Mặt trận Tổ quốc xã An Phú: Nhân tố thúc đẩy các phong trào ở địa phương

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/12/2016 | 7:58:26 AM

YBĐT - Tất cả các thôn của xã đã cùng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc vào đúng ngày 18/11 với nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao sôi động, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cộng đồng. Đây là một trong những hoạt động mà Ủy ban MTTQ xã An Phú chỉ đạo các ban công tác mặt trận ở các khu dân cư tổ chức thực hiện.

Nhân dân xã An Phú biểu diễn văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Nhân dân xã An Phú biểu diễn văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thôn Tổng Khuyển, xã An Phú, huyện Lục Yên có 102 hộ, 4 dân tộc chung sống; trong đó, 97% là người Tày. Thời gian qua, nhân dân trong thôn đã tập trung thực hiện tốt các nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” do Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát động; đoàn kết, khắc phục khó khăn, tham gia các phong trào phát triển kinh tế, xã hội.

Diện tích gieo trồng hàng năm của thôn tăng cả về năng suất và sản lượng. Nhiều hộ nuôi lợn trên dưới 100 con, một số gia đình tham gia làm dịch vụ; thu nhập bình quân năm 2016 ước đạt 14,5 triệu đồng/người/năm; số hộ nghèo giảm 9,8% so với 2015, hộ có kinh tế khá ngày càng tăng.

Ông Hoàng Văn - Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tổng Khuyển cho hay: “Cùng với phát triển kinh tế, chúng tôi đã vận động bà con tích cực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng và bảo vệ môi trường, đẩy mạnh phong trào văn nghệ, thể thao. Trong thôn giờ đã có 5 đội bóng chuyền nam, nữ, 1 đội văn nghệ thường xuyên luyện tập".

"Trong việc cưới, việc tang, lễ hội và ngày tết, bà con đã bớt các tục lệ không còn phù hợp, tổ chức vui tươi, lành mạnh và tiết kiệm; tình làng nghĩa xóm được thắt chặt. Năm nay, thôn Tổng Khuyển có 69 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, trong đó 47% đạt gia đình văn hóa 3 năm 2014 - 2016”. Ông Văn nói.

Tất cả các thôn của xã đã cùng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc vào đúng ngày 18/11 với nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao sôi động, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cộng đồng. Trong Ngày hội, các khu dân cư đều đề ra phương hướng, nhiệm vụ và những mục tiêu cụ thể để cùng nhau thi đua thực hiện trong thời gian tới. Đây là một trong những hoạt động mà Ủy ban MTTQ xã An Phú chỉ đạo các ban công tác mặt trận ở các khu dân cư tổ chức thực hiện.

Được biết, ngay từ đầu năm Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Phú đã xây dựng chương trình hành động và kế hoạch thực hiện chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2016 với nội dung rõ ràng, thiết thực. Ban Thường trực đã cùng với chính quyền, các tổ chức thành viên MTTQ thực hiện tốt quy chế phối hợp theo chương trình, kế hoạch đề ra; chỉ đạo các ban công tác mặt trận thôn thực hiện tốt vai trò, chức năng và nhiệm vụ đề ra đạt hiệu quả.

Ông Sầm Đình Nguyện - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: “14 ban công tác mặt trận thôn với 98 vị ủy viên hoạt động khá tích cực, góp phần tuyên truyền các chủ trương, dường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của địa phương đến người dân. Vào dịp đầu năm, chúng tôi đều phát động giao ước thi đua tập thể giữa 14/14 ban công tác mặt trận thôn. Qua đánh giá, hoạt động của các ban đều đạt từ loại khá trở lên, trong đó xuất sắc hơn có ban công tác mặt trận thôn: Đồng Dân, Nà Hà, Nà Lại, Nà Dụ và Lũng Đẩy...”.

Từ đầu năm đến nay, MTTQ xã đã phối hợp phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao vào các ngày lễ, tết như: giải bóng chuyền nam, nữ nhân dịp tết Nguyên đán Bính Thân, lễ cầu đình Làng Xóa và giải bóng chuyền nam, giải bóng đá nhi đồng hè năm 2016 vui vẻ, an toàn, thu hút đông đảo nhân dân hưởng ứng.

MTTQ vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn và nhân dân thi đua lao động sản xuất chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, trong đó có việc tu sửa đường giao thông nông thôn (huy động trên 1.000 ngày công, đóng góp trên 100 mét khối đất đá, trị giá khoảng 80 triệu đồng).

Đối với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, MTTQ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện các nội dung của Cuộc vận động gắn với thực hiện các phong trào: Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và phong trào đảm bảo an toàn giao thông...

Cùng đó là vận động nhân dân giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, từng bước xóa bỏ các hủ tục trong việc cưới, việc tang, tham gia bảo vệ môi trường. Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm, phát huy tinh thần tương thân, tương ái Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã đã vận động ủng hộ cho 3 gia đình bị thiệt hại do hỏa hoạn, ủng hộ miền Trung bị thiên trên 20 triệu đồng. Ngoài ra, MTTQ xã còn động viên, tặng 10 suất quà tiễn tân binh nhập ngũ năm 2016; thăm hỏi, động viên gia đình có người đuối nước...

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội đã tạo được sự quan tâm của đông đảo nhân dân. Xã có 2 gia đình người có công được làm nhà ở, 6 hộ được vay lãi suất thấp làm nhà theo Chương trình 167.

Các đối tượng được, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời, đúng chính sách đã khắc phục khó khăn, vươn lên xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa. Năm 2016, toàn xã có 1.221 hộ thì 629 hộ được công nhận đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, trong đó 455 hộ đạt 3 năm 2014 - 2016.

Đây chính là tiền đề để An Phú phấn đấu thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM, trong đó, MTTQ xã đã tham gia tuyên truyền, vận động các tổ chức và nhân dân hưởng ứng thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí môi trường bằng việc không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ở khu vực đầu nguồn nước được, xây lò đốt rác, làm nhà tiêu hợp vệ sinh, giữ gìn đường giao thông sạch đẹp. Đến cuối năm 2015 xã hoàn thành 10/19 tiêu chí, phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí về môi trường và điện nông thôn trong năm 2016.

Những kết quả đó, đã động viên, cổ vũ tinh thần nhân dân các dân tộc xã An Phú thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội năm 2016, tạo thuận lợi cho bước phát triển của địa phương trong năm 2017 và nhưng năm tiếp theo.

Minh Quang

Các tin khác
Quang cảnh buổi tập huấn.

YBĐT- Ngày 30/11, Sở Giáo dục & Đào tạo, Ban An toàn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Công ty TNHH Hòa Bình phối hợp tổ chức Hội thảo, tập huấn chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cho 50 cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh họp báo.

Sáng 30/11, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Tòa án Nhân dân Tối cao, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan tổ chức Họp báo trong nước và quốc tế công bố Quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện được đặc xá theo quy định của pháp luật.

Quang cảnh Phiên toà xét xử lưu động một vụ án hình sự tại Trụ sở UBND xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Từ ngày 29/11 - 30/11/2016, tại trụ sở UBND xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái (TPYB), Tòa án nhân dân (TAND) TPYB tổ chức phiên tòa xét xử lưu động 23 vụ án hình sự và dân sự. Trong đó, có 8 vụ án hình sự với các tội danh: mua bán trái phép chất ma túy, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và chống người thi hành công vụ.

Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang thị xã Nghĩa Lộ giúp người dân thu hoạch lúa.

YBĐT - Tư tưởng “Lấy dân làm gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang (LLVT) thị xã Nghĩa Lộ thấm nhuần, làm “kim chỉ nam” cho mọi hành động và phong trào thi đua của đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục