Nông dân Văn Yên làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/10/2017 | 8:15:04 AM

YBĐT - Những ngày này về quê hương Văn Yên anh hùng, chúng tôi không chỉ được chứng kiến không khí khẩn trương thu hoạch lúa, tập trung sản xuất cây vụ đông của bà con nông dân trên khắp địa bàn huyện mà còn được kể về nhiều mô hình làm kinh tế giỏi của những nông dân đang cần cù, sáng tạo trong lao động, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều mô hình chăn nuôi bán công nghiệp, đem lại thu nhập cao.
Trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều mô hình chăn nuôi bán công nghiệp, đem lại thu nhập cao.

Người mà chúng tôi gặp đầu tiên là anh Tạ Văn Vinh, sinh năm 1971, hội viên nông dân thôn Khe Gai, xã Đông An. Cũng như nhiều hội viên khác, trước đây cuộc sống gia đình anh gặp không ít khó khăn. Với lợi thế có đất rừng, đầu năm 2012 anh Vinh đã mạnh dạn vay mượn và áp dụng đưa cây giống mới vào canh tác trên tổng diện tích 40ha, trong đó trồng 24ha quế, 11ha chuối, số diện tích còn lại trồng keo.
 
"Lúc đầu bắt tay làm vất vả lắm, nhưng mỗi lúc khó khăn mình nghĩ đến lời dạy của Bác: "Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”. Vợ chồng con cái cùng động viên nhau cố gắng, khó khăn rồi cũng qua đi, đến nay mỗi năm gia đình mình thu về 400 triệu đồng tiền lãi” - anh Vinh tâm sự. 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Tạ Văn Vinh còn giúp các hộ khó khăn trong thôn, trong xã vay tiền không lấy lãi, truyền đạt kinh nghiệm của mình cho bà con để phát triển kinh tế gia đình, nhờ vậy mỗi năm anh đã giúp được 7 hộ trong xã thoát nghèo.

Cũng như anh Tạ Văn Vinh, trước đây cuộc sống của gia đình anh Trần Trung Kiên, ở thôn 2, xã Mậu Đông gặp rất nhiều khó khăn bởi thiếu kinh nghiệm về phương thức sản xuất, kinh doanh, kinh tế gia đình không ổn định. Nhưng với quyết tâm làm giàu cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cấp, các ngành về phương thức sản xuất kinh doanh, nhất là trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, kỹ thuật nuôi cá và trồng rừng nên hiện tại đời sống của gia đình anh Kiên không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên khá giả. 

"Hiện gia đình mình có trên 2 ha quế đã được 5-6 năm tuổi đang cho thu nhập; 1 xưởng chế biến gỗ trên 1.000m2, tạo việc làm cho 11 lao động với mức thu nhập trên 4 triệu đồng/người/tháng, trừ chi phí mỗi năm gia đình thu về trên 240 triệu đồng” - anh Kiên cho biết.

Khó kể hết những người nông dân trên đất quế anh hùng đang ngày đêm thi đua lao động sản xuất, làm kinh tế giỏi. Chính họ đã góp phần tạo nên một bộ mặt nông thôn, nông nghiệp của Văn Yên ngày càng khởi sắc.
 
Đồng chí Cao Văn Chỉ - Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: "Hiện toàn huyện có 27 cơ sở Hội, 312 chi hội cơ sở, với 19.976 hội viên. Những năm qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân, tình hình nông nghiệp nông dân, nông thôn của huyện đã đạt được những kết quả quan trọng, diện mạo nông thôn không ngừng phát triển đổi mới, đời sống của nông dân ngày càng được cải thiện; tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất và đời sống, đưa các giống mới có năng suất, chất lượng vào sản xuất, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích”.
 
Học theo Bác, nông dân Văn Yên luôn tìm tòi, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm. Nhờ vậy mà trong sản xuất nông lâm nghiệp có nhiều chuyển biến về cơ cấu cây trồng vật nuôi.
 
Đặc biệt, hội viên nông dân tích cực tham gia vào các đề án, dự án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện, tiêu biểu như: mô hình thâm canh cánh đồng một giống lúa thuần Chiêm hương xã An Thịnh; mô hình trồng gừng xã Đông An, An Bình; mô hình trồng tre măng Bát độ ở xã An Bình, Lang Thíp, Lâm Giang; mô hình nuôi trâu, bò, thỏ ở xã An Thịnh...
 
Không chỉ làm kinh tế giỏi, với vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, trong thời gian qua, nông dân Văn Yên đã tích cực tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đóng góp trên 2.000 ngày công lao động, trên 600 triệu đồng, tu sửa, làm mới 50km đường giao thông nông thôn, kiên cố, sửa chữa 30km kênh mương nội đồng phục vụ đời sống và sản xuất.

Với việc dám nghĩ, dám làm của hội viên nông dân, đến nay trên địa bàn huyện Văn Yên đã hình thành nhiều mô hình chăn nuôi bán công nghiệp, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân được cải thiện rõ rệt, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện.

Văn Tuấn

Các tin khác
Vì nghiện rượu nên nhiều người phải đến bệnh viện đều trị bệnh tật.

YBĐT - Rượu bia là tác nhân gián tiếp gây ra nhiều vụ giết người, cố ý gây thương tích, tai nạn giao thông... Không phải ngẫu nhiên mà người ta dùng từ "ma men” để nói về rượu và những anh nghiện rượu.

YBĐT- Mua hàng Việt cũng là thêm một cử chỉ yêu nước, biết trân trọng và thích sử dụng hàng Việt cũng lại là thêm một hành động yêu nước nữa. 

Đêm nay và ngày mai (10/10), áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ) nên thời tiết các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa vừa (có nơi mưa to) và dông.

Cuộc họp của Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai về ứng phó áp thấp nhiệt đới sáng 9/10. (Ảnh: phongchongthientai.vn)

Sáng 9/10, tại Hà Nội, Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo tổ chức cuộc họp ứng phó áp thấp nhiệt đới gần bờ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục