi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Trần Minh

Các tin khác
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Lễ phát động.

Cuộc thi Viết thư Quốc tế lần thứ 45 (2016) lựa chọn chủ đề "Hãy viết một bức thư cho chính mình năm 45 tuổi” (Write a letter to your 45-year-old self), với mong muốn mang đến cho các em thiếu nhi trên toàn thế giới cơ hội thể hiện bản thân với những ước mơ, hoài bão trong tương lai.

Một buổi sinh hoạt của hội viên người cao tuổi tại chi hội cơ sở.

YBĐT - Phát huy vai trò “Tuổi cao chí càng cao”, những năm qua, lớp người cao tuổi (NCT) thành phố Yên Bái đã luôn tích cực tham gia công tác xã hội, tham gia phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp.

YBĐT – Sáng 14/10, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Yên Bái phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Yên Bình tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện tại Trung tâm Văn hóa huyện Yên Bình.

Các em học sinh thường xuyên được dạy cách rửa tay trước khi ăn.

YBĐT -Trường học là nơi tập trung đông học sinh và thời điểm đầu tháng 10 trở đi cũng là lúc thời tiết giao mùa nên nhiều dịch bệnh có thể phát sinh ở các trường học, nhất là lứa tuổi mầm non có sức đề kháng kém.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục