Lục Yên: Hiệu quả từ mô hình câu lạc bộ phụ nữ phòng chống bạo lực gia đình

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/3/2017 | 1:55:39 PM

YBĐT - Tín dụng phụ nữ xã Minh Xuân được thành lập từ tháng 3/2016 với 8 gia đình hội viên là đồng bào dân tộc Tày trong xã

Mồ hình trồng măng mai ở xã Lâm Thượng (Lục Yên) giúp nhiều gia đình hội viên phụ nữ có thu nhập ổn định.
Mồ hình trồng măng mai ở xã Lâm Thượng (Lục Yên) giúp nhiều gia đình hội viên phụ nữ có thu nhập ổn định.

Nhóm Tín dụng có lồng ghép câu lạc bộ (CLB) phụ nữ phòng chống bạo lực gia đình do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Lục Yên phối hợp xây dựng tại xã Minh Xuân. Nhóm được thành lập từ tháng 3/2016 với 8 gia đình hội viên là đồng bào dân tộc Tày trong xã tham gia. Đây là những hội viên bị bạo lực gia đình mà nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do kinh tế sa sút, người chồng mắc vào các tệ nạn xã hội, nghiện ma túy, cờ bạc, nghiện rượu.

Trao đổi với chúng tôi, bà Vi Thị Nguyện - Chủ tịch Hội LHPN huyện Lục Yên cho biết: “Phần lớn chị em bị bạo lực gia đình có hoàn cảnh khó khăn, kinh tế sa sút, con cái không được chăm sóc tốt, bản thân người phụ nữ không có việc làm ổn định, không có vốn phát triển kinh tế. Vì thế, hỗ trợ chị em kiến thức để tự phòng chống bạo lực gia đình, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế là việc làm thiết thực nhất đối với chị em”.

Hơn một năm qua, chị em trong Nhóm Tín dụng xã Minh Xuân được vay mỗi người 15 triệu đồng từ Quỹ Tín dụng phụ nữ do tổ chức Hagar tài trợ để phát triển kinh tế. Nhiều chị em cải thiện thu nhập gia đình bằng cách chăn nuôi, trồng rừng.

Bên cạnh đó, tại những buổi sinh hoạt định kỳ, các gia đình thành viên trong nhóm được trang bị kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm về trồng trọt, chăn nuôi; chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em; phát huy vai trò và quyền bình đẳng của phụ nữ trong gia đình...

Bà Vi Thị Nguyện chia sẻ thêm: “Nhờ tác động tích cực của cán bộ Hội Phụ nữ, cùng với sự chia sẻ của chị em trong nhóm nên các thành viên đều tự chủ làm ăn, có kế hoạch phát triển kinh tế gia đình, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay. Đối với đồng bào dân tộc thiểu số mà nhận thức được điều này rất là khó nên khi gặp gỡ tại nhà hay mọi lúc, mọi nơi, cán bộ phụ nữ phải tuyên truyền thường xuyên để mọi người có nhận thức và hành vi đúng về giới, bình đẳng giới”.

Bên cạnh sự hỗ trợ về vốn vay, tổ chức Hagra còn hỗ trợ cho mỗi hội viên một chiếc điện thoại di động để trong trường hợp bị bạo hành có thể gọi hỗ trợ. Qua đó, hội phụ nữ cùng với chính quyền địa phương kịp thời can thiệp khi xảy ra bạo lực, xô xát trong gia đình, giúp cả chồng và vợ hiểu để cùng nhau xây dựng gia đình hòa thuận. Bên cạnh thành lập các CLB Phụ nữ phòng chống bạo lực gia đình, các cấp hội phụ nữ huyện Lục Yên còn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ nữ thông qua Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Thông qua mô hình hoạt động này người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số có nhận thức tốt hơn về bình đẳng giới và thể hiện sự bình đẳng trong gia đình. Thông qua nhận thức này, họ thay đổi hành vi.

Cụ thể nhất là chia sẻ của phụ nữ và nam giới trong xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế, các vấn đề ra quyết định, tham gia các hoạt động cộng đồng. Chị em cũng có kỹ năng trong bảo vệ bản thân, bảo vệ hạnh phúc gia đình, họ mạnh dạn tìm đến hội nhờ can thiệp, giúp đỡ và hội phụ nữ các cấp đã thể hiện tốt vai trò thành viên hòa giải, đề nghị xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật.

Anh Dũng

Các tin khác
Đồng chí Phan Văn Tiến - Chánh án TAND tỉnh (giữa) trao bằng khen cho các cá nhân của TAND thị xã Nghĩa Lộ đã có thành tích xuất sắc trong năm 2016.

YBĐT - Năm 2016, Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ đã thụ lý 162 vụ, việc các loại và giải quyết 162 vụ, việc, đạt 100% số thụ lý.

Từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình ông Hoàng Văn Đức ở thôn Hát 2, xã Hát Lừu đã đầu tư chăn nuôi bò để phát triển kinh tế.

YBĐT - Các chính sách hỗ trợ sản xuất, an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số, người có uy tín cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn trong huyện.

Đồng chí Nông Văn Lịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (thứ 5 từ phải sang) cùng đoàn công tác bàn giao “Nhà tình nghĩa” tại xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên.

YBĐT - Vừa qua, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Chi nhánh Yên Bái đã phối hợp tổ chức thăm, tặng quà và bàn giao 4 “Nhà tình nghĩa” cho 4 hộ nghèo tại 2 huyện Lục Yên và Văn Chấn.

YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ có 335 người cao tuổi được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục