Thành phố Yên Bái: Sáng kiến kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/12/2016 | 8:00:11 AM

YBĐT - Công tác nghiên cứu viết đề tài, sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) trong quản lý và giảng dạy đã được đông đảo cán bộ, giáo viên hưởng ứng, tham gia.

Các em học sinh Trường Tiểu học & THCS Âu Lâu rất hứng thú với giờ học Địa lý.
Các em học sinh Trường Tiểu học & THCS Âu Lâu rất hứng thú với giờ học Địa lý.

Thời gian qua, ngành giáo dục và Đào tạo thành phố Yên Bái đã phối hợp với công đoàn ngành tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động. Trong đó có công tác nghiên cứu viết đề tài, sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) trong quản lý và giảng dạy đã được đông đảo cán bộ, giáo viên hưởng ứng, tham gia. Nhiều SKKN đã và đang phát huy hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục - đào tạo của thành phố.

Trong giờ hoạt động ngoài trời của các bé lớp mẫu giáo nhỡ, Trường Mầm non Hoa Lan dưới sự dẫn dắt của cô giáo Nguyễn Thị Hương, các bé đã nhanh chóng bắt nhịp với các trò chơi dân gian như: “Trồng nụ, trồng hoa”, “Cướp cờ”… Đây là các trò chơi nằm trong đề tài sáng kiến “Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo nhỡ” của cô giáo Hương.

Được biết, cũng từ lòng yêu nghề, mến trẻ và hưởng ứng công tác nghiên cứu khoa học do ngành giáo dục phát động, cô giáo Hương đã ấp ủ, tìm tòi, nghiên cứu các trò chơi dân gian qua các tài liệu, qua các trang web và qua kinh nghiệm của các thế hệ đi trước để lựa chọn các trò chơi sao cho phong phú, phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo nhỡ. Với mong muốn, thông qua các trò chơi này trẻ được hình thành, phát triển cả về thể lực, trí tuệ và tình cảm đạo đức.

Sáng kiến của cô Hương đã được cấp thành phố công nhận và đã có 3 trường mầm non trên địa bàn lựa chọn đưa vào giảng dạy. Sau khi áp dụng, qua khảo sát tỷ lệ trẻ hứng thú tham gia trò chơi dân gian đạt trên 90%, tăng gần 42% so với trước; 100% trẻ đều có tinh thần đoàn kết, ý thức tập thể, tăng 42% so với trước. Và hiện sáng kiến này là một trong số các SKKN được Phòng Giáo dục thành phố lựa chọn dự thi cấp tỉnh trong năm học 2016 - 2017.

Còn đối với bậc tiểu học và THCS, nhiều SKKN cũng đã được áp dụng vào thức tế giảng dạy. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học & THCS Âu Lâu cho biết: “Trên cơ sở truyền thống các năm học trước, năm học này mặc dù mới sáp nhập nhưng các giáo viên nhà trường đã tích cực tham gia viết SKKN trong giảng dạy. Việc tham gia viết sáng kiến không chỉ là ở việc đạt được các danh hiệu mà còn là lòng say mê nghề nghiệp nên các cô rất tự giác nghiên cứu, tìm tòi để vận dụng vào việc giảng dạy đạt hiệu quả”.

Theo đó, sáng kiến “Kinh nghiệm vận dụng trò chơi trong dạy học môn Địa Lý lớp 4 theo mô hình VNEN” của cô giáo Ngụy Thị Thanh Hương - Trường Tiểu học & THCS Âu Lâu đã được ứng dụng tại một số đơn vị trường từ năm học 2014 - 2015 và năm học này được Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố lựa chọn tham dự Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Cô Hương tâm sự: “Không chỉ trong đợt hội giảng cấp tỉnh này mình mới tham gia thực hiện các SKKN mà trong quá trình công tác mình luôn trăn trở để làm sao nâng cao chất lượng dạy học nói chung và với môn Địa lý nói riêng”. Em Nguyễn Phương Uyên - học sinh lớp 4A của Trường cho biết: “Môn Địa lý được ứng dụng SKKN của cô Hương đã khiến chúng em hứng thú hơn, không khí lớp học cởi mở hơn, tiếp thu bài tốt hơn”. Được biết, trong năm học vừa qua, 100% học sinh của nhà trường đã hoàn thành chương trình tiểu học.

Còn tại Trường THCS Yên Ninh, do đặc thù môn Toán lớp 7 có những kiến thức mà nhiều học sinh hay bị nhầm lẫn. Vì vậy nếu thay đổi phương pháp giải Toán sẽ tránh cho học sinh mắc phải các lỗi này.

Do đó, ngay trong năm học 2015 - 2016 cô giáo Bùi Thị Hiếu đã tìm tòi và áp dụng sáng kiến “Kinh nghiệm giải Toán tỷ lệ thức và tính chất dãy tỷ số bằng nhau ở lớp 7” đã được áp dụng chủ yếu vào học sinh đại trà và một phần bồi dưỡng cho học sinh giỏi. Trong đó, học sinh các khối lớp 7, 8, 9 khi tham gia thi học sinh giỏi môn toán đều có một phần nội dung liên quan đến tỷ lệ thức cho thấy tỷ lệ học sinh đạt kết quả khá, giỏi môn Toán của nhà trường tăng lên.

Thầy giáo Nguyễn Văn Ninh - Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Yên Ninh khẳng định: “Hàng năm Công đoàn nhà trường đã phối hợp với các tổ chuyên môn phát động và khuyến khích các thầy giáo, cô giáo đăng ký SKKN trong giảng dạy. Qua đó, không chỉ giúp các giáo viên đạt các danh hiệu thi đua mà điều quan trọng là đã khơi dậy lòng say mê nghề nghiệp, tinh thần sáng tạo, đổi mới của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường. Từ đó, chất lượng công tác giáo dục - đào tạo của nhà trường cũng được nâng lên”.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong năm học 2016 - 2017 này, ngành giáo dục thành phố Yên Bái tiếp tục phát động và tổ chức cho cán bộ, giáo viên đăng ký đề tài, SKKN. Trong đó, khuyến khích các đề tài, SKKN có giá trị thực tiễn cao nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến và nâng cao về chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Minh Chín - Đức Minh (Đài TT-TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Nhân dân xã An Phú biểu diễn văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

YBĐT - Tất cả các thôn của xã đã cùng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc vào đúng ngày 18/11 với nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao sôi động, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cộng đồng. Đây là một trong những hoạt động mà Ủy ban MTTQ xã An Phú chỉ đạo các ban công tác mặt trận ở các khu dân cư tổ chức thực hiện.

Quang cảnh buổi tập huấn.

YBĐT- Ngày 30/11, Sở Giáo dục & Đào tạo, Ban An toàn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Công ty TNHH Hòa Bình phối hợp tổ chức Hội thảo, tập huấn chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cho 50 cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh họp báo.

Sáng 30/11, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Tòa án Nhân dân Tối cao, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan tổ chức Họp báo trong nước và quốc tế công bố Quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện được đặc xá theo quy định của pháp luật.

Quang cảnh Phiên toà xét xử lưu động một vụ án hình sự tại Trụ sở UBND xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Từ ngày 29/11 - 30/11/2016, tại trụ sở UBND xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái (TPYB), Tòa án nhân dân (TAND) TPYB tổ chức phiên tòa xét xử lưu động 23 vụ án hình sự và dân sự. Trong đó, có 8 vụ án hình sự với các tội danh: mua bán trái phép chất ma túy, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và chống người thi hành công vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục