Đại hội Hội Nông dân châu Á vì sự phát triển nông thôn bền vững (AFA) lần thứ VII

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/8/2016 | 5:22:01 PM

Ngày 5/8, tại Hà Nội, Hội Nông dân Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội toàn thể Hội Nông dân châu Á (AFA) vì sự phát triển nông thôn bền vững lần thứ VII với thông điệp: "Chia sẻ kiến thức về sự tham gia của các tổ chức nông dân vào chương trình đầu tư công cho nông nghiệp bền vững để xóa đói nghèo vào năm 2030".

Chủ tịch AFA  ông Shimpei Murakami trao Giấy chứng nhận thành viên cho Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn.
Chủ tịch AFA ông Shimpei Murakami trao Giấy chứng nhận thành viên cho Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn.

Đại hội đã thảo luận và đề xuất nhiều giải pháp thiết thực nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn của mỗi quốc gia trong khu vực châu Á và kết nạp các thành viên mới gồm: Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nữ nông dân tự chủ Ấn Độ, Hiệp hội Nông dân quốc gia Tajikistan, mạng lưới Nông dân Lào.

Trong giai đoạn 2011 - 2015, AFA đã hoạt động năng động và hiệu quả, hỗ trợ xây dựng mạng lưới nông dân trong khu vực, chia sẻ kinh nghiệm và những sáng kiến nhằm giúp đỡ các tổ chức thành viên phát triển nông nghiệp bền vững, giải quyết các vấn đề đói nghèo của nông dân và xây dựng chính sách liên quan đến nông dân ở các quốc gia cũng như khu vực. AFA cũng hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi của nông dân sản xuất nhỏ, thúc đẩy đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và xây dựng năng lực cho các tổ chức nông dân thông qua các chương trình như: Vận động chính sách; quản lý và chia sẻ kiến thức; phát triển doanh nghiệp và hệ thống quản lý.

Giai đoạn tiếp theo (2016 -2020), AFA hướng tới các mục tiêu: Tạo tiếng nói mạnh mẽ và có ảnh hưởng cho nông dân nam, nữ sản xuất quy mô nhỏ khu vực châu Á; trao quyền cho nông dân nam, nữ sản xuất quy mô nhỏ khu vực châu Á; các vấn đề liên quan đến chính sách và chương trình vận động chính sách, vận động hành lang vì quyền và phát triển của nông dân; cải cách ruộng đất đúng và lồng ghép nông nghiệp bền vững trong quốc gia và khu vực; tư vấn trong việc kinh doanh và tiếp thị các sản phẩm của các thành viên và cuối cùng là tăng cường tình đoàn kết, trao đổi thông tin về nông nghiệp và sự phát triển của nông dân giữa các thành viên.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Hội Nông dân châu Á vì sự phát triển nông thôn bền vững Shimpei Murakami cho biết, với mục tiêu bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nông dân châu Á, AFA luôn hướng tới mục đích: Tăng cường vận động chính sách và áp dụng nông nghiệp bền vững, nghiên cứu và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong giới trẻ, khuyến khích đối xử công bằng đối với nông dân sản xuất quy mô nhỏ, đẩy mạnh các biện pháp chủ quyền lương thực, tăng cường trao đổi giữa nông dân với nông dân, bảo vệ quyền của nông dân sản xuất quy mô nhỏ tới các cơ quan liên chính phủ khu vực châu Á…

Ông Shimpei Murakami cũng nhấn mạnh: Để tìm được sự đồng thuận của tất cả mọi người, cần bảo vệ quyền lợi cho hội viên, nông dân AFA để có thể hướng đến một nền an ninh lương thực phát triển bền vững. Muốn làm được điều đó, phải xét đến 3 mục tiêu chung: Tăng cường sự phát triển bền vững về môi trường; tập trung duy trì sự công bằng giữa tầng lớp giàu và nghèo, vấn đề bình đẳng giới trong xã hội và cuối cùng cần chú trọng phát triển bền vững nền kinh tế.

Với tư cách thành viên mới của tổ chức, đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cho biết: những năm qua, Hội Nông dân Việt Nam luôn sát cánh cùng các thành viên AFA, nỗ lực phấn đấu cho các mục tiêu chung về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, tăng cường dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích người nông dân. Việc trở thành thành viên chính thức của Hội Nông dân châu Á sau 14 năm làm quan sát viên sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, góp phần thúc đẩy nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam phát triển.

Đồng chí Lại Xuân Môn khẳng định, Hội Nông dân Việt Nam sẽ nghiêm túc thực hiện các cam kết và nghĩa vụ của tổ chức thành viên, kiên trì bảo vệ các nguyên tắc cơ bản của tổ chức Hội; tiếp tục nỗ lực, làm hết sức mình để thực hiện các mục tiêu cốt lõi mà AFA đã đề ra và coi đây là trọng tâm ưu tiên thực hiện vì cộng đồng nông thôn châu Á không còn đói, nghèo và nông thôn mới, hiện đại, xây dựng một nền nông nghiệp Việt Nam phát triển hiệu quả, bền vững.

(Theo Dangcongsan.vn)

Các tin khác
Nạn nhân chất độc da cam huyện Văn Chấn nhận xe lăn của các tổ chức từ thiện nhân đạo.

YBĐT - Toàn huyện Văn Chấn có 31 hội chữ thập đỏ (CTĐ) cơ sở gồm 393 chi hội với 4.000 hội viên, trong đó có 354 đội CTĐ xung kích với 1.926 đội viên, đây là lực lượng nòng cốt trong hoạt động từ thiện nhân đạo và phong trào CTĐ trong khối trường học.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

YBĐT - Sáng 5/8, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo và một số sở, ban, ngành đã tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm học 2016 - 2017. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị.

YBĐT - Theo số liệu thống kê của Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Yên Bái, đến nay Yên Bái mới có 10/152 xã đạt tiêu chí về môi trường. Nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng nông thôn còn nhiều bất cập, hệ thống xử lý chất thải chưa được xây dựng đúng quy trình và nhiều địa phương chính quyền chưa thực sự quan tâm chỉ đạo, đôn đốc thực hiện tiêu chí này.

YBĐT - Sáng 5/8, Hội Luật gia tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống oan, sai trong hoạt động tố tụng ở tỉnh Yên Bái”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục