Kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam Việt Nam (10/8/1961- 10/8/2016)

Yên Bái chăm lo, giúp đỡ nạn nhân nhiễm chất độc da cam

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/8/2016 | 8:21:44 AM

YBĐT - Trên địa bàn tỉnh Yên Bái có trên 1.350 người bị nhiễm chất độc da cam (CĐDC), trong đó có gần 800 người là nạn nhân trực tiếp, còn lại là những người bị di chứng từ ông bà, cha mẹ...

Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin dự khánh thành
Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin dự khánh thành "Nhà tình nghĩa" của gia đình ông Hoàng Văn Thứ ở thôn 1, xã Phúc Ninh, huyện Yên Bình.

>>Nỗi đau da cam - "cuộc chiến" chưa bao giờ kết thúc

Hậu quả nặng nề do di chứng từ CĐDC đã khiến những nạn nhân nhiễm chất độc da cam phải gánh chịu các chứng bệnh nan y như: ung thư, bại liệt, bại não, vô sinh, không có hoặc giảm thiểu chức năng sinh tồn cần thiết...

Điều đáng nói, có những gia đình không chỉ có một, mà là hai, thậm chí ba, bốn hoặc nhiều người đều bị ảnh hưởng CĐDC. Nạn nhân CĐDC thực sự là “những người đau khổ nhất trong những người đau khổ, những người nghèo nhất trong những người nghèo”. Chính vì vậy, sự quan tâm, sẻ chia, hỗ trợ đến từ cộng đồng xã hội để các nạn nhân vượt qua nỗi đau da cam là hết sức cần thiết và đáng trân trọng.

Trong thời gian qua, cùng với các chính sách quan tâm, đãi ngộ của Đảng và Nhà nước, các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và tấm lòng hảo tâm gần xa đã có những việc làm hết sức thiết thực, cụ thể để giúp đỡ nạn nhân CĐDC. 5 năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã vận động quyên góp 4 tỷ đồng giúp đỡ nạn nhân sửa nhà ở, công trình vệ sinh; hỗ trợ vay vốn phát triển chăn nuôi, sản xuất.

Cùng với việc bảo đảm những hỗ trợ về kinh tế, đời sống, tỉnh Yên Bái còn tập trung các chế độ về y tế, giáo dục cho nạn nhân nhiễm CĐDC. Đã có trên 1.000 nạn nhân nhiễm CĐDC được chỉnh hình, phục hồi chức năng; chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; tặng sổ tiết kiệm cho các cháu học sinh là con, cháu nạn nhân nhiễm CĐDC; 250 trẻ em khuyết tật, nạn nhân CĐDC đi học, học nghề được miễn giảm học phí.

Đặc biệt, trong năm 2015, Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh Yên Bái được thành lập. Dù mới đi vào hoạt động trong điều kiện khó khăn thiếu thốn về cơ sở vật chất, nguồn quỹ hạn hẹp nhưng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành địa phương, sự hỗ trợ của Hội Nạn nhân CĐDC Việt Nam và đặc biệt là tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, Hội đã khắc phục khó khăn, trở thành nơi tập hợp, đoàn kết và là chỗ dựa vững chắc cho các nạn nhân CĐDC.

Đến nay, Hội đã vận động quyên góp được gần 350 triệu đồng, từ số tiền này, Hội đã trao hàng trăm suất quà cho gia đình hội viên nhân dịp lễ, tết, thăm hỏi, hỗ trợ ủng hộ các gia đình nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh Yên Bái thăm hỏi, tặng quà gia đình ông Lương Thanh Xuân ở thôn 16, xã Động Quan (Lục Yên).        

Đến thăm gia đình cựu chiến binh Lương Thanh Xuân ở thôn 16 xã Động Quan (Lục Yên) chúng tôi mới cảm nhận rõ những khó khăn, vất vả và đau đớn mà gia đình ông phải gánh chịu.

Từng là một người lính tham gia quân ngũ từ những năm 1964 tại chiến trường Đông Nam bộ. Năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, ông Xuân xin nghỉ phép về quê xây dựng gia đình, rồi lại trở về Trung đoàn 141 tham gia Đại đội quân y tiếp tục sang chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Giải phóng Campuchia, ông trở về quê hương với mong muốn phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống hạnh phúc với người vợ ở quê nhà.

Tưởng chừng như trải qua hết những năm tháng chiến tranh gian khổ thì cuộc sống hạnh phúc, thanh bình sẽ đến với gia đình nhỏ của ông, nhưng hạnh phúc của vợ chồng ông thật ngắn ngủi khi những đứa con lần lượt ra đời với hình hài không trọn vẹn. Lúc bấy giờ ông mới biết mình bị nhiễm CĐDC.

Chất độc ấy ngấm sâu vào cơ thể ông chưa đủ, mà còn gieo rắc lên những đứa con tội nghiệp của ông. Hai vợ chồng ông sinh được 5 người con thì có 3 người bị nhiễm CĐDC. Nhìn những đứa con do mình dứt ruột sinh ra không lành lặn, bị dị tật khiến cho vợ chồng ông đau khổ đến tột cùng.

Năm nay đã ngoài 70 tuổi, cái tuổi đáng lẽ sẽ được nghỉ ngơi, được các con chăm sóc thì ông vẫn phải chăm sóc cho con. Ngoài hoàn cảnh của gia đình ông Xuân, trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều những hoàn cảnh éo le, đối mặt với những đau khổ khi có những đứa con không lành lặn do ảnh hưởng của CĐDC.

Ông Nguyễn Văn Dũng  - Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh Yên Bái cho biết: “Những năm qua, nạn nhân nhiễm CĐDC và gia đình người nhiễm CĐDC đã vơi đi đau thương, mất mát, vươn lên tập trung phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Nhưng còn không ít nạn nhân, gia đình đang gặp rất nhiều khó khăn, vất vả, nghèo đói. Vì vậy, để cuộc sống vật chất, cũng như tinh thần của người nhiễm CĐDC, người nhà của họ ổn định, rất cần sự quan tâm hơn nữa của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền, nhân dân chia sẻ, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam".

Được biết, với vai trò là đầu mối, Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng xã hội đối với nạn nhân da cam mà còn tích cực, chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, vận động kêu gọi tài trợ từ các tổ chức, cá nhân giúp đỡ nạn nhân da cam trên địa bàn…

Những sự chia sẻ, hỗ trợ kịp thời từ cộng đồng là đáng quý nhưng vẫn còn khiêm tốn so với những hy sinh, mất mát mà gia đình các nạn nhân nhiễm CĐDC phải gánh chịu trong nhiều năm qua.

Vì vậy, trong thời gian tới, Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động cụ thể hơn nữa để huy động mọi tiềm năng, nguồn lực của xã hội, tranh thủ tấm lòng hảo tâm của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước giúp đỡ nhiều hơn cho các gia đình nạn nhân.

Hơn bao giờ hết cần sự chung tay giúp đỡ, hỗ trợ về vật chất, quan tâm động viên về tinh thần của cả cộng đồng xã hội. Từ đó, góp phần xoa dịu nỗi đau da cam và cũng là hành động thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tri ân những người đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất đất nước.

Thu Hiền

Các tin khác
Cán bộ, hội viên chữ thập đỏ tham gia lắp điện sinh hoạt cho hộ nghèo. Ảnh M.Q

Đến nay, huyện Lục Yên đã hoàn thành đại hội đại biểu hội chữ thập đỏ (CTĐ) tại 24 xã, thị trấn nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tư vấn tuyển sinh cho thí sinh.

Sau 8 ngày của đợt 1 xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ), 320.000 thí sinh đã đăng ký xét tuyển, trong đó, số thí sinh đăng ký trực tuyến chiếm chưa đến 1/3.

Ba người con tật nguyền - nạn nhân chất độc da cam của cựu chiến binh Lương Thanh Xuân, xã Động Quan, huyện Lục Yên

YBĐT - Đã 55 năm sau thảm họa da cam Việt Nam nhưng nỗi đau thì vẫn còn mãi. Tác hại của chất độc da cam/dioxin không chỉ in hằn lên máu thịt những người lính mà còn ảnh hưởng đến các thế hệ con cháu của họ sau này.

Các đại biểu tham gia và chứng kiến lễ ký kết phát động thi đua cao điểm.

YBĐT - Sáng 8/8, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) thành phố Yên Bái tổ chức Lễ phát động đợt thi đua cao điểm “70 ngày hành động quyết thắng” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 2 (19/10/1946 - 19/10/2016).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục