Yên Bái: Chuyển biến sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/4/2018 | 1:55:12 PM

YBĐT - Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị (viết tắt Nghị quyết 21) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012 - 2020, công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong nhân dân.


Tính đến hết năm 2017, toàn tỉnh đã có 53.411 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 6.321 người so với năm 2012; số người tham gia BHXH tự nguyện là 3.213 người, tăng 1.951 người so với cùng kỳ năm 2012; số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) lên đến 42.921 người, tăng 7.625 người.
 
Đặc biệt có sự tăng nhanh vượt bậc về số người tham gia BHYT, hết năm 2017 có 774.177 người tham gia BHYT, tăng 112.775 người so với năm 2012 và tỷ lệ bao phủ đạt trên 95%, vượt 6,2% so với chỉ tiêu bao phủ BHYT do Chính phủ giao (88,8%).
 
Công tác thu và giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN luôn được chú trọng triển khai nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách. Tính hết năm 2017, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn toàn tỉnh đạt trên 1.334 tỷ đồng, tỷ lệ nợ đọng chiếm 1,89% tổng số phải thu.
 
Song song với việc thu BHXH, BHYT BHXH tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện tốt công tác cấp sổ thẻ; tiếp nhận và kịp thời giải quyết đúng các chế độ cho người lao động (NLĐ) tạo được lòng tin của nhân dân và người thụ hưởng chính sách.
 
Trong 5 năm qua, đã giải quyết cho 17.563 lượt người hưởng chế độ chính sách BHXH; 122.607 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức với số tiền 285.061 tỷ đồng; 8 triệu lượt bệnh nhân BHYT được bảo đảm quyền lợi khi đi khám chữa bệnh (KCB) với chi phí trên 2.869 tỷ đồng.
 
Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các chế độ chính sách và quản lý về BHXH, BHYT đã có bước đột phá, góp phần tiết kiệm thời gian, giảm phiền hà cho NLĐ và đơn vị sử dụng lao động cũng như bảo đảm công khai, minh bạch trong giải quyết chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ.
 
Đến nay, đã thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử qua mạng Internet và thực hiện tiếp nhận, trao trả hồ sơ giao dịch qua dịch vụ công được 26/28 thủ tục hành chính, đã đạt được mức độ 3; có 1.730 đơn vị sử dụng lao động đăng ký giao dịch hồ sơ điện tử/ tổng số gần 2.100 đơn vị quản lý thu trong tỉnh.
 
Nhất là việc đưa hệ thống thông tin giám định BHYT vào vận hành, kết nối để thực hiện quản lý khám, chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh 100% cơ sở KCB có ký hợp đồng KCB BHYT đã bảo đảm việc kết nối liên thông dữ liệu trên phần mềm Hệ thống thông tin giám định BHYT, góp phần bảo đảm tính chính xác trong công tác giám định, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT; đồng thời mang lại hiệu quả trong công tác quản lý, ngăn ngừa tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT.
 
Kết quả trên là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tạo một nguồn động lực rất lớn cho công tác tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Điều này được thể hiện không chỉ ở Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Kế hoạch thực hiện của UBND tỉnh để triển khai Nghị quyết 21 mà còn thấy rõ qua hàng loạt văn bản chỉ đạo về BHXH, BHYT.
 
Trong 5 năm qua có khoảng 27 văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh và các ban ngành hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 21; trong đó có nhiều nội dung công tác quan trọng, tập trung vào phát triển mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, chỉ đạo quản lý quỹ KCB BHYT, triển khai Hệ thống thông tin giám định BHYT, triển khai giao dịch điện tử, kê khai, lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, rà soát, bàn giao sổ BHXH. 

Từ chỉ đạo này, nhận thức của lãnh đạo các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị về chính sách pháp luật BHXH, BHYT đã được nâng lên rõ nét, góp phần rất lớn vào những con số tăng trưởng kể trên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Nghị quyết số 21 trên địa bàn vẫn còn một số hạn chế nhất định như: công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của nhân dân để mở rộng đối tượng tham gia còn hạn chế so với yêu cầu đặt ra trong tình hình mới. Đặc biệt, số người tham gia BHXH, BHXH tự nguyện còn chưa cao.
 
Cụ thể, lực lượng lao động tham gia BHXH mới chiếm 14,5% trên tổng số lao động, trong khi mục tiêu Nghị quyết là khoảng 50%; lao động tham gia BHTN đạt 8,7% trên tổng số lao động trong độ tuổi, còn mục tiêu Nghị quyết là khoảng 35%. Tình trạng nợ BHXH, BHYT hàng năm vẫn còn diễn ra, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ, đặc biệt là công tác thu hồi các khoản nợ BHXH của các doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả, thua lỗ, bị phá sản gặp rất nhiều khó khăn.
 
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 21, trong thời gian tới BHXH cần tiếp tục phối hợp với các ngành đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, trong đó chú trọng các nội dung về trình tự, thủ tục tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT tới đông đảo người dân, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
 
Cấp ủy, chính quyền các địa phương cần ý thức hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong việc chung tay thực hiện các mục tiêu mà Chương trình hành động số 47-CTr/TU, ngày 27/3/2013 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, liên ngành đối với những đơn vị sử dụng lao động chưa đóng, nợ đọng BHXH, BHYT để đưa số lao động thuộc diện bắt buộc vào tham gia, đồng thời giảm nợ đọng ở mức thấp nhất; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng có hiệu quả các phần mềm trong quản lý và giải quyết nhiệm vụ chuyên môn của ngành; tập trung bảo đảm thực hiện đúng, đủ, kịp thời chế độ chính sách cho NLĐ và các đối tượng theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, hướng tới mục tiêu xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Văn Thông

Các tin khác
Ban Công an xã Phong Dụ Thượng luôn bám sát cơ sở.

YBĐT - Các mô hình hiệu quả ở xã như: "Dòng họ Lò tự quản”, "Dân tộc Mông tự quản”...

YBĐT - Hiện nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đang quản lý 43.720 công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) ở các đơn vị có tổ chức công đoàn. 

Các trường tham dự được nhận giấy chứng nhận

YBĐT - Ngày 27/4, Sở Giáo dục- Đào tạo (GD - ĐT) tổng kết Hội thi "Trường mầm non xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện" tỉnh Yên Bái năm học 2017 – 2018. Hội thi được tổ chức ở 3 cấp: cấp cụm trường, cấp huyện và cấp tỉnh.

Ảnh minh hoạ

Đây là số liệu thống kê mà ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thông tin với báo chí vào ngày 27/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục