Những người lính “dân vận khéo”

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/11/2016 | 3:53:10 PM

YBĐT - Tư tưởng “Lấy dân làm gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang (LLVT) thị xã Nghĩa Lộ thấm nhuần, làm “kim chỉ nam” cho mọi hành động và phong trào thi đua của đơn vị.

Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang thị xã Nghĩa Lộ giúp người dân thu hoạch lúa.
Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang thị xã Nghĩa Lộ giúp người dân thu hoạch lúa.

Đặc biệt, trong nhiều năm xây dựng Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong toàn lực lượng, cán bộ, chiến sỹ của Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) thị xã đã nêu cao vai trò xung kích của “Bộ đội Cụ Hồ”, cùng với nhân dân giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giúp bà con các dân tộc trên địa bàn ổn định đời sống.

Nói đến “dân vận khéo” là nói đến phong trào có ý nghĩa to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng của LLVT nói chung, LLVT thị xã Nghĩa Lộ nói riêng. Chính vì vậy, từ nhiều năm trước, sau khi có kế hoạch hướng dẫn về tổ chức phát động Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Đảng ủy, BCHQS thị xã đã tổ chức giáo dục, quán triệt đầy đủ, kịp thời các văn bản, hướng dẫn của cấp trên và tổ chức phát động phong trào thi đua trong các cơ quan, đơn vị.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung cụ thể để tổ chức thực hiện thông qua việc phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của thị xã nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác dân vận và Phong trào thi đua “Dân vận khéo” cho cán bộ, chiến sỹ LLVT.

Với phương châm “mỗi cán bộ, chiến sỹ LLVT thị xã là một tuyên truyền viên, gương mẫu đi đầu, xung kích trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nắm rõ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, công tác tuyên truyền của LLVT thị xã đã đạt được nhiều kết quả rất đáng biểu dương.

Cụ thể: các nghị quyết của Đảng, Bộ Chính trị, Đảng ủy Quân sự Trung ương và Đảng bộ Quân sự tỉnh, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh Dự bị động viên… đã được quán triệt sâu rộng trong cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các dân tộc thị xã.

Qua đó, giáo dục cho mỗi cán bộ, chiến sỹ LLVT hiểu rõ vị trí, ý nghĩa to lớn của công tác dân vận và Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giúp hiểu rõ hơn về trách nhiệm trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng LLVT vững mạnh.

Thông qua việc xây dựng các điển hình “dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, LLVT thị xã đã thực hiện rất thành công các mô hình tham gia phát triển kinh tế ở cơ sở, đặc biệt là việc vận động các gia đình thực hiện tốt 4 chuẩn mực “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; tập trung hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế, xóa đói giảm nghèo như chăn nuôi lợn nái, lợn thịt, lợn bản địa; mô hình gà thả vườn tại các xã, phường…

Kể từ khi Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đi vào thực hiện, LLVT, các cơ sở dân quân các xã, phường kết hợp công tác huấn luyện với công tác dân vận đã giúp đỡ cơ sở tu sửa, mở rộng hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, liên bản với hàng nghìn ngày công, giúp đỡ gần 20 hộ gia đình chính sách trong việc tu sửa nhà cửa, gặt lúa, trồng cây hoa màu với trên 150 ngày công. Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, LLVT thị xã đã tích cực tham gia giáo dục, tuyên truyền và xây dựng con người mới có tư tưởng, đạo đức, lối sống và nhân cách tốt đẹp.

Đến nay, hệ thống thiết chế văn hóa thôn, bản, đăng ký xây dựng gia đình văn hóa của thị xã đã có trên 70% số thôn, bản đạt chuẩn văn hóa.

Đặc biệt, tích cực hưởng ứng Phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, những năm qua, LLVT thị xã Nghĩa Lộ đã vào cuộc mạnh mẽ, tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương như: làm đường giao thông nông thôn; tu sửa, nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng; tham gia xây dựng mạng lưới điện - đường - trường - trạm và trụ sở các cơ quan, đoàn thể; xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Xây dựng các điểm thu gom rác thải; phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; vận động đưa trẻ đến trường; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí theo Chương trình “Quân dân y kết hợp” cho hàng trăm lượt người dân; phối hợp thực hiện tốt các dự án trồng rừng, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc và bảo vệ rừng...

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong giúp đỡ nhân dân, công tác vận động quần chúng của LLVT thị xã Nghĩa Lộ luôn đạt kết quả cao, thường xuyên duy trì mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư và xây dựng được niềm tin đối với nhân dân.

Thượng tá Dương Văn Thủy - Chỉ huy trưởng BCHQS thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Xác định công tác dân vận và Phong trào thi đua “Dân vận khéo” là nền tảng thành công cho mọi hoạt động của đơn vị, thời gian tới, LLVT thị xã sẽ nêu cao quyết tâm hơn nữa trong thực hiện công tác này, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần cùng nhân dân các dân tộc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Thiên Cầm

Các tin khác

YBĐT - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái là bệnh viện hạng II chính thức đưa vào hoạt động tại cơ sở mới từ đầu tháng 9/2016 với quy mô 500 giường. Vượt qua những khó khăn ban đầu, Bệnh viện đang tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân sau khi đã được trang bị cơ bản về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực.

Tuổi trẻ huyện Văn Yên tích cực tham gia các trò chơi dân gian tại các lễ hội địa phương, góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc.

YBĐT - Trong những năm qua, hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện Văn Yên đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương.

Lực lượng kiểm lâm huyện Lục Yên tuyên truyền cho đồng bào Dao xã Tân Phượng tích cực bảo vệ rừng. 
(Ảnh: Đình Tứ)

YBĐT - Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, thành lập các tổ quản lý, bảo vệ rừng (BVR), tăng cường tuần tra, kiểm soát và tích cực phát triển rừng sản xuất bằng các cây lâm nghiệp có giá trị… đó là những việc làm cụ thể mà chính quyền, nhân dân xã Tân Phượng (Lục Yên) đã và đang triển khai để bảo vệ, phát triển rừng, nâng cao đời sống của nhân dân.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

YBĐT - Ngày 30/11, Sở Tư pháp đã tổ chức tọa đàm về lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và lập danh mục văn bản quy định chi tiết. Tham dự buổi tọa đàm có lãnh đạo, chuyên viên một số sở, ban, ngành của tỉnh và cán bộ UBND, phòng Tư pháp các huyện, thị, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục