Bước chuyển công tác tư pháp ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/12/2016 | 8:17:21 AM

YBĐT - Tham mưu giúp UBND quản lý nhà nước về công tác tư pháp, cán bộ Phòng Tư pháp huyện đã chủ động tham mưu giúp UBND huyện xây dựng, ban hành văn bản, thực hiện tốt việc thẩm định văn bản.

Lãnh đạo Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân xã Bản Mù.
Lãnh đạo Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân xã Bản Mù.

Ông Vũ Xuân Đặng - Trưởng phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu cho biết: “Xác định tư pháp có ý nghĩa quan trọng, Huyện ủy, UBND huyện và đảng ủy, UBND các xã, thị trấn đã quan tâm đến công tác này. Qua đó, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng Tư pháp huyện đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tham mưu giúp UBND quản lý nhà nước về công tác tư pháp. Do đó, công tác này đã có những chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”.

Điều này được thể hiện qua việc cán bộ Phòng Tư pháp huyện đã chủ động tham mưu giúp UBND huyện xây dựng, ban hành văn bản, thực hiện tốt việc thẩm định văn bản.

Đến nay, các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND huyện ban hành nhìn chung đã bảo đảm đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định; bảo đảm yêu cầu về mặt nội dung, hình thức và hiệu lực của văn bản, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và các quan hệ xã hội khác ở địa phương. Ngoài ra, Phòng còn tham gia vào việc xây dựng Đề án Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, trong đó có lĩnh vực tư pháp - hộ tịch áp dụng tại các xã, thị trấn...

Là huyện vùng cao, nhận thức của một bộ phận lớn người dân còn hạn chế, vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp công tác PBGDPL của huyện, Phòng Tư pháp đã tham mưu giúp UBND huyện kiện toàn lại Hội đồng, xây dựng và ban hành kế hoạch tuyên truyền PBGDPL hàng tháng và quý.

Qua đó, sự phối hợp hoạt động của các ngành thành viên trong Hội đồng đã mang lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, PBGDPL. Riêng trong năm 2016, Phòng đã tổ chức được 380 cuộc cho 34.609 lượt cán bộ và nhân dân tham gia học tập (đạt 217,1% so với cùng kỳ năm 2015).

Bên cạnh đó, Phòng đã tiếp nhận và tổ chức cấp phát, bổ sung 384 đầu sách pháp luật và các tập tin cho các xã, thị trấn. Từng bước thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân các dân tộc tham gia khai thác, tìm hiểu, nghiên cứu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, giữ vững và ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Cùng với đó, để giải quyết vụ việc, giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở, năm 2016, Phòng đã chỉ đạo, hướng dẫn các tổ hòa giải cơ sở tiến hành hòa giải thành 60/74 vụ, đạt 81%. Thông qua công tác hòa giải đã góp phần phát huy, giữ gìn những tình cảm và truyền thống tốt đẹp trong gia đình và cộng đồng dân cư, từ đó làm giảm bớt đáng kể đơn thư khiếu kiện lên các cấp chính quyền.

Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND huyện, Phòng thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tư pháp - hộ tịch các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý và đăng ký hộ tịch cơ sở, giải quyết nhanh, gọn các yêu cầu của công dân về đăng ký và quản lý hộ tịch; giải quyết kịp thời, chính xác các yêu cầu về chứng thực của nhân dân. Năm 2016, đã tiến hành chứng thực 52.284 bản sao (đạt 137,7% so với cùng kỳ năm 2015), thu lệ phí 57.940.000 đồng (đạt 160,6% so với cùng kỳ năm 2015).

Một trong những hoạt động được Phòng thực hiện tốt thời gian qua đó là việc theo dõi, xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật. Với sự vào cuộc của Phòng, hoạt động này trên địa bàn đã được thực hiện nghiêm túc, kỷ cương, đúng pháp luật, từng bước đi vào nề nếp, ổn định ở các địa phương, lĩnh vực, ngành thực hiện.

Từ kết quả đạt được, năm 2017, công tác tư pháp của huyện sẽ tập trung làm tốt công tác rà soát kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và thẩm định văn bản trước khi ban hành; kiểm soát thủ tục hành chính; theo dõi thi hành pháp luật; đăng ký, quản lý hộ tịch, nuôi con nuôi và công tác chứng thực; tuyên truyền PBGDPL; công tác hòa giải; tủ sách pháp luật… Những hoạt động này sẽ góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Các em học sinh Trường Tiểu học & THCS Âu Lâu rất hứng thú với giờ học Địa lý.

YBĐT - Công tác nghiên cứu viết đề tài, sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) trong quản lý và giảng dạy đã được đông đảo cán bộ, giáo viên hưởng ứng, tham gia.

Nhân dân xã An Phú biểu diễn văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

YBĐT - Tất cả các thôn của xã đã cùng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc vào đúng ngày 18/11 với nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao sôi động, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cộng đồng. Đây là một trong những hoạt động mà Ủy ban MTTQ xã An Phú chỉ đạo các ban công tác mặt trận ở các khu dân cư tổ chức thực hiện.

Quang cảnh buổi tập huấn.

YBĐT- Ngày 30/11, Sở Giáo dục & Đào tạo, Ban An toàn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Công ty TNHH Hòa Bình phối hợp tổ chức Hội thảo, tập huấn chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cho 50 cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh họp báo.

Sáng 30/11, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Tòa án Nhân dân Tối cao, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan tổ chức Họp báo trong nước và quốc tế công bố Quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện được đặc xá theo quy định của pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục