Đưa hoạt động trợ giúp pháp lý đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/8/2017 | 8:17:02 AM

YBĐT -Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh được thành lập theo Quyết định số 312 của UBND tỉnh Yên Bái trên cơ sở căn cứ Quyết định số 734 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập tổ chức trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo và đối tượng chính sách.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, kiêm Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh chủ trì cuộc họp giao ban hàng tháng tại Trung tâm. (Ảnh: Thanh Hương)
Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, kiêm Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh chủ trì cuộc họp giao ban hàng tháng tại Trung tâm. (Ảnh: Thanh Hương)

Tổ chức bộ máy của Trung tâm ngày càng được củng cố, kiện toàn với 20 biên chế, gồm: 3 phòng chuyên môn, 3 chi nhánh TGPL, 8 trợ giúp viên pháp lý, đội ngũ cán bộ, viên chức đều được đào tạo cơ bản với 95% cán bộ, viên chức có trình độ đại học.

Những năm qua, Trung tâm và các cộng tác viên TGPL đã thực hiện TGPL 11.461 vụ việc cho 11.461 đối tượng. TGPL lưu động và truyền thông về TGPL tại các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn gần 350 đợt; biên soạn và phát hành trên 48.370 tờ rơi, tờ gấp pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân phát miễn phí cho nhân dân; đặt hàng trăm bảng thông tin và hộp tin về TGPL tại UBND cấp xã, các cơ quan tiến hành tố tụng cấp tỉnh, cấp huyện và các cơ quan tiến hành tố tụng của quân đội đóng trên địa bàn.
 
Ngoài ra, Trung tâm còn tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông về Luật TGPL và các văn bản có liên quan đến các ngành, các cấp, các tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên điạ bàn tỉnh; tăng cường số lượng, chất lượng các hình thức TGPL đặc biệt là đẩy mạnh hoạt động TGPL lưu động về cơ sở một cách thiết thực, hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương.
 
Duy trì hoạt động phổ biến, tuyên truyền pháp luật nói chung và pháp luật về TGPL nói riêng trên các kênh tuyên truyền và cơ quan thông tin đại chúng Báo Yên Bái, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh… Biên soạn và phát hành cuốn tài liệu pháp luật tuyên truyền về TGPL song ngữ Việt - Mông để báo cáo viên, tuyên truyền pháp luật cơ sở là người biết tiếng Mông sử dụng thuận lợi trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung và pháp luật về TGPL nói riêng không phải qua người phiên dịch, tiết kiệm thời gian, chi phí.
 
Công tác phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng đã có những bước chuyển biến tích cực. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của chính sách TGPL trong hoạt động tố tụng, từ đó thực hiện tốt công tác phối hợp thông qua việc giúp người dân tìm hiểu các quy định của pháp luật về TGPL, hướng dẫn người dân đến các tổ chức thực hiện TGPL để được tư vấn pháp luật hoặc cử người tham gia tố tụng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho họ.

Bên cạnh việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, việc thực hiện Luật TGPL còn góp phần hỗ trợ các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực thi công vụ, hạn chế tình trạng lạm quyền, góp phần giải tỏa vướng mắc pháp luật, giảm bớt khiếu kiện, giảm thiểu các tranh chấp phải đưa ra giải quyết bằng pháp luật. Đồng thời, hỗ trợ tích cực cho các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng bảo đảm giải quyết các vụ án được khách quan, công bằng, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, góp phần thực hiện cải cách tư pháp.
 
Có thể khẳng định, những năm qua, công tác TGPL đã và đang thực hiện đúng định hướng, chủ trương của Đảng, góp phần thiết thực trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người nghèo, người có công, người yếu thế trong xã hội, giúp họ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; góp phần bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật, giải tỏa những vướng mắc pháp luật trong nhân dân, giúp người dân hiểu rõ quyền, nghĩa vụ của mình, góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
 
Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền, Trung tâm đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng thưởng danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc”; Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Bằng khen; nhiều cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam tặng Bằng khen và Giám đốc Sở Tư pháp, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh tặng Giấy khen.

Phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian tới, cán bộ công chức, viên chức Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tiếp tục đoàn kết, nhất trí, nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đưa hoạt động TGPL thực sự đi vào cuộc sống để các đối tượng thuộc diện được hưởng chính sách TGPL miễn phí đều được thụ hưởng loại hình hoạt động pháp lý mang tính nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước.

Ngọc Giang Sơn (Sở Tư pháp )

Các tin khác
Cán bộ Sở Tư pháp tiếp nhận và giải quyết các trường hợp yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.

YBĐT - Sở Tư pháp đã chủ động tham mưu giúp UBND tỉnh kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp (LLTP), cấp phiếu LLTP trên địa bàn tỉnh theo quy định; tổ chức tuyên truyền, quán triệt các văn bản pháp luật có liên quan đến LLTP bằng nhiều hình thức phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng. 

Cán bộ, giáo viên huyện Văn Chấn tham gia lớp bồi dưỡng chuyên môn trong hè.

YBĐT -  Năm học 2017 - 2018, huyện Văn Chấn có 80 đơn vị trường trực thuộc với 1.123 nhóm, lớp, huy động 34.424 học sinh ra lớp, trong đó có 3.370 học sinh bán trú.

Tổ tự quản thu gom rác sinh hoạt tại thôn Đêu 3, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ. (Ảnh: Văn Bắc)

YBĐT - Để thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trong cộng đồng dân cư, thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch và triển khai thành lập tổ tự quản thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại những khu vực mà các tổ chức dịch vụ chưa thể thực hiện việc thu gom, vận chuyển và xử lý. Đây là một trong những hoạt động cụ thể của thị xã trong thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương không được chủ quan

Bão số 7 di chuyển rất nhanh, có lúc gần 40km/h. Hoàn lưu bão sẽ gây mưa vừa, mưa to 4 ngày cho khắp Bắc Bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục