Kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2017)

Thắm tình Yên Bái - Viêng Chăn, Xaynhabuly

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/9/2017 | 8:35:32 AM

YBĐT - Cách đây 55 năm, ngày 5/9/1962, hai nước Việt Nam và Lào đã nhất trí thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra một chương mới, củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ Việt Nam - Lào.

Tỉnh Yên Bái gặp mặt lưu học sinh Lào nhân dịp tết cổ truyền Bunpymay tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái. (Ảnh: Đức Toàn)
Tỉnh Yên Bái gặp mặt lưu học sinh Lào nhân dịp tết cổ truyền Bunpymay tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái. (Ảnh: Đức Toàn)

Tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và sự gắn bó keo sơn giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các bộ tộc Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản trực tiếp đặt nền móng và tiếp tục được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, trải qua bao biến cố lịch sử, vượt lên mọi chông gai, thử thách, trở thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung hiếm có. Vận mệnh của hai nước, hai dân tộc càng gắn bó khăng khít, nhân dân hai nước đã trở thành những người bạn chiến đấu "chia ngọt sẻ bùi", "đồng cam cộng khổ", những người đồng chí, anh em thân thiết trên cùng trận tuyến.
 
Cùng chung tay góp sức xây dựng mối tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào nói chung, mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Yên Bái (Việt Nam) với hai tỉnh Viêng Chăn, Xaynhabuly (CHDCND Lào) nói riêng, ngày càng mở rộng trên nhiều lĩnh vực và từng bước có những phát triển mới.

Dù không có chung đường biên giới với nước bạn Lào, nhưng gần 10 năm qua, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Yên Bái và 2 tỉnh Viêng Chăn, Xaynhabuly ngày càng được củng cố và phát triển trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, giáo dục, y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin… thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

Từ khi thiết lập mối quan hệ hữu nghị đến nay, tỉnh Yên Bái đã và đang đào tạo cho tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly gần 300 sinh viên với các chuyên ngành như sư phạm, điều dưỡng, y sĩ, văn hóa nghệ thuật và du lịch... với hình thức đào tạo: học 1 năm tiếng Việt và 2 đến 3 năm chuyên nghiệp. Sau 1 năm học tiếng Việt, các em đã thực hành tốt các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo chương trình của khóa học và đã có đủ trình độ tiếng Việt để theo học tại các trường chuyên nghiệp của tỉnh Yên Bái theo nguyện vọng cá nhân và nhu cầu đào tạo cán bộ của tỉnh Viêng Chăn và tỉnh Xaynhabuly.

Bên cạnh đó, hàng năm tỉnh Yên Bái thường xuyên cử giảng viên sang dạy tiếng Việt cho cán bộ các sở, ngành, địa phương và học sinh của tỉnh Viêng Chăn, Xaynhabuly; cử cán bộ, sinh viên của tỉnh Yên Bái sang học tập tiếng Lào tại Trường Cao đẳng Sư phạm Bản Cơn, tỉnh Viêng Chăn... Thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn trong lĩnh vực y tế; tập huấn cho 175 hộ dân về kỹ thuật làm mạ, các biện pháp kỹ thuật thâm canh tăng năng suất lúa nước trong lĩnh vực nông nghiệp...

Mối quan hệ thắm tình anh em, đồng chí này còn được thể hiện cụ thể hơn mặc dù còn nghèo, nhưng từ năm 2010 đến nay, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ tỉnh Viêng Chăn hơn 7 tỷ đồng trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin, an sinh xã hội. Đặc biệt, trong năm 2011 và 2012, tỉnh Yên Bái trích ngân sách tỉnh 2 tỷ đồng đóng góp cùng với tỉnh Viêng Chăn xây dựng công trình nhà ở cho giáo viên Trường Dân tộc nội trú huyện Văng Viêng.
 
Tiếp đó, năm 2015, 2016, tỉnh Yên Bái hỗ trợ trên 3 tỷ đồng cùng tỉnh Viêng Chăn xây dựng phòng thí nghiệm hóa sinh, vật lý và phòng khám và điều trị ban đầu cho các em học sinh Trường Dân tộc nội trú huyện Văng Viêng. Đồng thời, trao tặng 40 bộ máy vi tính cho Trường Cao đẳng Sư phạm Bản Cơn và các trang thiết bị y tế cho Trường Dân tộc nội trú huyện Văng Viêng, với tổng trị giá 749 triệu đồng.

Đối với tỉnh Xaynhabuly, trong giai đoạn 2012 - 2015, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình bệnh viện khám chữa bệnh cho cán bộ tỉnh Xaynhabuly với số tiền 3 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành công trình này đã phần nào giảm bớt sự quá tải trong khám chữa bệnh tại Bệnh viện tỉnh Xaynhabuly. Năm 2016, tỉnh Yên Bái hỗ trợ tỉnh Xaynhabuly 50 bộ máy vi tính do Việt Nam sản xuất, lắp ráp...

Có thể nói các hoạt động hợp tác giữa tỉnh Yên Bái và 2 tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly trong thời gian qua đã đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân hai địa phương. Thông qua các hoạt động hợp tác hai tỉnh đã hỗ trợ và giúp đỡ nhau trên nhiều lĩnh vực, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong việc xây dựng Đảng, chính quyền và phát triển kinh tế xã hội của mỗi tỉnh.
 
Các hoạt động hợp tác giữa hai tỉnh đã góp phần tích cực vào công tác duy trì và phát triển mối quan hệ giữa tỉnh Yên Bái và 2 tỉnh Viêng Chăn - Xaynhabuly, góp phần xây đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào. Đúng như câu nói của Bác Hồ và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản: "Yêu nhau mấy núi cũng trèo/ Mấy sông cũng lội/ Mấy đèo cũng qua/ Việt - Lào hai nước chúng ta/ Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Lưu học sinh Lào học tập tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.

YBĐT - Nằm trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam và Lào, trong những năm qua mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa ba tỉnh Yên Bái - Viêng Chăn và Xaynhabuly ngày càng được củng cố và phát triển trên các lĩnh vực. Đặc biệt trong công tác phối hợp hỗ trợ đào tạo, tỉnh Yên Bái là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực giúp hai tỉnh Viêng Chăn - Xaynhabuly.

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Những ngày này, không khí chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới và Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường đang rộn ràng ở khắp các nhà trường, địa phương trong toàn tỉnh. Để bảo đảm cho lễ khai giảng thực sự là ngày hội khai trường vui tươi, đầy ý nghĩa của các em, công tác chuẩn bị đã được các địa phương, các đơn vị nhà trường hoàn tất chu đáo trước khi tiếng trống khai trường vang lên.

Trường lớp được kiên cố hoá tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giáo dục của huyện Lục Yên.

YBĐT - Chuẩn bị cho năm học mới 2017 – 2018, huyện đã đưa vào sử dụng các công trình trường học tại các xã: An Phú, Tô Mậu, Trúc Lâu, Vĩnh Lạc...

Các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Nậm Búng, huyện Văn Chấn sinh hoạt nề nếp.

YBĐT - Năm học 2016 - 2017, toàn huyện có 73 đơn vị trường, trong đó có 18 trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông có học sinh bán trú với 2.557 học sinh bán trú.


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục