Chung tay bảo vệ trẻ khỏi xâm hại tình dục

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/2/2017 | 1:55:51 PM

YBĐT - Theo thống kê của Trung tâm Công tác Xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, trong 6 tháng cuối năm 2016, Trung tâm đã tiếp nhận nhiều trường hợp về xâm hại tình dục (XHTD), trong đó trẻ em là 5 trường hợp.

Buổi tập huấn can thiệp, trợ giúp trẻ bị xâm hại tình dục của Trung tâm Công tác Xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh.
Buổi tập huấn can thiệp, trợ giúp trẻ bị xâm hại tình dục của Trung tâm Công tác Xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh.

Chỉ một thời gian ngắn mà các vụ việc xảy ra liên tiếp và ở khắp các huyện, thị trong tỉnh. Đây chính là hồi chuông cảnh báo để mọi người đặc biệt là các bậc phụ huynh hãy nghiêm túc quan tâm đến việc bảo vệ con trẻ khỏi nạn xâm hại tình dục.

XHTD là một tội ác không thể dung tha. Nạn nhân phải chịu tổn thương không gì có thể bù đắp cả về thể xác lẫn tinh thần. Việc học, trẻ có thể học cả đời nhưng đối với an toàn bản thân thì chỉ chậm một phút trẻ đã có thể phải gánh chịu nỗi đau khó lành. Với tội ác này, chờ “chữa cháy” thì quá muộn, quan trọng nhất là việc phòng tránh.

Trên thực tế thì phụ huynh chưa thật sự xem trọng việc trang bị kiến thức về giới tính, bảo vệ bản thân cho con trẻ. Vì vậy, hãy quan tâm tới trẻ, dành thời gian để lắng nghe trẻ tâm sự; đừng lảng tránh các câu hỏi liên quan đến bộ phận sinh dục hay tình dục, hãy sử dụng những từ ngữ thích hợp để giải thích cho trẻ.

Tôn trọng cảm xúc của trẻ cũng là điều cha mẹ nên quan tâm. Đừng cố gắng thuyết phục nếu trẻ nói rằng chúng cảm thấy không thoải mái khi ở một mình với ai đó. Hãy dạy trẻ quy tắc vàng để bảo vệ bản thân là nói không và bỏ đi ngay nếu ai đó có những hành vi mà trẻ không thấy thoải mái, sau đó kể lại vụ việc với người đáng tin cậy càng sớm càng tốt.

Cuối năm 2016, ở xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên đã xảy ra một vụ lạm dụng tình dục. Nạn nhân là một bé gái mới lên 6 bị chính chú ruột của mình xâm hại. Khi sự việc xảy ra, cha mẹ của nạn nhân đã lúng túng, e ngại không dám nói ra sự thật nhưng bà ngoại của nạn nhân đã dũng cảm trình báo lên chính quyền địa phương, sự việc mới được ngăn chặn không tiếp diễn.

Sự can thiệp của chính quyền địa phương là rất cần thiết và quan trọng. Việc can thiệp kịp thời sẽ làm giảm các hậu quả tiêu cực trước mắt và lâu dài ở trẻ, cũng như giúp trẻ và gia đình vượt qua khó khăn và phục hồi tốt hơn. Tuy nhiên, ở một số xã, nhất là các xã vùng cao ở huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải, chính quyền địa phương còn lúng túng và thiếu kỹ năng can thiệp, trợ giúp trẻ bị xâm hại và gia đình.

Chị Phạm Thị Làn - Trưởng Phòng Công tác xã hội, Trung tâm Công tác Xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh cho biết: “Trước tâm lý e ngại không dám nói ra của cha mẹ trẻ và sự lúng túng của chính quyền địa phương, Trung tâm đã mở các lớp tập huấn về quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em bị XHTD ở 8/9 huyện, thị. Đối tượng là các lãnh đạo UBND xã, cán bộ thương binh xã hội, các cán bộ cơ quan đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, chữ thập đỏ…".

"Tổng số người đến dự là 456 đại biểu. Buổi tập huấn nhấn mạnh vào quy trình can thiệp khi phát hiện trẻ em trong cộng đồng có dấu hiệu bị xâm hại bao gồm: tiếp nhận thông tin, kiểm tra đánh giá nguy cơ sơ bộ, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn tạm thời cho trẻ; thu thập thông tin, xác minh và đánh giá nguy cơ cụ thể đối với trẻ; xây dựng và thông qua kế hoạch can thiệp, trợ giúp; thực hiện; rà soát, đánh giá và báo cáo kết quả. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng”- Chị Làn nói.

XHTD trẻ em có ảnh hưởng tới tất cả chúng ta, dù trực tiếp hay gián tiếp. Ngoài những hậu quả nặng nề để lại cho trẻ như: rối loạn hành vi, tổn thương về mặt tâm lý, tinh thần, thể chất, suy nghĩ lệch lạc về tình dục thì gia đình, bạn bè của nạn nhân còn cảm thấy tức giận, bị xúc phạm, phải che dấu vì xấu hổ và tội lỗi. Cộng đồng và xã hội cũng phải chia sẻ và chịu chung gánh nặng của những gia đình tan vỡ, tội phạm, nghiện rượu hay ma túy do hậu quả của XHTD trẻ em.

Tất cả mọi người đều có quyền và nghĩa vụ báo cáo các trường hợp nghi ngờ trẻ bị xâm hại vì sự thờ ơ, im lặng của xã hội chính là sự ủng hộ đối với kẻ XHTD, gây hậu quả khôn lường cho mỗi trẻ bị hại, mỗi gia đình và cả xã hội.

Hoài Anh

Các tin khác
Cử nhân xếp hàng thi công chức vào Cục Thuế Hà Nội.

Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đang xây dựng Đề án xuất khẩu lao động có trình độ, được coi là mở ra cơ hội cho hơn 200.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp tìm kiếm việc làm ở nước ngoài.

Nhân viên thú y tiêm phòng dại cho chó.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt "Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017 - 2021".

Theo các chuyên gia giáo dục, việc Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) xây dựng 25 tiêu chuẩn mới với 111 tiêu chí thay thế 10 tiêu chuẩn và 61 tiêu chí trước đây là tất yếu.

Rọ tôm kìn kìn đổ về các phiên chợ ở Xuân Lai, Phúc An.

YBĐT - Chợ rọ tôm ở Xuân Lai trước đây thường sáng ra mới họp nhưng gần chục năm nay bỗng chuyển họp từ lúc 3 - 4 giờ sáng. Nhiều người bảo rằng, bán sớm như vậy là để ban ngày bà con còn tranh thủ đi rừng, đi ruộng; bán sớm để ô tô kịp chở đi Sơn La, Hòa Bình trong ngày.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục