Trang bị kiến thức bảo vệ quyền lợi cho hội viên phụ nữ

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/12/2015 | 10:22:20 AM

YBĐT - Nhằm bảo vệ quyền lợi của chị em phụ nữ trong tiêu dùng, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái thực hiện tốt công tác tập huấn, tuyên truyền cho hội viên về quyền lợi và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các đại biểu tham quan gian hàng của hội viên phụ nữ trong “Ngày phụ nữ sáng tạo” lần thứ II năm 2015.
Các đại biểu tham quan gian hàng của hội viên phụ nữ trong “Ngày phụ nữ sáng tạo” lần thứ II năm 2015.

Bà Trần Thị Kim Thu - Trưởng ban Gia đình và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết: “Nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm và chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, các hoạt động công tác Hội, hoạt động của các ban chuyên môn đều gắn với nội dung hoạt động của Chi hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng, tạo được sự đồng thuận ủng hộ trong các cấp hội phụ nữ. Chi hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Hội LHPN tỉnh luôn duy trì sinh hoạt, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực vận động hội viên tham gia, đưa tổng số hội viên từ 41 người đầu nhiệm kỳ lên 63 người”.

Chi hội còn thường xuyên phối hợp các ban, ngành chức năng quản lý, giám sát thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng quá hạn sử dụng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng cũng như vận động chị em mua sắm và dùng hàng Việt Nam. Hội viên Chi hội thường xuyên được cung cấp các thông tin về giá cả hàng hóa, các địa chỉ tin cậy để tránh mua phải hàng nhái, sản phẩm không bảo đảm an toàn. Chi hội phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ Yên Bái mở gian hàng rau an toàn, cung cấp sản phẩm bảo đảm chất lượng cho người tiêu dùng.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền tới cán bộ, hội viên, phụ nữ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” như: Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Kết luận số 264 - TB/TW của Bộ Chính trị về thực hiện CVĐ, Nghị định số 55/2008/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/4/2008 Quy định chi tiết thi hành pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cùng, các văn bản, kế hoạch tổ chức triển khai của Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với CVĐ “Vệ sinh an toàn thực phẩm, vì sức khỏe gia đình và cộng đồng” tới 100% cơ sở hội.

Chi hội tuyên truyền tới cán bộ, hội viên, phụ nữ hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới 15/3; vận động hội viên, phụ nữ, các câu lạc bộ nữ doanh nhân nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh và chất lượng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, sử dụng hàng nội địa khi tiêu dùng cá nhân. Đó chính là biểu hiện của lòng yêu nước, thực hành tiết kiệm, nét đẹp văn hóa trong tiêu dùng, góp phần kích thích, đẩy mạnh sản xuất trong tỉnh và ngăn chặn các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, Chi hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền cho các đối tượng là người sản xuất, hộ kinh doanh, người tiêu dùng về Luật An toàn vệ sinh thực phẩm; in và cấp phát 1.850 cuốn văn kiện, Điều lệ Hội và thông tin nội bộ của trung ương, 1.500 cuốn thông tin hoạt động các đề án hỗ trợ phụ nữ chuyển tới cơ sở; cấp phát 880 tài liệu vì sức khỏe gia đình và cộng đồng “Hãy nói không với giết mổ gia súc, gia cầm không an toàn và các hành vi nghiêm cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm”, 12.000 tờ rơi về an toàn vệ sinh thực phẩm...

Đồng thời, tuyên truyền gần 150 tin, bài và ảnh về công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, các quy định pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng trên các kênh thông tin đại chúng. Các cấp Hội phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 265 lớp tập huấn cho 10.665 hội viên phụ nữ về kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, mô hình trồng rau sạch, chăn nuôi sạch bảo đảm an toàn sinh học... và phối hợp với Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm mở 6 lớp tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm cho 380 cán bộ hội cấp xã, phường, thị trấn, công nhân, chủ các cơ sở sản xuất, dịch vụ nấu ăn hợp tác xã...

Thời gian tới, Chi hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, các quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng cho cán bộ, hội viên phụ nữ; đào tạo, nâng cao năng lực hỗ trợ thành viên các loại hình, mô hình câu lạc bộ về trách nhiệm, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn toàn tỉnh; đa dạng hóa các hình thức hoạt động, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm trong tiêu dùng, bảo đảm hoạt động bảo vệ người tiêu dùng bền vững và phối hợp với các ban, ngành thành viên Ban chỉ đạo cấp tỉnh kiểm tra, giám sát các hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích của cán bộ, hội viên phụ nữ.

Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - Vừa qua, huyện Trạm Tấu đã tổ chức gặp mặt 118 đại biểu là già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong đồng bào dân tộc trên địa bàn.

Cán bộ Phòng LĐTBXH huyện Văn Chấn lập kế hoạch về công tác giảm nghèo.

YBĐT - Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, huyện Văn Chấn đã tăng cường chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều chính sách hỗ trợ trực tiếp đến người nghèo về phát triển sản xuất, y tế, giáo dục, các chính sách an sinh xã hội, giúp người nghèo tăng thu nhập ổn định cuộc sống.

Mô hình chăn nuôi gà ri lai thả vườn đã góp phần tăng thu nhập cho các nạn nhân bạo lực gia đình ở xã Quang Minh.

YBĐT - Thôn Khe Tăng, xã Quang Minh, huyện Văn Yên đã từng có thời kỳ không ít cuộc hôn nhân đứng trước nguy cơ tan vỡ vì bạo lực gia đình (BLGĐ). Đó là trường hợp chị Vũ Thị C bị chồng hành hạ phải ra Trạm Y tế xã điều trị hay chị Lý Thị B, Nguyễn Thị Ngh mỗi khi chồng say rượu lại kiếm cớ gây sự, chửi bới, hành hung... Tâm lý ngại ngùng và xấu hổ, các chị thường giấu kín và nhẫn nhịn chịu đựng để giữ gìn gia đình.

Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS tại bản Sang Hán, xã Nghĩa Lợi.

YBĐT - Những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Nghĩa Lộ đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đơn vị liên quan tích cực đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp nhằm từng bước giúp người dân thay đổi hành vi, góp phần hạn chế thấp nhất sự lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Trong đó, tập trung chủ yếu vào công tác tuyên truyền phòng, chống HIV tại các xã vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục