Tết Độc lập trong lòng người cựu chiến binh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/9/2017 | 2:38:03 PM

YBĐT - Với những người lính đã vào sinh, ra tử nơi chiến trường như cựu chiến binh, thương binh Trần Quang Bình ở khu dân cư Yên Thái, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái thì Tết Độc lập - Quốc khánh 2/9 chính là dịp để ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc và cả những năm tháng ông đã "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. 

Ông Trần Quang Bình vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng.
Ông Trần Quang Bình vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng.

Ngày mùng 2/9/1945, tại Vườn hoa Ba Đình, Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Đây là mốc son chói lọi khẳng định quyền độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. Với những người lính đã vào sinh, ra tử nơi chiến trường như cựu chiến binh, thương binh Trần Quang Bình ở khu dân cư Yên Thái, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái thì Tết Độc lập - Quốc khánh 2/9 chính là dịp để ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc và cả những năm tháng ông đã "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

19 tuổi, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng trai Trần Quang Bình quê ở xã Ngọc Thanh, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên tình nguyện lên đường nhập ngũ. Đơn vị đầu tiên nhận nhiệm vụ của người lính trẻ vùng quê nhãn lồng là Cục Quản lý Kiến thiết cơ bản thuộc Tổng cục Hậu cần đóng trên địa bàn tỉnh Yên Bái -  Đây cũng đã trở thành quê hương thứ 2 của ông sau khi lập gia đình.
 
Năm 1970, do yêu cầu nhiệm vụ công tác nên ông Bình được điều động vào phục vụ chiến đấu tại Chiến trường C (Lào) với vai trò là lính lái xe vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực, thuốc men. "Chiến tranh gian khổ, ác liệt, thiếu thốn trăm bề, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Ngày đêm oằn mình cùng xe trên những con đường khúc khuỷu, gập ghềnh dưới làn mưa bom, bão đạn nhưng cứ nghĩ đến ngày đất nước hòa bình, mọi khó khăn, mệt mỏi lại tan biến thay vào đó là tinh thần quyết chiến, quyết thắng” – người cựu chiến binh tâm sự.
 
Gian khổ, ác liệt trên từng tấc đất, cung đường và trong một lần đang làm nhiệm vụ vận chuyển vũ khí, đạn dược phục vụ cho chiến dịch vùng hậu địch năm 1973 tại Mặt trận R, tỉnh Khăm Muộn (Lào), xe trúng phải mìn của địch khiến ông bị thương khá nặng. Hiện tại, một mảnh đạn vẫn còn nằm trên bàn tay phải của ông, mỗi khi trái gió trở trời lại trở nên đau nhức.

Là lính lái xe, trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Bình đã phục vụ ở khá nhiều mặt trận. Ông đã từng tham gia trực tiếp vào Chiến dịch Hồ Chí Minh và vinh dự được tham gia lễ diễu binh chào mừng ngày thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Ông Trần Quang Bình chia sẻ: "Ngày 30/4/1975 vẫn còn in đậm trong tâm trí tôi bởi đó là sự kiện lịch sử, là cái mốc kết thúc vẻ vang cuộc chiến tranh cứu nước lâu dài nhất, khó khăn nhất và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta”.

Đất nước hòa bình, mặc dù vẫn phải công tác xa nhà, luôn thiếu thốn tình cảm của người thân nhưng là người lính Cụ Hồ, ông Bình vẫn nguyện một lòng ở lại phục vụ trong quân ngũ cho đến ngày nghỉ chế độ. "Năm 1989, sau khi về nghỉ hưu, mặc dù sức khỏe đã có phần giảm sút nhưng tôi luôn tâm niệm "còn sống là còn làm việc, còn cống hiến cho quê hương, đất nước” nên lại tiếp tục tham vào các phong trào, hoạt động tại địa phương” - ông bày tỏ.
 
Được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tín nhiệm, ông đã từng là ủy viên UBND phường Yên Ninh, tổ trưởng tổ dân phố và giữ chức Bí thư Chi bộ khu dân cư Yên Thái, phường Yên Ninh đến nay đã được 16 năm. Là một đảng viên gương mẫu, bản thân ông và gia đình luôn đi đầu trong việc chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Ông tâm sự: "Cũng như bao người lính khác, chúng tôi chiến đấu và hy sinh xương máu của mình cho Tổ quốc nên rất tự hào khi nước nhà độc lập. Vì thế, ngày Quốc khánh mùng 2/9 hàng năm chính là dịp để mỗi người lính, người dân Việt Nam yêu nước có quyền tự hào hơn về truyền thống giữ nước của dân tộc. Từ đó, có những việc làm có ích hơn cho quê hương, đất nước”.
 
Thời gian qua, nhờ có sự tâm huyết, nhiệt tình và những tham mưu, đề xuất kip thời của ông Bình mà 6 hộ gia đình chính sách trong khu dân cư Yên Thái đã sớm được ở trong những ngôi nhà xây mới khang trang. Đây không chỉ là việc làm thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của một bí thư chi bộ khu dân cư mà còn là nghĩa cử cao đẹp của ông Bình đối với gia đình các đồng chí, đồng đội. Hiện tại, khu dân cư Yên Thái có 220 hộ, 789 nhân khẩu với gần 100 đảng viên nghỉ hưu và đương chức. Nhiều năm qua, Chi bộ đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh; 95% hộ gia đình trong khu dân cư đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Với những thành tích đạt được, ông Bình hàng năm đều được UBND phường Yên Ninh, Chi bộ, khu dân cư biểu dương. Đặc biệt, trong dịp 27/7 vừa qua, ông Bình đã vinh dự được tham dự Lễ mít tinh Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội) với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và ông là người duy nhất của tỉnh Yên Bái đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng từ năm 2012 đến năm 2016, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
 

Mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Hiền ở thôn Đồng Phú A, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên:

Có con ra đi không bao giờ trở lại vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, mẹ như được an ủi phần nào bởi vượt lên sự mất mát, đau thương là niềm tự hào về các con. Mẹ luôn hy vọng rằng, các thế hệ trẻ được sinh ra trong hòa bình hôm nay luôn nhớ về cội nguồn, thấu hiểu về giá trị lịch sử hào hùng đó của dân tộc để phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Chị Bùi Thị Minh Phương - Phó Bí thư Thành đoàn Yên Bái:

 72 năm qua, tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của bao lớp cha anh đã và đang tiếp thêm lửa truyền thống để những thế hệ trẻ hôm nay xung kích, tình nguyện cống hiến sức trẻ dựng xây quê hương Yên Bái. Thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay nguyện sẽ làm hết mình, sống hết mình để xứng đáng với những gì cha ông đã gây dựng.

Chị Giàng Thị Sểnh - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Suối Bu, huyện Văn Chấn:

Nhân dịp Quốc khánh, Hội Phụ nữ xã Suối Bu đã tuyên truyền, vận động chị em là người dân tộc thiểu số hiểu hơn về giá trị lịch sử để thế hệ trẻ người Mông luôn trân trọng và bảo vệ thành quả cách mạng mà cha ông đã giành được. Niềm vui lớn nhất chính là hôm nay đồng bào dân tộc Mông nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung được sống trong hòa bình, no ấm, hạnh phúc.

Cụ Phạm Văn Xiển - cán bộ tiền khởi nghĩa, tổ 25, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái:

Cách đây 72 năm, người dân Việt Nam tự hào khi chứng kiến Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Hòa vào dòng chảy lịch sử, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã hun đúc truyền thống yêu nước, đoàn kết, anh dũng, kiên cường trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm; cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất. Là một người lính, tôi càng thấm thía hơn hết cái giá để có được nền độc lập hôm nay. Cứ đến ngày Quốc khánh mùng 2/9, trong lòng tôi lại dâng lên cảm xúc bồi hồi, sâu lắng. Đây cũng là dịp để nhân dân các dân tộc ghi nhớ công ơn Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đã mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc hôm nay.


 Hồng Oanh

Mai Linh (Thực hiện)

Các tin khác
Bà Lý Thị Dủa treo cờ Tổ quốc đón tết Độc lập.

YBĐT - Tròn một tháng trôi qua khi cơn lũ quét lịch sử tàn phá huyện Mù Cang Chải, người dân đã dần nguôi ngoai nỗi buồn, tạm quên đi mất mát, đau thương để trở lại cuộc sống thường nhật. 

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Bình tặng quà  nạn nhân chất độc da cam thị trấn Yên Bình.

YBĐT - Phát huy truyền thống " Lá lành đùm lá rách”, những năm qua, hội CTĐ các cấp của huyện Yên Bình xác định công tác cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo là nhiệm vụ trọng tâm của Hội; cùng với đó là việc đẩy mạnh các phong trào "Tết vì người nghèo, nạn nhân CĐDC”, "Tháng hành động Vì nạn nhân CĐDC”, "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”…

YBĐT - Mùa Vu lan, trong đó nhằm đúng ngày rằm tháng Bảy Âm lịch, mọi người lại cùng nhau bày tỏ tình cảm, lòng tri ân đối với ơn cha mẹ, ơn ông bà, tổ tiên.

YBĐT - Xác định vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, Công an huyện Yên Bình luôn chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân tích cực đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục