Tuổi trẻ Văn Yên: Góp sức gìn giữ bản sắc văn hóa

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/11/2016 | 3:49:29 PM

YBĐT - Trong những năm qua, hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện Văn Yên đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương.

Tuổi trẻ huyện Văn Yên tích cực tham gia các trò chơi dân gian tại các lễ hội địa phương, góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc.
Tuổi trẻ huyện Văn Yên tích cực tham gia các trò chơi dân gian tại các lễ hội địa phương, góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc.

Lực lượng thanh niên thực sự đã trở thành nòng cốt trong nhiều phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất giỏi, trong đó, phải kể đến hoạt động thanh niên tham gia gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Đây là một phong trào có ý nghĩa thiết thực của tuổi trẻ Văn Yên, nhận được sự đồng thuận cao từ nhân dân.

Có được kết quả đó, là do thời gian qua, công tác Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) huyện Văn Yên tiếp tục được củng cố và phát triển, các cuộc vận động, chương trình của Hội đã đi vào thực tiễn, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của huyện và các chương trình hoạt động của hội cấp trên.

Đặc biệt, cuộc vận động thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội đã được đa dạng hoá bằng nhiều nội dung hoạt động phong phú, góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của Đảng bộ huyện, được các cấp uỷ Đảng và nhân dân đánh giá cao. Tổ chức Hội từ huyện đến cơ sở tiếp tục được củng cố, hoạt động có hiệu quả, tỷ lệ thu hút tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động của Đoàn - Hội đạt trên 80%...

Phong trào thanh niên tham gia gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc đã được phát động sâu rộng trong thanh niên với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú gắn với Cuộc vận động triển khai chương trình hành động, quán triệt tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Qua đó, cổ vũ thanh niên sống có ước mơ, hoài bão, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống. Từ các phong trào này, Hội LHTN Việt Nam của huyện đã tập trung tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên về lý tưởng, lối sống, truyền thống quê hương, đất nước thông qua các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, truyền thống yêu nước cách mạng cho hàng chục nghìn lượt hội viên, thanh niên tham gia.

Qua các cuộc thi, đã có rất nhiều tâm huyết của thanh niên được bày tỏ, gửi gắm, đặc biệt là sự hưởng ứng mạnh mẽ từ phía thanh niên khối xã, thị trấn, vùng nông thôn. Đây là dấu hiệu đáng mừng đối với những địa phương như huyện Văn Yên, bởi qua đó, khẳng định được hiệu quả của công tác thu hút, tập hợp, đoàn kết thanh niên.

Cũng nằm trong các hoạt động của phong trào thanh niên tham gia gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, Hội LHTN Việt Nam từ huyện đến cơ sở của Văn Yên đã phối hợp chặt chẽ với ban thường vụ Đoàn cùng cấp tổ chức trên 4.000 hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, của Đảng, của Đoàn và của Hội, thu hút trên 100 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Đồng thời, các cấp hội đã chủ động, tích cực vận động đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các hoạt động tại lễ hội đền Đông Cuông, đình cả Mường A, lễ hội Lồng tồng...

Anh Đinh Tiến Hùng - Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Văn Yên cho biết: “Phong trào thanh niên tham gia gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ những hoạt động này đã góp phần giáo dục hội viên, thanh niên nâng cao nhận thức; đồng thời, giữ gìn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc".

"Bên cạnh đó, các cấp hội cũng đẩy mạnh, tăng cường các giải pháp tập hợp các đối tượng công nhân trẻ, trí thức trẻ, các đối tượng thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, phát huy vai trò của thanh niên giúp đỡ thanh niên thông qua việc giới thiệu các mô hình điển hình trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”. Anh Hùng nói.

Tổ chức hội các cấp của Hội LHTN Việt Nam huyện Văn Yên thường xuyên được củng cố và mở rộng, nhận thức của các cấp bộ Đoàn về Hội và công tác xây dựng tổ chức Hội có chuyển biến tích cực, ảnh hưởng và uy tín của Hội trong thanh niên được nâng lên rõ rệt.

Nhiều câu lạc bộ ngành, nghề, câu lạc bộ sở thích của thanh niên được thành lập và quan trọng hơn, phong trào thanh niên tham gia gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc đã khẳng định được sức sống, sức lan tỏa mạnh mẽ của mình trong đông đảo thanh niên toàn huyện...

Được biết, thời gian tới, Hội LHTN Việt Nam huyện Văn Yên đặt mục tiêu cụ thể là nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thanh niên, trên cơ sở phát huy tính tình nguyện và sáng tạo của tuổi trẻ, mở rộng và tăng cường mặt trận tập hợp đoàn kết thanh niên, cổ vũ thanh niên học tập, lao động sáng tạo vượt bậc vì sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước góp phần xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng dân chủ, văn minh.

Đồng thời, phát triển mạnh mẽ các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, các loại hình hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp trong tất cả các lĩnh vực, các đối tượng thanh niên góp phần tạo ra môi trường kinh tế, văn hoá xã hội lành mạnh để bồi dưỡng và rèn luyện thanh niên, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, tổ chức cho thanh niên tích cực tham gia thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

 Thiên Cầm

Các tin khác
Lực lượng kiểm lâm huyện Lục Yên tuyên truyền cho đồng bào Dao xã Tân Phượng tích cực bảo vệ rừng. 
(Ảnh: Đình Tứ)

YBĐT - Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, thành lập các tổ quản lý, bảo vệ rừng (BVR), tăng cường tuần tra, kiểm soát và tích cực phát triển rừng sản xuất bằng các cây lâm nghiệp có giá trị… đó là những việc làm cụ thể mà chính quyền, nhân dân xã Tân Phượng (Lục Yên) đã và đang triển khai để bảo vệ, phát triển rừng, nâng cao đời sống của nhân dân.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

YBĐT - Ngày 30/11, Sở Tư pháp đã tổ chức tọa đàm về lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và lập danh mục văn bản quy định chi tiết. Tham dự buổi tọa đàm có lãnh đạo, chuyên viên một số sở, ban, ngành của tỉnh và cán bộ UBND, phòng Tư pháp các huyện, thị, thành phố.

Đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền - Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam (thứ 3 trái sang) chụp ảnh chung với Đoàn đại biểu Hội NCT tỉnh Yên Bái dự Đại hội đại biểu Hội NCT Việt Nam lần thứ V (nhiệm kỳ 2016 - 2021).

YBĐT - Đại hội đại biểu Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam lần thứ V (nhiệm kỳ 2016 - 2021) vừa được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội đã thành công tốt đẹp. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Cù Đức Đua - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội NCT Việt Nam, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT Yên Bái về việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tốt công tác Hội nhiệm kỳ (2016 - 2021) trên địa bàn tỉnh.

Giàng Thị Dở hướng dẫn các em nhỏ học bài.

YBĐT - Vừa tròn 6 tuổi, cô bé người Mông - Giàng Thị Dở ở xã Bản Mù (Trạm Tấu) đã chứng kiến bao bất hạnh ập đến với gia đình mình. Mẹ mất sớm vì bạo bệnh. Chỉ ít lâu sau, cha cũng mắc bệnh nan y. Gánh nặng 13 miệng ăn đè nặng lên vai người cha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục