Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/1/2017 | 7:58:17 AM

YBĐT - Theo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, từ 1/1/2015, các trường hợp người có thẻ BHYT đã tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên, có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh (KCB) đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì sẽ được hưởng 100% chi phí KCB.

Cán bộ Phòng Sổ - Thẻ BHXH tỉnh trao đổi về quyền lợi với đối tượng tham gia BHYT về tấm thẻ BHYT mới năm 2017 với dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục”.
Cán bộ Phòng Sổ - Thẻ BHXH tỉnh trao đổi về quyền lợi với đối tượng tham gia BHYT về tấm thẻ BHYT mới năm 2017 với dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục”.

BHYT được ví như “tấm bùa hộ mệnh” trong lúc ốm đau. Nhờ có thẻ BHYT mà nhiều gia đình không lâm vào hoàn cảnh khó khăn khi không may bị tai nạn hay mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo. Đặc biệt, mua thẻ BHYT và tham gia liên tục sẽ đem lại quyền lợi cho người dân.

Tại khoản 1 điều 4 Nghị định 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT sửa đổi quy định rõ, người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục tính từ thời điểm người đó tham gia BHYT và có số tiền đồng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở sẽ được thanh toán 100% chi phí KCB. Quy định này hết sức ý nghĩa, vì các trường hợp người bệnh mắc những bệnh mãn tính như: ung thư, thận nhân tạo, tim mạch… thì các chi phí KCB BHYT là rất cao, nhất là từ 1/3/2016 giá dịch vụ y tế tăng.

Bà Nguyễn Thị Huyền ở tổ 36, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái công tác tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái hơn 30 năm. Năm 2016 bà bị tai nạn phải điều trị hết gần 80 triệu đồng. Do có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên bà Huyền được cấp giấy chứng nhận “không cùng chi trả trong năm” và được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB.

Bà Huyền chia sẻ: “Được thanh toán 100% chi phí KCB trong năm khi có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên là một chính sách nhân văn góp phần chung tay giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dân khi không may ốm đau, bệnh tật. Vừa rồi, nếu không được Quỹ BHYT thanh toán 100% tiền chữa bệnh thì gia đình tôi còn gặp nhiều khó khăn”.

Thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc cấp thẻ BHYT có ghi “thời điểm đủ 5 năm liên tục” cho tất cả các đối tượng đang tham gia BHYT trên địa bàn. BHXH Yên Bái tiến hành rà soát và cấp thẻ phát sinh thêm khoảng 450.000 người thuộc đối tượng chính sách và thực hiện cấp đổi lại 93.000 thẻ BHYT thuộc đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi còn hạn sử dụng sang năm 2017.

Để kịp thời in cấp và phát hành thẻ BHYT cho các đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn toàn tỉnh, BHXH Yên Bái đã ban hành Công văn số 1410/BHXH-CST ngày 25/11/2016 gửi BHXH cấp huyện chỉ đạo công tác cấp thẻ năm 2017 và Công văn số 1412/BHXH-CST ngày 28/11/2016 gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố đề nghị phối hợp chỉ đạo các cơ quan quản lý đối tượng thực hiện công tác lập danh sách đề nghị cấp thẻ năm 2017.

Công văn nhấn mạnh hai nội dung đó là: UBND cấp xã có trách nhiệm lập danh sách các đối tượng tham gia theo đối tượng thụ hưởng: người nghèo, dân tộc, trẻ em, cận nghèo… (nếu chưa được cấp thẻ BHYT); trên cơ sở danh sách đã được cấp thẻ năm 2016 kịp thời báo tăng, giảm đối tượng gửi đến cơ quan BHXH.  Cơ quan BHXH thực hiện in thẻ có ghi “Thời điểm đủ 5 năm liên tục” cho tất cả các đối tượng.

Trong đó, đối tượng chính sách như dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, người nghèo, người có công… thuộc danh sách tham gia BHYT nhiều năm, thời điểm đủ 5 năm liên tục tính từ ngày 01/01/2017; đối tượng trẻ em tính theo ngày sinh; còn các đối tượng khác phải rà soát tính đủ 5 năm liên tục theo quy định.

Với những giải pháp và sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ ngành BHXH, đến nay, 100% người dân tham gia BHYT được nhận thẻ BHYT năm 2017 và trên thẻ đều được ghi dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục” để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Hồng Duyên

Các tin khác
Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tuyên truyền, vận động nhân đoàn kết, xây dựng đời sống mới. (Ảnh: Vũ Đồng)

YBĐT - Yên Bái có trên 53% dân số là người dân tộc thiểu số, trong đó có hơn 1.000 người có uy tín. Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đóng vai trò như người thủ lĩnh ở khu dân cư, có những đóng góp quan trọng trong cộng đồng.

Đồng chí Dương Văn Thống phát biểu kết luận Hội nghị

YBĐT - Chiều 5/1, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (mở rộng) lần thứ 5 (nhiệm kỳ 2015 -2020) để đánh giá công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Người dân gói vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật vào túi nilon để cho vào bể chứa.

YBĐT - Mô hình mẫu thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) triển khai thực hiện ở các thôn 8, 10, 13, 14, 15, xã Báo Đáp (Trấn Yên) từ tháng 8/2016.

Lãnh đạo xã Minh Xuân, huyện Lục Yên thăm một hộ nghèo vừa được hỗ trợ làm nhà ở.

YBĐT - Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, trong không khí vui tươi, phấn khởi đón chào năm mới, các hoạt động giúp đỡ, động viên người người nghèo được cấp ủy Đảng, chính quyền xã Minh Xuân, huyện Lục Yên quan tâm thực hiện, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục