“Cái chết trắng” gieo rắc nơi vùng cao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/1/2017 | 8:00:24 AM

YBĐT - Khi đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện Trạm Tấu tìm hiểu, chúng tôi khá bất ngờ khi biết trong số các vụ án hình sự có rất nhiều vụ án liên quan đến ma túy và đối tượng phạm tội là đồng bào dân tộc thiểu số. Các vụ án được đưa ra xét xử với bản án thích đáng, đủ sức răn đe cho những kẻ gieo rắc “cái chết trắng” ở nơi vùng cao còn nhiều khó khăn này.

Điển hình là vụ án của bị cáo Trang A Vàng, sinh năm 1969, trú tại thôn Tấu Trên, xã Trạm Tấu, người dân tộc Mông. Khoảng đầu tháng 12/2015, Vàng đổi của một người phụ nữ dân tộc Thái không biết tên, tuổi, địa chỉ 20 kg thóc nếp lấy 1 gói thuốc phiện cất vào buồng ngủ để dùng dần. 18 giờ ngày 23/12/2015, Vàng bán cho Mùa A Páo ở cùng thôn 1 gói thuốc phiện với giá 50.000 đồng.

Đầu tháng 1/2016, Vàng bán cho Sùng A Thông ở cùng thôn 1 gói thuốc phiện với giá 50.000 đồng. Gần 1 tuần sau, Vàng bán cho Sùng A Thông 1 gói thuốc phiện với giá 40.000 đồng và cho Thông sử dụng ma túy tại nhà. Sau đó, Vàng nhiều lần cho Thông sử dụng ma túy cùng và ở tại nhà mình làm ruộng. Vàng và Thông bị Công an huyện Trạm Tấu bắt quả tang trong một lần đang sử dụng ma túy tại nhà.

Khám xét nơi ở của Vàng, cơ quan công an thu giữ 1 gói nilon màu trắng bên trong có chứa chất nhựa dẻo màu nâu đen và 1,6 triệu đồng. Tại bản Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật - Hình sự, Công an tỉnh, chất dẻo màu nâu đen thu giữ của Thông tổng trọng lượng 0,3 gram là thuốc phiện; chất nhựa dẻo màu nâu đen thu giữ của Vàng tổng trọng lượng 0,6 gram là thuốc phiện.

Nhận thấy Trang A Vàng là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Đồng thời, nhiều lần bán ma túy cho người khác, chứa chấp người khác trực tiếp sử dụng ma túy tại nơi ở của mình. Áp dụng Điểm b Khoản 2, Khoản 5 Điều 194; điểm p, s Khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự, TAND huyện Trạm Tấu xử phạt Trang A Vàng 7 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng Điểm b Khoản 2 Điều 198; điểm p, s Khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự xử phạt, Trang A Vàng 7 năm tù về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”. Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 50 của Bộ luật Hình sự buộc bị cáo Trang A Vàng chịu hình phạt chung của cả hai tội là 14 năm 6 tháng tù.

Một vụ án khác liên quan đến tội phạm ma túy được TAND huyện Trạm Tấu xét xử là bị cáo Thào Thị Dua, sinh năm 1962, trú tại xã Pá Lau (Trạm Tấu). Dua ở nhà làm nông và không biết chữ. Khoảng 22 giờ 55 phút ngày 3/3/2016, tại khu vực thôn Mo Nhang, xã Trạm Tấu, Công an huyện Trạm Tấu bắt quả tang Dua có hành vi tàng trữ trái phép trong túi áo và chiếc túi đeo bên người 1 gói chất bột nén màu trắng cùng nhiều viên nén màu hồng, màu xanh.

Dua khai nhận, đã mua số chất bột nén và viên nén của 1 người đàn ông tại đường đi thôn Km21 với giá 7 triệu đồng về với mục đích để bán kiếm lời. Tại Bản Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật - Hình sự, Công an tỉnh, chất bột nén màu trắng thu giữ khi bắt quả tang Thào Thị Dua có trọng lượng 22,57 gram có thành phần hêrôin và 243 viên nén màu hồng, màu xanh có tổng trọng lượng 23,72 gram là Methamphetamin.

Xét thấy, bị cáo Thào Thị Dua là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và biết được tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện nhằm mục đích thu lời bất chính. Áp dụng Điểm o, Khoản 2 Điều 194; Điểm p Khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự, TAND huyện Trạm Tấu xử phạt bị cáo Thào Thị Dua 10 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Vụ án của Trang A Vàng và Thào Thị Dua chỉ là 2 trong số rất nhiều các vụ án ma túy được TAND huyện Trạm Tấu đưa ra xét xử thời gian qua. Mỗi bán án là một lời cảnh tỉnh cho những kẻ lười lao động, ham chơi, nghiện ngập và muốn làm giàu bất chính.

Mai Linh

Các tin khác
Cán bộ Phòng Sổ - Thẻ BHXH tỉnh trao đổi về quyền lợi với đối tượng tham gia BHYT về tấm thẻ BHYT mới năm 2017 với dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục”.

YBĐT - Theo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, từ 1/1/2015, các trường hợp người có thẻ BHYT đã tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên, có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh (KCB) đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì sẽ được hưởng 100% chi phí KCB.

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tuyên truyền, vận động nhân đoàn kết, xây dựng đời sống mới. (Ảnh: Vũ Đồng)

YBĐT - Yên Bái có trên 53% dân số là người dân tộc thiểu số, trong đó có hơn 1.000 người có uy tín. Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đóng vai trò như người thủ lĩnh ở khu dân cư, có những đóng góp quan trọng trong cộng đồng.

Đồng chí Dương Văn Thống phát biểu kết luận Hội nghị

YBĐT - Chiều 5/1, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (mở rộng) lần thứ 5 (nhiệm kỳ 2015 -2020) để đánh giá công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Người dân gói vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật vào túi nilon để cho vào bể chứa.

YBĐT - Mô hình mẫu thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) triển khai thực hiện ở các thôn 8, 10, 13, 14, 15, xã Báo Đáp (Trấn Yên) từ tháng 8/2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục