Bộ Y tế ra công văn khẩn về tổ chức tiêm vắc xin dịch vụ 5 trong 1

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/12/2015 | 4:06:10 PM

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đề nghị lưu ý việc tổ chức cho người dân đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ đảm bảo khoa học thông qua điện thoại, internet hoặc các phương tiện thông tin truyền thông khác để người dân dễ dàng tiếp cận và đăng ký.

Sáng nay, khoảng 500 người chen chúc ở điểm tiêm chủng 182 Lương Thế Vinh
Sáng nay, khoảng 500 người chen chúc ở điểm tiêm chủng 182 Lương Thế Vinh

Ngày 25/12, Cục Y tế dự Phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu đã ký công văn khẩn gửi giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tổ chức triển khai tiêm chủng vắc xin dịch vụ.

Công văn cho biết, theo thông báo của Công ty Sanofi Pastuer S.A tại TP HCM, trong quý 4/2015 sẽ có 141.549 liệu vắc xin 5 trong 1 (Pentaxim) cung cấp cho thị trường Việt Nam. Hiện Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế đã kiểm định xong lô vắc xin nhập khẩu đầu tiên. Số vắc xin này đã và đang được phân phối đến các cơ sở tiêm chủng tại các tỉnh, thành phố.

Để tránh tình trạng mất trật tự tại các điểm tiêm chủng dịch vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân được tiêm chủng an toàn và hiệu quả, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan lập kế hoạch chi tiếp tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin Pentaxim phù hợp với số lượng vắc xin Pentaxim được phẩn bổ tại đơn vị; thực hiện công bố công khai kế hoạch tiêm vắc xin Pentaxim, dự kiến đối tượng và thời gian tiêm vắc xin Pentaxim tại cơ sở tiêm chủng, đặc biệt lưu ý việc tổ chức cho người dân đăng ký đảm bảo khoa học thông qua điện thoại, internet hoặc các phương tiện thông tin truyền thông khác để người dân dễ dàng tiếp cận và đăng ký.

Cục Y tế dự phòng yêu cầu tránh hiện tượng tập trung đông người tại cơ sở tiêm chủng gây khó khăn cho việc tổ chức buổi tiêm và ảnh hưởng đến tâm lý chờ đợi của người dân.

Bên cạnh đó, việc tổ chức tiêm chủng phải được thực hiện theo đúng quy định; nghiêm cấm mọi hành vị trục lợi từ tiêm chủng dịch vụ như tự ý nâng giá vắc xin, tiêm vắc xin tại nơi không đủ các điều kiện theo quy địn. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Sở dĩ Bộ Y tế phải có văn bản trên bởi sáng nay cảnh tượng hỗn loạn đã xảy ra tại điểm tiêm chủng 182 Lương Thế Vinh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) thuộc Phòng tiêm chủng và dịch vụ POLYVAC.

Sau khi biết thông tin Phòng tiêm chủng và dịch vụ POLYVAC triển khai tiêm vắc xin 5 trong 1 dịch vụ (Pentaxim) từ ngày 25/12, hàng trăm người dân đã kéo đến điểm tiêm chủng 182 Lương Thế Vinh đội mưa, “ngâm” mình trong giá rét để lấy số tiêm cho con, nhiều người đã đến xếp hàng từ 2-3h đêm hôm trước, thậm chí có người đến từ chiều qua. Do quá tải, tình trạng hỗn loạn xảy ra, có người bị ngất xỉu. Vì vậy, Phòng tiêm chủng này đã phải tạm dừng tiêm vắc xin Pentaxim ngay trong buổi sáng và sẽ đưa ra phương án tiêm vào cuối giờ cùng ngày.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Cán bộ chuyên trách dân số xã Việt Hồng (Trấn Yên) đến hộ gia đình vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

YBĐT - Trong những năm qua, tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn tồn tại và có chiều hướng gia tăng, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức nhất là ở một số xã vùng cao, đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Lồng ghép tuyên truyền các hoạt động của Mô hình giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tại Trạm Y tế xã Bảo Ái (Yên Bình).

YBĐT - Năm 2008 tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh ta là 119,6 trẻ trai/100 trẻ gái; năm 2009 là 118,7 trẻ trai/100 trẻ gái.

Cán bộ Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố Yên Bái tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho đối tượng vị thành niên.

YBĐT - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Lương Kim Đức đã khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên (P.V) Báo Yên Bái xung quanh kết quả đạt được của Chương trình mục tiêu quốc gia dân số - kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2011-2015 của tỉnh.

Cán bộ xã Hát Lừu xây dựng kế hoạch phòng chống ma túy trên địa bàn.

YBĐT - Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đấu tranh, phòng chống ma túy; phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình liên gia tự quản về an ninh trật tự; thực hiện phòng, chống ma túy từ gia đình... là những biện pháp giúp xã Hát Lừu (Trạm Tấu) giữ vững danh hiệu địa bàn không có ma túy nhiều năm nay, góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục